Dù Ngân hàng Nhà nước đã nới lỏng tín dụng cho bốn nhóm bất động sản, song đến cuối năm vừa qua, thị trường vẫn chưa có "sức bật". Nhiều nhận định đã được đưa ra cho kịch bản thị trường bất động sản năm 2012, nhưng xem ra vẫn là... ẩn số.

Báo cáo tình hình thị trường bất động sản năm 2011 của Bộ Xây dựng cho thấy, thị trường hai miền bắc - nam trải qua một năm đầy khó khăn, giá giảm mạnh, giao dịch thấp. Tại Hà Nội, trong năm qua, giá bất động sản đã giảm nhẹ khoảng 1% so năm 2010. Giá căn hộ chung cư khu vực quận Hà Ðông trung bình từ 20 đến 22 triệu đồng/m2, tại huyện Từ Liêm trung bình từ 30 đến 35 triệu đồng/m2. Một số dự án chung cư đưa ra nhiều khuyến mại như tặng quà, cho thêm mặt bằng thương mại để khuyến khích người mua nộp tiền. Một số dự án mới khởi công, được bán ra giá ban đầu thấp hơn 5 - 10% giá của chung cư cùng loại.


Với phân khúc đất nền cũng vậy. Sau thời kỳ tăng giá mạnh vào giai đoạn 2009 - 2010, thì đến tháng 10-2011, giá đất nền tại các dự án đều giảm từ 10 đến 20% so với tháng 12-2010. Tuy nhiên, nếu so sánh với mức giá được các nhà đầu tư chào bán tại thời điểm tháng 1-2010, thì vẫn chưa giảm. Giá đất nền khu vực huyện Gia Lâm trung bình khoảng 55 đến 65 triệu đồng/m2, tại khu vực quận Hà Ðông từ 45 đến 50 triệu đồng/m2, có dự án 90 đến 95 triệu đồng/m2, khu vực quận Cầu Giấy trung bình 70 đến 80 triệu đồng/m2.


Dự báo về thị trường năm 2012, nhiều chuyên gia lạc quan cho rằng, năm nay sẽ là năm chuyển dịch, tái cấu trúc thị trường bất động sản, nhất là phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ phát triển mạnh trước nhu cầu đòi hỏi ngày càng tăng. Ông Nguyễn Tiến Quốc, đại diện của Colliers International Vietnam nhận định: Hy vọng gần nửa cuối của năm 2012, thị trường sẽ ấm lên ở khu vực giá rẻ, giao dịch có thể tăng vì một số dự án giảm giá.


Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Ðình Dũng cũng cho biết: Mặc dù năm 2011, Chính phủ đã đưa ra những mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, song khó khăn chưa hết. Vì vậy, Chính phủ cũng không đặt mục tiêu tăng trưởng cao - kiềm chế lạm phát nhưng tăng trưởng hợp lý và điều này sẽ tác động ngay đến thị trường bất động sản năm 2012. Hiện, chúng ta đang khó khăn thì năm 2012 vẫn tiếp tục khó khăn, ít nhất là trong sáu tháng đầu năm".


Ở khía cạnh khác, đại diện Công ty Savills Vietnam nhận định, yếu tố tâm lý của nhà đầu tư là điều quan trọng nhất với thị trường bất động sản trong thời điểm hiện nay, đồng thời tâm lý này sẽ chi phối việc dòng tiền có trở lại với thị trường trong thời gian tới hay không còn phụ thuộc vào các chính sách của cơ quan quản lý.


Giám đốc Công ty Ðịa ốc Ðất lành Nguyễn Văn Ðực nhận định, thị trường bất động sản năm 2012 sẽ khó khăn hơn năm 2011, vì tình hình kinh tế khó khăn và một số sản phẩm bất động sản không phù hợp nhu cầu. Bởi người dân cần loại căn hộ có giá dưới một tỷ đồng, nhưng thị trường lại đang có quá nhiều căn hộ từ hai đến ba tỷ đồng. "Tôi cho rằng, nếu Bộ Xây dựng không sớm có quy định để doanh nghiệp xây dựng những căn hộ có diện tích từ 30 đến 50 m2 với giá bán phù hợp 500 triệu đến một tỷ đồng, thì khả năng sẽ có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí bị phá sản" - Ông Nguyễn Văn Ðực nói. Thậm chí vị Giám đốc Công ty Ðịa ốc Ðất lành dự báo, một kịch bản hết sức nguy hiểm có thể xảy ra đối với doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản là tình trạng "đói" vốn sẽ kéo doanh nghiệp phá sản.


Thị trường bất động sản năm 2012 sẽ ấm lên hay tiếp tục gặp khó khăn hơn. Ðây vẫn là... ẩn số.

Theo Nguyễn Vũ (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.