Trong khi thị trường căn hộ chung cư và đất dự án đang “đóng băng” thì thị trường các căn hộ và đất ở nhỏ lẻ vẫn giao dịch được nhờ vào nhu cầu có thật. Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà đầu tư BĐS thì so với năm 2008, sức mua nhà ở giai đoạn này yếu hơn rất nhiều.

Thời của nhà đất nhỏ lẻ

Dự án nhà ở của Công ty TNHH MTV Lan Anh.


Thời của người mua


9 giờ sáng ngày 30-6, trong vai một người có nhu cầu tìm mua nhà ở, tôi dạo quanh các tuyến đường có nhiều điểm giao dịch đất đai như: đường Nguyễn An Ninh, Bình Giã, Thống Nhất nối dài, trong số gần chục điểm giao dịch chỉ có 3 điểm mở cửa và có nhân viên đón tiếp khách hàng. Tại một điểm giao dịch cuối đường Thống Nhất nối dài, người đàn ông trung tuổi uể oải giở sổ ghi chép đọc cho tôi nghe thông tin của 5 căn nhà cấp 3, giá từ 1,5 tỷ đồng đến 1,7 tỷ đồng có thương lượng. Theo nhận định của ông, giá này rất có lợi cho người mua. Hơn nữa, thời điểm này nếu người nào cần tiền muốn bán gấp thì buộc phải giảm giá xuống thấp. Tuy nhiên, mua bán thời điểm này rất khó, cả chục cuộc giao dịch may lắm cũng chỉ chốt được vài ba căn. Người bán và người mua khó có thể đạt được mức thỏa thuận do một bên sợ bị “hớ” nên “hét” giá rất cao, còn một bên thì luôn có tâm lý “nhà đất đang đóng băng kiểu gì cũng phải rẻ mới mua”.


Tại một điểm giao dịch khác trên đường Bình Giã, biết tôi có nhu cầu mua một mảnh đất thổ cư ở khu vực phường 8, “cò” đất giới thiệu căn nhà cấp 4 diện tích 80m2, mặt tiền đường Trần Bình Trọng, giá chỉ 2,5 tỷ đồng; 2 miếng đất nằm trong hẻm đường Chu Mạnh Trinh và Lê Hồng Phong giá 2 tỷ đồng. “Giá này nếu mình thương lượng bớt một vài trăm triệu là họ bán liền. Giờ này năm ngoái không có giá này đâu. Em ráng thêm chút nữa mua cho được việc, nếu chần chừ qua thời điểm này sợ không còn giá đó nữa” – người phụ nữ môi giới thuyết phục. Theo chị, thời điểm này chính là cơ hội tốt cho những người có nhu cầu mua nhà để ở, nhất là những người cần nhà ở ngay. Bởi vì, bây giờ giá vật liệu xây dựng rất cao, nếu mua nhà xây sẵn tính ra có lợi hơn mua đất xây nhà.


Nhu cầu đất ở của người thu nhập thấp là rất lớn


Tại Sàn giao dịch BĐS Vũng Tàu, nhân viên giao dịch cho biết, từ đầu năm 2011 đến nay, thị trường “sống” được là nhờ nhu cầu nhà ở của một bộ phận người lao động có thu nhập thấp. Mặc dù thị trường nhà đất đang “đóng băng” nhưng khu vực phường 10-11-12, TP Vũng Tàu giao dịch đất đai vẫn “nóng”. Những người mới nhập cư vào TP Vũng Tàu, hoặc người có thu nhập thấp, chỉ cần 300-400 triệu đồng là có một nơi để an cư. Đại diện một sàn giao dịch BĐS tại TP Vũng Tàu cho biết, sàn mới chào bán một dự án dạng này từ đầu tháng đến nay đã “đẩy” được gần 20 lô.


Tại TX Bà Rịa, thời gian qua nhờ thông tin Trung tâm hành chính tỉnh sắp về nên giá đất có chiều hướng tăng và thị trường cũng khá sôi động. Ở các dự án khu dân cư như: Lan Anh 1, Lan Anh 4, Bariamex, Gò Cát... nhiều hộ mua đất từ những năm trước bắt đầu rao bán để kiếm lời. Một phụ nữ ở phường Phước Nguyên đến điểm giao dịch tại khu Gò Cát ký gửi 2 lô đất ở với giá 560 triệu đồng/lô còn thương lượng. Chị cho biết, nếu bán được giá này chị cũng kiếm lời được khoảng 150 triệu đồng/lô.


Nắm bắt nhu cầu nhà ở của công chức nhà nước sau khi cơ quan chuyển về làm việc tại TX Bà Rịa, Công ty TNHH MTV Lan Anh đã lập dự án xây dựng 180 căn nhà cấp 4 tại khu dự án Lan Anh 4, bán cho người có thu nhập thấp với hình thức trả chậm. Bà Nguyễn Nam Phương, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, đến thời điểm này toàn bộ số căn hộ đã có người đăng ký mua. Hiện Công ty đang gấp rút hoàn thành 80 căn xây trong đợt 1 để kịp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cán bộ, công chức.


Rõ ràng, nhu cầu nhà ở, nhất là nhà giá thấp và trung bình hiện còn rất lớn. Tuy nhiên, với chính sách tín dụng chặt chẽ, nhiều người có nhu cầu nhà ở thật sự, nhưng không đủ khả năng chi trả một lần, thời điểm này không thể tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ như những năm trước. Đây cũng khó khăn chung cho cả người mua và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Theo Lam Phương (Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.