Trước thông tin phản ảnh của nhiều người dân về hành vi lừa đảo của một số công ty bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, xử lý.

Bài cuối: Điều tra làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lực lượng công an thu giữ tang vật trong vụ án của Công ty CP Bất động sản Nhà đất Đồng Nai (đóng tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa)

Có dấu hiệu lừa đảo?

Theo một số khách hàng mua “dự án ma” của các công ty BĐS, họ đã gửi đơn tố cáo giám đốc các công ty này có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến cơ quan chức năng nhưng nhiều nơi phản hồi và cho rằng, đó chỉ là quan hệ dân sự nên khởi kiện ra tòa án để giải quyết. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng, thủ đoạn của các đối tượng không dừng lại ở mua bán dân sự mà có dấu hiệu cung cấp thông tin không đúng sự thật về dự án để lừa đảo khách hàng. Các công ty này cũng làm hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng, bản cam kết nhưng không thực hiện đúng các cam kết đã nêu rõ trong các hợp đồng này.

Trước dấu hiệu lừa đảo tại Công ty CP BĐS Nhà đất Đồng Nai (Công ty Nhà đất Đồng Nai, đóng tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), sau một thời gian tiếp nhận, xác minh thông tin phản ảnh của người dân, ngày

27-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Đỗ Sơn Tùng (37 tuổi, quê tỉnh Hà Nam) là Giám đốc Công ty Nhà đất Đồng Nai để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước tính chất phức tạp của các vụ việc nói trên, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tập trung lực lượng phối hợp với Viện KSND tỉnh để điều tra, sớm làm rõ hành vi, thủ đoạn của các đối tượng liên quan.

Cơ quan công an cũng tiến hành khám xét trụ sở Công ty Nhà đất Đồng Nai và thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến các “dự án ma” mà công ty này đã lập ra để lừa đảo khách hàng.

Riêng với Công ty TNHH Đầu tư BĐS và xây dựng Rồng Đất (gọi tắt Công ty Rồng Đất, đóng tại xã Bình Minh, H.Trảng Bom), trước đó, tháng 7-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Chính để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo xác minh của cơ quan công an, việc ông Chính và một số người liên quan đặt vấn đề mua các thửa đất của người dân tại khu vực P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) là có thật nhưng vẫn chưa tiến hành thực hiện các thủ tục chuyển nhượng. Sau đó, ông Chính “tự vẽ” dự án khu dân cư Tam Phước rồi rao bán cho nhiều người dân.

Trong khi đó, theo một số người dân, trong vụ việc này, ngoài Nguyễn Đình Chính với vai trò là Giám đốc Công ty Rồng Đất có hành vi “tự vẽ” dự án để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân thì còn có nhiều người đứng sau thao túng chỉ đạo các hoạt động của dự án này để lừa tiền của khách hàng.

Làm rõ dấu hiệu sai phạm của các công ty BĐS

Liên quan đến các vấn đề nêu trên, luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) cho biết, hiện có nhiều công ty BĐS hoạt động theo hình thức: mua đất nông nghiệp, đất rừng rồi “tự vẽ” dự án, in tờ rơi, thiết kế sơ đồ, mô hình dự án và rao bán công khai qua nhiều kênh thông tin. Tuy nhiên, trên thực tế tại các địa điểm này không hề có dự án nào được cấp phép. Các chủ đầu tư cũng không lập hồ sơ dự án để xin phép cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, quá trình rao bán dự án các chủ đầu tư đều cho rằng, dự án có đầy đủ tính pháp lý, hợp pháp và cam kết bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho khách hàng theo quy định của pháp luật.

Bài cuối: Điều tra làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Phối cảnh “dự án ma” ở xã Bàu Hàm (H.Trảng Bom) do Công ty CP Bất động sản Nhà đất Đồng Nai (đóng tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) quảng cáo

Theo luật sư Quân, đây chính là hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của các chủ đầu tư. Hành vi này của các giám đốc công ty BĐS có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Vì sau khi nhận tiền của khách hàng, giám đốc các công ty này đã sử dụng vào mục đích khác, không có đất để giao cho khách hàng và cũng không hoàn trả tiền cho khách hàng.

Những ngày gần đây, việc cơ quan chức năng vào cuộc điều tra các công ty BĐS bán dự án “ảo” đã phần nào làm “hạ nhiệt” sự bức xúc của nhiều khách hàng là nạn nhân của các dự án này. Hiện nay, vấn đề nhiều khách hàng mong mỏi là làm cách nào để lấy lại số tiền hàng tỷ đồng mà họ đã bỏ ra.

Từ cuối năm 2019, từ thông tin phản ảnh của người dân tố cáo hành vi có dấu hiệu lừa đảo của Đỗ Sơn Tùng, Công an H.Trảng Bom đã tiếp nhận giải quyết. Thượng tá Trần Hùng Cường, Phó trưởng Công an H.Trảng Bom cho biết, Công an huyện đã gửi thông báo đến các cơ quan chức năng và công an, chính quyền các địa phương để thông báo cho người dân về vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Đỗ Sơn Tùng.

Bài cuối: Điều tra làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Đình Chính, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư bất động sản và xây dựng Rồng Đất (đeo caravat) tư vấn về dự án khu dân cư Tam Phước cho người dân trước thời điểm bị bắt

Công an H.Trảng Bom yêu cầu công an các địa phương và các cơ quan chức năng thông báo rộng rãi đến người dân có ký kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng đất nền tại 2 dự án Green Town và Nice Town (H.Trảng Bom) thì liên hệ với cơ quan điều tra để cung cấp thông tin nhằm phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, do tính chất của vụ việc phức tạp nên sau đó, Công an H.Trảng Bom đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với dấu hiệu sai phạm tại Công ty Rồng Đất, theo ông N.V.C. (ngụ TP.Biên Hòa), một trong những nạn nhân của công ty này cho biết, ông và nhiều người khác đã phát hiện ra thủ đoạn lừa đảo của Nguyễn Đình Chính từ năm 2018. Sau khi phát hiện sự việc, nhiều khách hàng tìm cách đòi lại tiền nhưng không được nên mới làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng. Trước nhiều bằng chứng mà người dân cung cấp, cơ quan công an xác định hành vi của Nguyễn Đình Chính có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên đã khởi tố điều tra.

Trong thông báo gửi cho một số người dân là nạn nhân trong vụ việc nêu trên, đại tá Nguyễn Văn Thăng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) cho biết, sau quá trình tiếp nhận tin báo của một số người dân phản ảnh Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã phối hợp với Viện KSND tỉnh vào cuộc điều tra, xác minh. Quá trình điều tra, bước đầu cơ quan chức năng xác định, đây là vụ việc phức tạp, có liên quan đến nhiều người, số tiền chiếm đoạt lớn.

  • Lật tẩy chiêu thức lập 'dự án ma' để lừa đảo

    Lật tẩy chiêu thức lập 'dự án ma' để lừa đảo

    Chỉ trong vòng 2 tháng gần đây, lực lượng Công an Đồng Nai đã khởi tố và bắt tạm giam 2 giám đốc của 2 công ty kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của khách hàng. Những động thái này cho thấy, cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc mạnh mẽ để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh doanh BĐS đang diễn ra rất sôi động tại Đồng Nai.

Trần Danh (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.