Theo nguồn tin từ Bộ Giao thông vận tải, cuối năm 2023 sẽ có 3 dự án giao thông với vốn đầu tư nghìn tỉ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo đó, 3 công trình được nêu tên bao gồm: cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Cầu Mỹ Thuận 2

Cầu Mỹ Thuận 2 hợp long vào 14/10/Ảnh VNExpress.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 16/3/2020.

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng. Đây là cầu dây văng lớn nhất do các nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công.

Đến hiện tại, sản lượng thi công đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng và chính thức hợp long cầu chính dây văng vào ngày 14/10 vừa qua. Nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe trước ngày 31/12/2023.

Khi hoàn thành, cùng với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ dài hơn 160km sẽ được nối thông, rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn hơn 2 giờ thay vì gần 4 giờ như hiện nay.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Toàn cảnh công trường thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ/Ảnh Báo Lao động.

Mới đây, báo cáo đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết các nhà thầu như Tổng công ty 319, Tổng công ty Trường Sơn, Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả, Tổng công ty 36 phải huy động 500 thiết bị và hàng nghìn công nhân để kịp thông xe cao tốc trong vòng 46 ngày nữa (dự kiến trước ngày 31/12/2023).

Cao tốc có tổng chiều dài gần 23km. Giai đoạn 1, được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng

Dự án khởi công vào tháng 1/2021. Tính đến nay, sản lượng thi công đạt 76% giá trị hợp đồng.

Trong đó, phần cầu đã cơ bản hoàn thành, công tác thảm nhựa đã thi công được hơn 8km; 80% hệ thống an toàn giao thông đã được tập kết về công trường để tăng tốc tiến độ. Đồng thời, đã hoàn thành 15/15 cầu tuyến chính và 1 cầu trên quốc lộ 80.

Ba cầu vượt đường tỉnh 908 đã gác xong dầm và hoàn thành 6/7 bản mặt cầu. Cầu vượt An Khánh đã gác xong dầm, cầu vượt An Phú Thuận còn 2 nhịp sẽ gác dầm trước ngày 20/11.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Cao tốc đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe cuối năm nay.

Tuyến cao tốc được đầu tư với tổng chiều dài hơn 40km, đi qua địa bàn hai tỉnh Tuyên Quang (hơn 11km) và Phú Thọ (gần 29km).

Theo phương án ban đầu, giai đoạn 1 dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe (hai làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp), bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 11m.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 14m.

Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 3.712 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 3.253 tỉ đồng và giai đoạn 2 gần 460 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tại Quyết định số 586 ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, việc đầu tư sẽ được thực hiện gộp cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 với thời gian hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2023. Tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng thành 3.753 tỉ đồng.

Theo nguồn tin từ Chính phủ, tính đến nay, sản lượng thi công dự án (tính cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2) đạt hơn 62% giá trị các hợp đồng. Dự kiến thông xe trước ngày 31/12/2023.

Khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, nâng cao hiệu quả khai thác, rút ngắn thời gian, khoảng cách kết nối giữa tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội.

Chủ đề: Cao tốc Bắc Nam,
Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.