28/12/2010 4:20 AM
Trước tình trạng mập mờ của những chung cư cao cấp (CCCC), ngày 2.6.2008, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 14/2008/TT-BXD về việc hướng dẫn phân hạng nhà chung cư. Thế nhưng, sau hơn 2 năm có hiệu lực, các CCCC “dởm” lại xuất hiện nhiều hơn…

>>Bài 1: Mập mờ chung cư cao cấp

Chưng cư cao cấp – quá xa vời

Theo thông tư, nhà chung cư được phân thành 4 hạng. Trong đó, nhà chung cư hạng 1 (cao cấp) là hạng có chất lượng sử dụng cao nhất; đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt mức độ hoàn hảo. Kèm theo đó, CCCC còn phải đảm bảo những yếu tố về mặt kiến trúc, kết cấu hạ tầng như: diện tích căn hộ phụ thuộc vào quy mô thiết kế nhưng không nhỏ hơn 70 m2, có chỗ để xe (trong hoặc ngoài nhà) đảm bảo tiêu chuẩn và được trông giữ an toàn, mỗi căn hộ tối thiểu có 1,5 chỗ để ô tô, hạ tầng đồng bộ với chất lượng cao, có đầy đủ các công trình (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông cơ sở, văn hóa thông tin, dịch vụ thương mại, thể dục thể thao, không gian dạo chơi….) trong bán kính 500 m….


Chưa chủ đầu tư nào bị xử lý khi tự ý nâng hạng chung cư. Ảnh minh họa. Ảnh: N.Lê

Với những tiêu chí đó trong thông tư, các chủ đầu tư cho rằng khó có chung cư nào thỏa mãn tất cả các tiêu chí đó để có thể trở thành CCCC đúng nghĩa. Các tiêu chí phân hạng như vậy là quá cao và thiếu tính thực tế, nhất là tiêu chí có tối thiểu 1,5 chỗ để ô tô. Bởi lẽ, ví như mỗi ô tô đỗ chiếm diện tích khoảng 25m2 thì mỗi căn hộ cao cấp phải có thêm 37m2 cho việc đỗ ô tô. Khi đó, nếu dự án có khoảng 1.000 căn hộ thì phải cần tới 37.000 m2 diện tích để xe. Điều này trên thực tế rất khó đáp ứng.

Điều đáng nói nữa là, thông tư này mới chỉ là văn bản mang tính hướng dẫn cho việc phân loại chung cư để thuận tiện cho thị trường khi giao dịch chứ chưa phải là quy định bắt buộc. Hiện chưa có cơ quan chức năng nào tham gia việc xác định chất lượng, phân hạng chung cư nên nhiều chủ đầu tư mới lợi dụng kẽ hở này để tha hồ treo “mác” cao cấp lừa người mua. Việc tự nâng hạng chung cư trong thời gian qua cũng chưa có chủ đầu tư nào bị xử lý nên CCCC ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

“Mác” cao cấp tồn tại đến bao giờ?

Khi một số dự án được đánh giá thực sự cao cấp tại Hà Nội như: dự án CCCC Mulberry Lane của Capital Land (Singapore) hay tổ hợp CCCC UsilkCity trên đường Lê Văn Lương kéo dài mà chủ đầu tư là người nước ngoài. Còn các chủ đầu tư trong nước thả sức treo “mác” cao cấp.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, thị trường sẽ ngày khó hơn khi nhu cầu tìm một căn hộ thực sự có chất lượng, đúng nghĩa là cao cấp của những người có tiền ngày càng khắt khe. Thế nên, nếu những dự án đội lốt “cao cấp” sớm muộn cũng sẽ bị loại khỏi thị trường, chứ không thể tồn tại lâu dài được. Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho các chủ đầu tư trong nước khi đầu tư vào các dự án CCCC, chính khách hàng sẽ là những người thẩm định chất lượng và quyết định sự thành công của dự án.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần sớm ban hành những quy định rõ ràng và sát với thực tế hơn về CCCC để người dân không bị mất tiền oan vào những dự án chỉ treo “mác” cao cấp như hiện nay

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland