Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bồi thường, hỗ trợ thiệt hại 5,4 ha đất cho 15 hộ dân ở TP Vũng Tàu. Tuy nhiên, chỉ đạo của Chính phủ đã bị "phớt lờ".

Như Dân trí đã từng có bài viết về việc “Nhiều hộ dân "ròng rã" đòi bồi thường 5,4 ha đất suốt 10 năm”.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã 5 lần chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại hơn 5,4 ha đất cho 15 người dân ở TP Vũng Tàu nhưng gần chục năm qua địa phương chưa tổ chức thực hiện.

Bà Rịa - Vũng Tàu bác ý kiến chỉ đạo bồi thường 5,4 ha đất của Chính phủ? - 1

Khu đất hơn 5,4 ha mà 15 hộ dân tại TP Vũng Tàu ròng rã đòi bồi thường suốt hàng chục năm qua.

Mới đây, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân khác.

Theo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đây là vụ việc mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh có quan điểm giải quyết khác với ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương.

Cụ thể, tại các thông báo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều khẳng định hơn 5,4 ha đất mà các hộ dân đang khiếu nại là đất do Nhà nước quản lý, không thực hiện việc cấp GCNQSDĐ cho bất cứ cá nhân nào, không đủ điều kiện bồi thường.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ xem xét lại nội dung vụ việc và quan điểm giải quyết của UBND tỉnh.

“Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nhận thấy việc giải quyết của các cơ quan Trung ương là chưa đúng với bản chất vụ việc. Quan điểm giải quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xuyên suốt 2 nhiệm kỳ (2010 – 2020) và của UBND tỉnh đều nhất quán là không bồi thường giá trị quyền sử dụng diện tích hơn 5,4 ha đất nông nghiệp của các hộ dân”, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nêu rõ.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị, giữ nguyên nội dung bác đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường diện tích hơn 5,4 ha đất nông nghiệp của ông Tổng và 14 hộ dân. Giao cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét, hỗ trợ cho 15 hộ dân với mức hỗ trợ bằng 50% giá đất nông nghiệp theo bảng giá đất hiện hành của tỉnh.

Trong khi đó, trước khi Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra văn bản nói trên thì Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 8176/VPCP-V.I gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc giải quyết khiếu nại của 15 hộ dân ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Xem thêm thông tin thị trường bđs sản Vũng Tàu

Theo Văn phòng Chính phủ, xét báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ý kiến của Bộ TNMT, Bộ Tư pháp và Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân ở TP Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo như sau:

Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo lập phương án bồi thường, hỗ trợ về đất cho 15 hộ dân theo quy định của pháp luật nhưng đến nay chưa thực hiện.

“Yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại của 15 hộ dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2020 và thông báo kết quả giải quyết đến Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng”, văn bản Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ đạo Bộ TNMT có văn bản hướng dẫn cụ thể UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chịu trách nhiệm thực hiện giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Theo kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, năm 1980, UBND Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo quyết định giao 2 khu đất có tổng diện tích hơn 123 ha cho Công ty Rau quả Vũng Tàu để xây dựng trại rau quả.

Trong đó, khu quốc doanh chuyên canh dứa do Sở Nông Lâm Thủy quản lý thuộc phường Phước Thắng (nay là phường 11) có diện tích 110 ha.

Do canh tác không hiệu quả, UBND Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo giao cho UBND phường 11 tạm thời quản lý 40,9 ha đất trồng dứa do Sở Nông Lâm Thủy bàn giao.

Tính đến năm 1995, khu đất 40,9 ha nói trên được chia làm 3 phần. Phần thứ nhất rộng 4 ha, phường 11 giao cho Công ty Du lịch Lâm nghiệp năm 1990. Phần thứ hai rộng khoảng 29 ha do người dân tự bao chiếm, khai phá sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

Phần thứ ba rộng khoảng 8 ha giao cho một nhóm 15 hộ gia đình tại phường 11, TP Vũng Tàu. Đây cũng chính là khu đất người dân khiếu nại, đòi bồi thường với diện tích 5,4 ha/8 ha.

Bà Rịa - Vũng Tàu bác ý kiến chỉ đạo bồi thường 5,4 ha đất của Chính phủ? - 2

Ông Nguyễn Văn Tổng và nhiều hộ dân khác đang trông chờ quyết định cuối cùng của các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Văn Tổng (ngụ phường 11, TP Vũng Tàu), đại diện cho 15 hộ dân khiếu nại cho rằng, “Tổ hưu trí” của ông gồm các cựu chiến binh, chiến sỹ đoàn Tàu không số năm 1989. Thực hiện lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước về trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc, 15 hộ dân đã tự lấy tên là “Tổ hưu trí” cho dễ gọi.

Người dân làm đơn xin UBND phường cho phép được trồng cây trên diện tích khoảng 100.000 m2 đang bỏ hoang hóa và được UBND phường cho phép. UBND phường cũng cử cán bộ địa chính đi bàn giao.

Ngày 21/4/2005, ông Tổng đại diện cho nhóm làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nông nghiệp, được Chủ tịch UBND phường 11 xác nhận ngày 9/11/2005 với nội dung sau:

“Nguồn gốc sử dụng đất: Hộ ông Nguyễn Văn Tổng thường trú tại 36 Đô lương phường 11, thành phố Vũng tàu đăng ký sử dụng diện tích 100.000 m2 tờ 44 thửa 96, 97, 98, 99, 100, 101, 102, 103, 104 tọa lạc tại phường 11, nguồn gốc do phường Phước Thắng (cũ) giao cho Tổ hưu trí (biên lai thuế ông Đỗ Văn Lự đại diện đứng tên đóng thuế) nay ông Nguyễn Văn Tổng đại diện đứng tên xin cấp GCNQSDĐ và sử dụng liên tục từ đó đến nay không có tranh chấp.”

Ngày 11/6/2008 UBND TP Vũng Tàu có văn bản trả lời ông Tổng về việc xin cấp GCNQSDĐ như sau: “Do diện tích đất của ông Tổng nằm trong 3 quyết định thu hồi của tỉnh, do vậy UBND thành phố không xem xét cấp GCNQSDĐ cho ông làm đại diện. Tổ hưu trí tiếp tục được sử dụng theo hiện trạng, chờ cơ quan chức năng thực hiện thu hồi đất, sẽ xem xét bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật”.

Ngày 4/8/2008, UBND TP Vũng Tàu đã ban hành quyết số 3133/QĐ-UBND thu hồi 5,4 ha đất do “Tổ hưu trí” phường 11 đang sử dụng để đầu tư xây dựng và kinh doanh một số khu du lịch nghỉ mát, giải trí đa năng tại khu Chí Linh, Cửa Lấp.

Bà Rịa - Vũng Tàu bác ý kiến chỉ đạo bồi thường 5,4 ha đất của Chính phủ? - 3

Cuộc sống của người dân chờ bồi thường gặp nhiều khó khăn.

Ngày 13/10/2008 Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định số 4342/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho tổ hưu trí. Tại Quyết định này, UBND TP Vũng Tàu chỉ bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất với số tiền trị hơn 90 triệu đồng gồm: bồi thường bạch đàn, tràm bông vàng, ao cá. Không đền bù giá trị quyền sử dụng đất.

Không đồng ý với quyết định trên, nhóm người dân đã làm đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường giá trị quyền sử dụng đất do khu đất đã sử dụng trước 15/10/1993.

Thế nhưng, UBND TP Vũng Tàu và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều "bác" nội dung khiếu nại của người dân. Những người dân này tiếp tục khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thanh tra Chính phủ, Luật Đất đai của Nước CHXHCN Việt Nam qua các thời kỳ đều cấm bỏ đất hoang từ 6 tháng đến 1 năm trở lên. Các quy định pháp luật về đất đai thời kỳ trước năm 1990 không cấm cán bộ, công chức khai hoang, gia tăng hiệu quả sử dụng đất để cải thiện đời sống.

Do vậy, năm 1989, nhóm người dân làm nhiều ngành nghề khác nhau gồm 6 cán bộ hưu trí, 5 cán bộ đương chức, 2 người là nông dân khi thấy đất bỏ hoang đã đứng ra xin phép UBND phường sử dụng là việc làm cần được khuyến khích.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, khiếu nại của người dân đã được Thủ tướng Chính phủ 5 lần chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất cho 15 người nhưng gần chục năm qua địa phương chưa tổ chức thực hiện.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan trong quản lý đất đai đối với 40,9 ha đất giao UBND phường 11 theo Quyết định số 634/QĐ-UB ngày 26/10/1987 của UBND Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo.

Đại Việt (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.