16/03/2011 9:34 AM
Trong khi thị trường đất nền Hà Nội đã tăng tốc thì ở TP.HCM, nhà đầu tư vẫn đang quan sát và chờ đợi.

Giá đất nền ở tất cả các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội tăng từ 12-15% so với đầu năm.


Những biến động về tỉ giá trong thời gian qua khiến nhà đầu tư tìm đến đất nền như là nơi trú bão. Phân khúc này được kỳ vọng đem lại sự an toàn cùng với lợi nhuận cao hơn. Đỉnh giá đất nền 400 triệu đồng/m2
bất ngờ được xác lập tại các dự án dọc đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài (Hà Nội) khiến thị trường đi ngược những dự báo ban đầu. Điều này đã đưa đất nền Hà Nội vượt qua TP.HCM về giá cả cũng như sức “nóng” giao dịch.

Hà Nội bứt phá

Theo báo cáo thị trường của Công ty CBRE Việt Nam, quý IV/2010 đã ghi nhận sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc đất nền ở tất cả các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, với mức tăng giá 12-15% so với đầu năm. Tuy vậy, với những diễn biến bất ngờ của thị trường sau Tết Nguyên đán 2011 cho thấy, Hà Nội đã bắt đầu tăng tốc để đón sóng mới khi mức tăng đã lên tới 20-25%.

Các dự án đất nền nằm ở phía Tây Hà Nội đã bứt phá mạnh mẽ nhất, cả về dự án, giá cả lẫn giao dịch. Cụ thể, quận Hà Đông có mức giá tăng trung bình 18% so với quý trước. Riêng các khu đô thị nóng như Văn Phú, Văn Khê, mức tăng lên tới 30%. Theo số liệu của Savills Việt Nam, số lượng đất nền dành cho xây dựng nhà liền kề, biệt thự đã vào khoảng 12.300 biệt thự và 15.500 nhà liền kề.

Đất nền tại các khu vực Mỹ Đình, Mễ Trì cũng tăng lên mức 100-150 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Đất nền tại khu vực Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) từ 10-12 triệu đồng/m2 đầu năm 2010 đã tăng lên 30-35 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Cường Phát, kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, cho biết, mới đây 245 các đồ án, dự án xây dựng bị rà soát trong 2 năm qua đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho phép xây dựng trở lại. Năm nay, các dự án đó sẽ được khởi công tạo ra nguồn cung lớn cho thị trường.

Các diễn biến kinh tế vĩ mô như tỉ giá tăng, giá vàng biến động mạnh, đã khiến bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền, trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn hơn. Chị Lan, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản An Phú (Hà Nội), cho biết, mặc dù giá đất được đẩy lên rất cao nhưng đất nền mặt đường Nguyễn Phong Sắc đã hết sạch; khách đến hỏi mua nhiều nhưng không còn để bán. Vì hầu hết các nhà đầu tư đều muốn bỏ tiền vào phân khúc an toàn này.

Phụ trách một sàn bất động sản ở khu vực Nguyễn Phong Sắc (không muốn nêu tên) cho biết thêm, giá đất nền tại đây liên tục được đẩy lên cao trong vài ngày trở lại đây cũng có thể là do đầu cơ. Hầu hết sản phẩm dự án đều nằm trong tay các nhà đầu tư, vì một số khu vực trên để có thể ở được chắc cũng phải vài năm nữa. Một lô đất giao dịch hiện nay có khi phải qua nhiều cửa mới đến tay người mua, mỗi cửa chỉ tăng lên đôi chút thì giá sản phẩm chào bán đã khác xa với giá ban đầu.

TP.HCM chạy đà yếu ớt

Không còn im lìm như trong quý IV/2010, sự góp mặt của các nhà đầu tư phía Bắc đã đưa thị trường đất nền TP.HCM khởi động trở lại. Hiện nay, mức tăng giá đất nền tại TP.HCM khá khiêm tốn so với thị trường Hà Nội. Mức tăng này cũng chỉ quanh quẩn ở mức 2 đến 3%.

Cuộc đua giá của phân khúc đất nền ở hầu hết các dự án trên thị trường Hà Nội đã làm nhiều nhà đầu tư hụt hơi. Quay trở lại thị trường TP.HCM là một giải pháp bảo toàn vốn. Anh Đoàn Kiên Cường, một nhà đầu tư ở Quận 7 (TP.HCM), lý giải: “Với việc sở hữu một số vốn khiêm tốn thì đầu tư ở TP.HCM có nhiều sự lựa chọn hơn vì mặt bằng giá của 2 miền đã có sự chênh lệch cao. Rút vốn từ một nền ở Hà Nội thì có thể đầu tư được 2 hoặc 3 nền ở TP.HCM với diện tích và vị trí tương đương”.

Thị trường đất nền thứ cấp phát triển chủ yếu ở các khu vực ngoại vi đặc biệt là các quận 2, 7, 9, huyện Bình Chánh và Nhà Bè, TP.HCM. Với trên 55.000 nền, thị trường đất nền ở các quận, huyện này đã phát triển mạnh và sôi động hơn so với các nơi khác.

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, với tổng số 27 dự án và là nơi cung cấp đồng thời biệt thự và nhà liền kề cho thị trường thứ cấp, quận 7 đang chiếm lĩnh nguồn cung với khoảng 75% thị phần. Không chỉ có nguồn cung lớn mà giá đất tại khu vực này cũng đang trong xu hướng tăng, đặc biệt khu vực Phú Mỹ đã tăng giá khoảng 3%. Hầu hết các giao dịch nằm trong khoảng giá từ 1.487 - 1.538 USD/m2 (khoảng 32-34 triệu đồng/m2).

Không chỉ quận 7, thị trường đất nền khu vực phía đông cũng bắt đầu khởi động với nhiều dự án tăng giá nhẹ. Số liệu khảo sát của Vinaland cho thấy, giá đất nền được chào bán tại quận 2 tăng khá nhẹ so với cuối năm 2010. Mức giá tăng cao nhất là hơn 300.000 đồng/m2 tại phường Thạnh Mỹ Lợi với các dự án Thế Kỷ 21, Văn Minh, Villa Thủ Thiêm. Các dự án khác như Thạnh Mỹ Lợi Huy Hoàng, Công nghiệp Sài Gòn có giá từ 27-46 triệu đồng/m2, tăng 100.000-200.000 đồng/m2. Tại phường Bình Trưng Đông, phường Bình An, một số dự án có giá chào bán từ 18-51 triệu đồng/m2, tăng khoảng 100.000-200.000 đồng/m2.

Tuy được các nhà đầu tư Hà Nội trợ lực, nhưng thị trường TP.HCM cũng chỉ rục rịch đôi chút về giá trong khi khối lượng giao dịch tăng chậm. Theo anh Lê Văn Lộc, nhân viên kinh doanh của sàn bất động sản Đất Ngọc, các nhà đầu tư phía Bắc cập bến thị trường TP.HCM, tuy vậy vẫn còn khá thận trọng dẫn đến khối lượng giao dịch thành công chưa nhiều.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng: “Sự nổi lên của các thị trường bất động sản lân cận TP.HCM đã gây áp lực không nhỏ. Thị trường TP.HCM đang trông chờ nhiều vào quy hoạch hạ tầng, các công trình trọng điểm sẽ hoàn thiện trong thời gian sắp tới để tăng tốc. Vì vậy, sự dè dặt trong giao dịch ở thời điểm này cũng là điều dễ hiểu khi nhà đầu tư đang còn quan sát và chờ đợi”.

Cafeland.vn - Theo NCĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland