CafeLand - Phân khúc nhà trọ cho sinh viên thuê tại Anh đang bước vào giai đoạn trầm lắng trước tác động của dịch Covid-19. Giới phân tích thị trường nhận định, tình trạng nguồn cung ngày càng tăng sẽ gây áp lực lên giá thuê trong ngắn hạn.

Phân khúc nhà trọ cho sinh viên thuê tại Anh đang bước vào giai đoạn trầm lắng trước tác động của dịch Covid-19. Giới phân tích thị trường nhận định, tình trạng nguồn cung ngày càng tăng sẽ gây áp lực lên giá thuê trong ngắn hạn.

Theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, nguồn cung dư thừa ước tính lên đến 1 tỉ bảng Anh (1,27 tỉ USD). Nhiều dự án phải trì hoãn xây dựng vì nhu cầu sụt giảm do đại dịch khiến sinh viên không thuê nhà và các trường đại học chuyển sang giảng dạy trực tuyến.

“Có những áp lực đang tạo ra cho các nhà khai thác”, Tom Leahy, Giám đốc cấp cao phụ trách phân tích châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại Real Capital Analytics (RCA), cho biết.

Việc hạn chế đi lại đã tác động đến những người cung cấp chỗ ở cho sinh viên. Những người phụ thuộc nhiều vào nhu cầu từ sinh viên nước ngoài có thể sẽ phải chịu áp lực lớn hơn những nhà đầu tư chỉ tập trung vào thị trường trong nước.

Vương quốc Anh là thị trường lớn thứ hai về nhà ở cho sinh viên. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thập kỷ qua đã giúp thị trường bất động sản nhà ở được định giá lên tới 65 tỉ bảng Anh sau khi các công ty cổ phần tư nhân và quỹ đầu tư bắt đầu lấn sang đầu tư.

Tháng 2/2020, Blackstone, một trong những nhà đầu tư lạc quan nhất, đã trả 4,66 tỉ bảng Anh để mua iQ Student. Đây được coi là thương vụ đầu tư vào bất động sản nhà ở lớn nhất tại Anh.

Một cuộc khảo sát gần đây của Knight Frank đối với sáu trong số các nhà điều hành sinh viên lớn nhất của Vương quốc Anh, những người kiểm soát 170.000 giường hoặc 25% nguồn cung, cho thấy lượng đặt phòng trung bình là 77% cho học kỳ mùa thu.

Neil Armstrong, người đứng đầu lĩnh vực bất động sản nhà cho thuê, cho biết không có cổ phiếu nào bị giảm giá và giá hiện tại vẫn đang được bình ổn.

Bất chấp thị trường đang chao đảo, công ty cổ phần tư nhân Q Investment Partners có trụ sở tại Singapore đang cân nhắc về kế hoạch huy động 30 triệu bảng Anh từ các nhà đầu tư châu Á để xây thêm 2.000 phòng vào năm 2022.

“Chúng tôi đang bắt đầu kế hoạch kêu gọi vì đây được coi là kế hoạch thu hút rất nhiều các nhà đầu tư ở Hong Kong. Bất động sản cho thuê là một trong những kế hoạch đầu tư được đánh giá cao về khả năng phục hồi sau ảnh hưởng đại dịch Covid-19,” ông Armstrong cho biết.

Anh là đất nước phổ biến thứ 2 trong việc thu hút sinh viên quốc tế bao gồm sinh viên Trung Quốc, Ấn Độ. Hong Kong là nhóm sinh viên chiếm tỉ lệ thuê phòng lớn nhất tại Anh.

Trong năm học này, khoảng 515.650 sinh viên đã xác nhận đăng ký chỗ ở, tăng 4% so với năm ngoái.

Một số nhà đầu tư nước ngoài đang lên kế hoạch tìm bất động sản kém triển vọng ở Anh và chuyển đổi thành bất động sản cho thuê, với hi vọng đạt được lợi nhuận cao.

Diệu Linh (theo SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.