Lợi dụng địa hình đồi núi, xa khu dân cư, bà Ngô Thị Liễu trú tại tổ 7, khu Sa, phường Cẩm Trung, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức xây dựng công trình trái phép trên đất lâm nghiệp thuộc địa bàn thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Công trình xây dựng trái phép của bà Ngô Thị Liễu trên đất lâm nghiệp.

Công trình xây dựng trái phép của bà Ngô Thị Liễu trên đất lâm nghiệp.

Liên tục vi phạm

Ngày 19/5, trong quá trình kiểm tra, Hạt Quản lý đường bộ Tân Hoa đã phát hiện một công trình với nhiều hạng mục đang xây dựng tại khu vực tổ dân phố Đồng Rì, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động. Trong đó, đáng chú ý là một nhà khung sắt (kiểu nhà xưởng) đang được xây dựng trên diện tích hàng trăm m2.

Cùng với đó là tường bao với chiều dài khoảng hơn 140m, cao khoảng 1m. Hạng mục tường bao này được Hạt Quản lý đường bộ Tân Hoa xác định đã xây dựng vào phần đất hành lang an toàn đường bộ và đề nghị Chủ tịch UBND huyện Sơn Động ra quyết định xử phạt.

Trên cơ sở đó, ngày 8/6, ông Nguyễn Quang Ngạn - Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với bà Ngô Thị Liễu với số tiền là 2,5 triệu đồng, đồng thời áp dụng biện pháp bổ sung, yêu cầu bà Liễu phải dừng ngay công trình xây dựng trái phép trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ, tự tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, sự việc chưa được giải quyết dứt điểm thì ngày 22/6, UBND huyện Sơn Động lại cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, cấp III cho bà Ngô Thị Liễu. Hiện, bà Liễu đã cho người xây dựng 01 khung nhà 02 tầng trên phần diện tích này. Theo giải thích của cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sơn Động thì công trình này nằm trên phần đất ở của bà Ngô Thị Liễu và huyện cấp giấy phép xây dựng trên cơ sở hồ sơ, giấy tờ hoàn toàn đúng quy định. Còn nhà xưởng sản xuất, nếu bà Liễu muốn xây dựng thì phải xin giấy phép của tỉnh, huyện không có thẩm quyền cấp loại giấy phép này và trên thực tế bà Liễu cũng chưa có giấy phép xây dựng đối với công trình này. Toàn bộ phần công trình nhà xưởng này hiện đang nằm trên diện tích đất lâm nghiệp của bà Liễu.

Cần xử lý nghiêm

Theo ông Hoàng Văn Trọng - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, đây là công trình xây dựng trái phép và vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Nguyên nhân là do tổ dân phố Đồng Rì ở vùng sâu, vùng xa và người xây dựng có biểu hiện lén lút, vụng trộm. Khi phát hiện, thị trấn cũng yêu cầu dừng và lập biên bản xử lý ngay nhưng gia đình không hợp tác và tiếp tục vi phạm.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Sơn Động mới đây cũng đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng: Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Quản lý trật tự xây dựng giao thông và môi trường phối hợp với UBND thị trấn Tây Yên Tử, kiểm tra việc xây dựng của bà Ngô Thị Liễu tại tổ dân phố Đồng Rì, thị trấn Tây Yên Tử, tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai hiện hành.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Động cũng yêu cầu UBND thị trấn Tây Yên Tử phối hợp với các cơ quan chuyên môn nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Sơn Động và báo cáo huyện trước ngày 15/7.

Chương Huyền (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.