Xác định “là em út của ĐBSCL”, Bạc Liêu đang cùng với các tỉnh đồng bằng vươn lên bằng chính nội lực của mình. Liên tiếp trong thời gian qua, Bạc Liêu khởi động nhiều dự án lớn mang tầm quốc gia.
Trong tương lai không xa, Bạc Liêu trở thành một tỉnh năng động trong thu hút đầu tư và thay đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế từng bước trở thành tỉnh công nghiệp sản xuất khá trong khu vực.

Mang tầm khu vực

Đầu tháng 9.2010, Bạc Liêu chính thức khởi công dự án nhà máy điện gió có quy mô lớn nhất ĐBSCL. Nằm tại xã Vĩnh Trạch Đông, với trên 500ha đất ven biển, nhà máy điện gió được lắp đặt 66 tuber dọc theo bờ biển Bạc Liêu. Theo thiết kế, sau khi hoàn thành, nhà máy điện gió Bạc Liêu sẽ cung cấp điện hàng năm trên 99MW/năm hòa vào lưới điện quốc gia. Đây là dự án có tổng mức vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng, và là dự án có vốn đầu tư lớn nhất Bạc Liêu từ trước đến nay, góp phần vào việc cung cấp nguồn điện sạch cho cả nước, đồng thời gia tăng nguồn điện cho quốc gia.

Cũng trong tháng 9 vừa qua, Bạc Liêu khởi công hàng loạt dự án khu đô thị, khu du lịch có tầm vóc lớn của khu vực. Đó là khu đô thị mới Hòa Phát năm tại phường 1, TP. Bạc Liêu. Dự án có quy mô trên 80ha sau khi hoàn thành sẽ cung cấp trên 2.000 căn hộ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân Bạc Liêu. Cuối tháng 9.2010 Bạc Liêu cho khởi công xây dựng khu du lich nghỉ dưỡng tại phường Nhà Mát có quy mô trên 40ha gồm hệ thống các nhà hàng, khách sạn, trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp tại đây.

Thông tin từ Sở Kế hoạch đầu tư Bạc Liêu cho biết, trong năm nay sẽ tiếp tục triển khai một số dự án có quy mô lớn tại Bạc Liêu như: Bờ kè sông Bạc Liêu tại phường 5 và phường 3 với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng; dự án bảo tồn khu du lịch Vườn chim Bạc Liêu với tổng mức đầu tư cũng trên 1.000 tỉ đồng; dự án nhà ở đô thị ven sông, chung cư cho cán bộ công chức... với tổng vốn đầu tư trên 300 tỉ đồng.


Một góc đô thị Bạc Liêu.

Không ít dự án lơ lửng

Nhiều năm nay, những dự án khu dân cư, tái định cư tại Bạc Liêu ì ạch triển khai trong nỗi bức xúc của dư luận. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai hoặc triển khai chưa đồng bộ những dự án trên địa bàn, nhưng nguyên nhân chính vẫn là năng lực của nhà đầu tư và các nhà thầu xây dựng. Điển hình khu dân cư Bắc Trần Huỳnh do công ty Xây dựng và phát triển nhà làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng từ năm 1998, nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn thành. Dự án có trường học, công viên nhưng cho đến nay chưa biết đất dành cho những công trình phúc lợi này nằm ở đâu. Mặc khác, cho đến nay công tác bồi thường giải tỏa vẫn chưa hoàn thành. Chính vì vậy có rất nhiều hộ là cán bộ công nhân viên được cấp đất ở nhưng “dính” phải đất chưa bồi hoàn giải tỏa nên vẫn chưa xây dựng nhà được.

Đó là dự án Khu dân cư phường 5 cũng do công ty Xây dựng và phát triển nhà làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt năm 2004, sau hơn 6 năm triển khai toàn bộ dự án này hệ thống cấp nước, thoát nước vẫn chưa hoàn chỉnh. Theo quy hoạch được phê duyệt, dự án có trường mẫu giáo, công viên, chợ... nhưng cho đến nay những phần đất cho những công trình này cỏ mọc um tùm chưa có dấu hiệu triển khai thực hiện. Điều đáng nói, công tác bồi thường giải tỏa của dự án này chưa được công bằng, người dân liên tiếp khiếu nại, chính vì vậy có rất nhiều người đã mua đất của dự án nhưng không cất nhà được vì những chủ cũ liên tiếp ra ngăn cản.

Nằm cặp bên dự án Khu dân cư phường 5 là dự án khu dân cư phường 2, TP.Bạc Liêu dù không vướng giải phóng mặt bằng nhưng sau hơn 5 năm triển khai cho đến nay số nhà ở chỉ vài chục căn. Nguyên nhân do đường giao thông chưa thuận lợi, mức giá nền chưa phù hợp với mức sống trung bình của đại đa số người dân Bạc Liêu.

Gỡ khó từ nhiều phía

Tại buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí cuối tháng 9.2010, ông Phạm Hoàng Bê, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, sắp tới UBND tỉnh sẽ cho rà soát lại tất cả các dự án trên địa bàn đã triển khai. Yêu cầu các ngành có liên quan nêu lên những khó khăn, vướng mắc từng dự án và có hướng đề xuất với UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn. Cương quyết không để cho người dân bị thiệt thòi trong việc bồi hoàn giải tỏa; sẵn sàng thay đổi nhà thầu nếu như xét thấy các nhà thầu thiếu năng lực, không thiện chí xây dựng.

Đối với những hộ dân còn khiếu nại giá bồi thường, nền tái định cư: Cụ thể là dự án Khu hành chính tỉnh, Bắc Trần Huỳnh, Khu dân cư phường 5 sẽ xem xét hỗ trợ thêm nền tái định cư theo giá không kinh doanh nhằm giảm bớt một phần thiệt hại cho người dân khi nhà nước thu hồi đất.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Bê, đối với những dự án đã phê duyệt trước đây đang xây dựng nhưng chưa hoàn thành, nhất là những công trình công cộng, UBND tỉnh yêu cầu chủ dự án xúc tiến nhanh các hạng mục công trình dân sinh; nhất là hệ thống xử lý rác thải nhằm đảm bảo môi trường cho các khu dân cư. Đối với những dự án triển khai trong năm 2010, UBND tỉnh Bạc Liêu tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai thực hiện nhưng cũng cương quyết xử lý những nhà đầu tư nào chậm triển khai hoặc triển khai không đồng bộ như cam kết đầu tư ban đầu.
Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland