CafeLand – Dự án chung cư Kingstay Tower, La Bonita hay Park Vista là ba dự án tai tiếng khiến người mua phải ôm “quả đắng” trong năm 2020 vì liên quan tới hàng loạt sai phạm, chủ đầu tư bỏ trốn hoặc dính lao lý.

Dự án Labonita – Bán một căn hộ cho nhiều người

Những ngày cuối năm 2020, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án La Bonita (số 213 Nguyễn Gia Trí, Bình Thạn, TP.HCM) lại lục đục kéo về dự án để căng băng rôn đòi nhà, phản ánh những bức xúc tại chung cư này.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên khách hàng làm như vậy. Câu chuyện tại La Bonita đã lùm xùm suốt nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có lối thoát.

Khách hàng đòi căn hộ tại dự án La Bonita

Dự án này trước đây do Công ty TNHH bất động sản Nam Thị (Công ty Nam Thị) làm chủ đầu tư. Dự án được Sở Xây dựng phê duyệt theo quyết định số 61/QĐ – SXD – TDDA ngày 20/5/2010 với quy mô 3 tầng hầm, tầng trệt có lửng, tầng kỹ thuật, 13 tầng lầu và tầng sân thường gồm 4 tầng văn phòng và 10 tầng căn hộ tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 11.654m2.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ đầu tư Nam Thị bị phát hiện xây dựng trái phép nhiều hạng mục không đúng theo thiết kế được phê duyệt.

Nghiêm trọng hơn, khách hàng còn phát hiện bà Vũ Bảo Trinh, giám đốc Công ty Nam Thị đã có hành vi bán một căn hộ cho nhiều khách hàng khác nhau.

Ngày 27/2/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam với bà Trinh, cùng các công Tô Văn Chí Tâm (chồng bà Trinh, nguyên giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị), Hoàng Thái Anh (nguyên giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo phản ánh của khách hàng, từ thời điểm khởi tố cho đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử, trong khi đó người mua đã mất hàng tỉ đồng cho chủ đầu tư nhưng hiện không có chỗ ở. Một số khác may mắn được nhận nhà thì lại không thể sống yên ổn bởi hiện một số khu vực của chung cư này đang bị một số người tự nhận có quyền lợi chiếm đoạt để sử dụng. Những hạng mục xây dựng trái phép vấn chưa được tháo dỡ.

Dự án Kingsway Tower – Bất động, chủ đầu tư bỏ trốn

Từ năm 2017, Công ty TNHH Siêu Thành – Chủ đầu tư dự án Kingsway Tower (phường Bình Hưng Hoà, Bình Tân, TP.HCM) đã tổ chức quảng cáo, mở bán rầm rộ dự án này đến với khách hàng.

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 8.400m2 với quy mô gần 500 căn hộ. Chủ đầu tư vẽ nên hàng loạt tiện ích hấp dẫn cho dự án như công viên cây xanh, hồ bơi…để mời gọi người mua. Chủ đầu tư cam kết dự án sẽ hoàn thành và bàn giao cho người mua nhà vào quý 1/2019.

Dự án Kingsway bất động trong khi chủ đầu tư mất tích

Tin tưởng vào những lời quảng cáo của chủ đầu tư, rất nhiều khách hàng đã đóng tiền để mua căn hộ tại dự án này. Thế nhưng, những ngày đầu tháng 12/2020, trước công trường dự án hàng chục khách hàng tập trung căng băng rôn, bất lực nhìn dự án đang là khối bê tông bất động.

Dù đã quá hạn bàn giao hơn 1 năm nhưng dự án chỉ mới hoàn thành phần thô và ngưng thi công toàn bộ. Bên trong công trường không một bóng công nhân. Cánh cổng ra vào dự án khép hờ, nhà mẫu, những bano quảng cáo căn hộ trước đây nay đã bạc màu, rách nát.

Nhiều khách hàng cho biết, hiện tại họ đã đóng cho chủ đầu tư hơn 70% giá trị của căn hộ. Số tiền mua nhà bên cạnh khoản tích cóp sau nhiều năm thì còn là tiền vay mượn của người thân, ngân hàng. Dự án chậm tiến độ, khiến nhiều người vừa phải cõng trên lưng tiền thuê nhà trọ vừa trã lãi vay ngân hàng mỗi tháng.

“Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến thu nhập mà ngân hàng thì vẫn thu tiền đều đặn mỗi tháng. Sắp tới chị không biết xoay sở ở đâu để trả vì đã mượn chỗ này đắp chỗ kia nhiều rồi”, một khách hàng cho biết.

Theo phản ánh của khách hàng, họ đã nhiều lần kéo lên trụ sở của Công ty Siêu Thành để yêu cầu chủ đầu tư tái khởi động dự án để bàn giao nhà cho người mua. Tuy nhiên, sau lần tập trung căng băng rôn của khách hàng cả hai trụ sở đăng ký của Công ty Siêu Thành tại số 91 – 93 đường số 5, phường An Phú, quận 2 và văn phòng làm việc tại số 72 đường số 14 Khu Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7 đều đã đóng cửa, bảng hiệu công ty cũng đã được tháo gỡ, trả lại mặt bằng.

Dự án Parks Vista – Chi chít sai phạm

Dự án Park Vista nằm mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Phước Kiển, huyện Nhà Bè) do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2017.

Park Vista được xây dựng trên khu đất 1,27ha, gồm bốn block cao từ 21 đến 28 tầng với 1.300 căn hộ. Trong đó, giai đoạn một của dự án gồm 680 căn hộ. Theo cam kết ban đầu, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 1/2019.

Park Vista ngừng thi công và dính hàng loạt sai phạm

Tuy nhiên, đầu năm 2019, khi dự án đang xây dựng đến tầng thứ 12 thì đột ngột ngừng thi công cho đến nay. Đã không ít lần khách hàng mua nhà kéo đến công trường dự án căng băng rôn để đòi chủ đầu tư giao nhà.

Ghi nhận thực tế của CafeLand, hiện tại toàn bộ công trình vẫn nằm bất động. Hàng rào chắn của dự án phía mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ nhiều đoạn bị hư hỏng, những hình ảnh quảng cáo, tên gọi của dự án cũng rách nát, các cổng ra vào đều đóng kín.

Mới đây, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận về hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án Park Vista.

Cụ thể, Công ty Đông Mê Kông chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất. Doanh nghiệp này còn bán “chui” 298 căn hộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Dự án đã trễ hạn hơn hai năm so với thời hạn được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Chủ đầu tư còn thế chấp phần diện tích đất hơn 22.000m2 tại dự án cho ngân hàng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP.HCM đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án khi doanh nghiệp chưa được duyệt dự án, chưa được cơ quan có thẩm quyền bàn giao đất trên thực địa, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được UBND huyện Nhà Bè điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư Đông Mê Kông sớm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cũng như hoàn thiện pháp lý của dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư Đông Mê Kông cũng phải chịu trách nhiệm giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của khách hàng mua căn hộ tại dự án.

Trong trường hợp chủ đầu tư tiếp tục chây ì các nghĩa vụ, UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên Môi trường xem xét, đề xuất thu hồi dự án để xử lý theo quy định.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Kinh tế Việt Nam 2020: Nhiều điểm sáng

    Kinh tế Việt Nam 2020: Nhiều điểm sáng

    CafeLand - Kết thúc một năm 2020 đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng với tốc độ tăng trưởng GDP thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xuất siêu đạt mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp với cú hích từ...

  • 5 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020

    5 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020

    CafeLand – Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 có nhiều khoảng trầm do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng vẫn ghi nhận điểm sáng khi bất động sản công nghiệp thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Cùng CafeLand điểm lại 5 sự kiện bất độ...

  • Những dự án hạ tầng trọng điểm được khởi công trong năm 2020

    Những dự án hạ tầng trọng điểm được khởi công trong năm 2020

    CafeLand – Dự án cầu Mỹ Thuận 2 cùng với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Dầu Giây – Phan Thiết là những hạ tầng trọng điểm được khởi công trong năm 2020....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.