Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện tại giá đất tại nhiều khu vực trên địa bàn đã tăng cao, khoảng 20% so với bảng giá đất của tỉnh được áp dụng từ năm 2014. Do vậy, cơ quan này đang trình UBND tỉnh xem xét điều chỉnh lại bảng giá đất theo hướng phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Giá đất sẽ tăng 20%

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, bảng giá đất điều chỉnh năm 2019 được xây dựng trên cơ sở kế thừa các nguyên tắc và quy định tại Quyết định số 65/2014/QĐ-UBND ngày 19/12/2014 (QĐ 65), Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND ngày 22/8/2016, Quyết định số 42/2017/QĐ-UBND ngày 20/12/2017 của UBND tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, giá đất thị trường trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/7/2014 đến nay đều tăng cao hơn bảng giá đất tối đa của tỉnh từ 20% trở lên.

Vì vậy cơ quan này cho rằng cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số quy định về giá đất nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế địa phương, khắc phục những bất cập như: chênh lệch so với Bảng giá đất của tỉnh tùy theo từng địa bàn, phổ biến từ 1,1 lần đến 1,3 lần (đối với địa bàn huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ), từ 1,2 đến 1,5 lần ( đối với thành phố Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ, huyện Long Điền), từ 1,4 lần đến 1,7 lần (đối với thành phố Vũng Tàu; điều chỉnh, bổ sung các tuyến đường mới hoàn thành; thành lập thị xã Phú Mỹ và các phường thuộc thị xã Phú Mỹ…

Trung tâm hành chính tỉnh BR-VT áp dụng cơ chế một cửa, thu hút vốn đầu tư BĐS hơn 55.000 tỷ trong năm 2018.

Từ những phân tích trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án điều chỉnh tăng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh (dự kiến mức tăng thấp nhất theo hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018).

Cụ thể, đối với đất ở đô thị và khu vực nông thôn, hệ số điều chỉnh giá đất từ 1,2 đến 1,4 tùy theo vị trí từng địa phương (TP.Vũng Tàu hệ số 1,4; TP.Bà Rịa hệ số 1,4; TX.Phú Mỹ hệ số 1,3; các thị trấn của huyện Long Điền, Châu Đức hệ số 1,3; các thị trấn của huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ hệ số 1,25; huyện Côn Đảo hệ số 1,2).

Đối với đất nông nghiệp, điều chỉnh tăng giá đất nông nghiệp khu vực đô thị tăng từ 1,0 đến 1,9 lần so với giá đất nông nghiệp tại QĐ 65; điều chỉnh tăng giá đất nông nghiệp tại khu vực nông thôn tăng từ 1,2 đến 1,5 lần so với giá đất nông nghiệp tại QĐ 65. Bảng giá đất làm muối (áp dụng toàn tỉnh) tăng 1,2 lần so với giá đất làm muối tại QĐ 65.

Tiêu chuẩn châu Âu, giá Việt Nam

Thông tin về khả năng giá đất Bà Rịa – Vũng Tàu có thể tăng lên 20% trong năm 2019 khiến đã tạo nên cơn “sốt” đất trong thời gian qua.

Ghi nhận thực tế thị trường cho thấy từ đầu năm 2018 đến nay, giá đất trên địa bàn hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là khu vực trung tâm Bà Rịa, Tân Thành, Châu Đức... tăng mạnh. Lượng hồ sơ mua bán, giao dịch bất động sản tại các địa phương trên cũng tăng cao 20 - 30%, thậm chí lên đến 50% so với cuối năm 2017.

Đặc biệt với phân khúc đất nền, nhà phố tại một số dự án gần khu vực trung tâm thành phố Bà Rịa đang được giao dịch ở mức từ 35 - 40 triệu đồng/m2, tương đương khoảng từ 3,5 - 4 tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, theo giám đốc một sàn giao dịch bất động sản khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, có nhiều dự án đã hoàn thiện đầy đủ yếu tố pháp lý, được xây dựng tốt vẫn có giá bình dân. Đơn cử như dự án Khu dân cư cao cấp Moon Lake của chủ đầu tư là hai đơn vị Hưng Phúc Land và Phúc Gia Khang vẫn thu hút sự quan tâm khá lớn của khách hàng.

Theo tìm hiểu, Khu dân cư Moon Lake sở hữu những yếu tố đắt giá khiến cả giới đầu tư bất động sản cũng như những khách hàng đang tìm kiếm chốn an cư lạc nghiệp đều hết sức quan tâm bởi nhiều yếu tố hấp dẫn như: Moon Lake Bà Rịa – Vũng Tàu được tọa lạc tại giữa hai Trung tâm hành chính Tỉnh và huyện Long Điền, đây cũng là cửa ngõ quan trọng đi vào khu du lịch biển Long Hải từ lâu đã là một thắng cảnh xinh đẹp nổi tiếng, là khu du lịch đang được định hướng phát triển thành khu du lịch theo tiêu chuẩn châu Âu đồng bộ.

Thêm vào đó khu dân cư Moon Lake còn tiếp giáp các dự án khu đô thị sinh thái hàng ngàn hecta của các tập đoàn lớn. Nằm trong khu định hướng phát triển của tỉnh như: sân bay Gò Găng, Khu du lịch sinh thái, mở rộng đường 44 tạo bộ mặt cho trung tâm hành chính và khu du lịch Long Hải.

Khu dân cư Moon Lake kiến tạo không gian sống đẳng cấp tại trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đáng nói, đây là dự án hiếm hoi trong khu vực đã hoàn tất nghiệm thu hạ tầng, sắp ra sổ đỏ. Với quy mô 3,9 ha, Khu dân cư bao gồm 225 nhà phố được quy hoạch đồng bộ các loại hình nhà phố thương mại, biệt thự vườn và nhà phố liên kề được phép xây dựng 90%. Diện tích mỗi nền xây dựng biệt thự và nhà phố rộng từ 100 – 150m2.

Dù được xem là “hàng hiếm”, song Moon Lake Bà Rịa – Vũng Tàu lại có giá bán vô cùng “bình dân”, chỉ giao động từ 7 triệu đến 11,5 triệu/m2.

Như vậy, so với giá đất sẽ được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến điều chỉnh trong năm 2019 thì giá bán của dự án Khu dân cư cao cấp Moon Lake vô cùng hấp dẫn nhà đầu tư.

Theo một số nhân viên sàn giao dịch bất động sản, hiện số lượng khách hàng quan tâm đến dự án Khu dân cư Moon Lake rất cao. “Kể từ khi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công bố điều chỉnh giá đất trong năm 2019, thanh khoản tại dự án này tăng nhanh”, nhân viên này cho hay.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.