Chiều 25-8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, liên quan về việc hủy khoản vay trị giá 390 triệu USD của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho dự án tuyến metro số 2 TPHCM đã được UBND TP và Ban Quản lý đường sắt đô thị đánh giá kỹ lưỡng, được ADB chấp thuận và khẳng định với các nhà đồng tài trợ của dự án trước khi được các bộ, ngành liên quan thông qua và được Chính phủ phê duyệt.
Việc hủy một phần khoản vay của ADB trong giai đoạn hiện nay không ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch do nguồn vốn này dự kiến sẽ được bù đắp bằng một khoản vay mới của ADB.
Ngoài ra, việc đề nghị hủy một phần khoản vay trước khi hết hạn sẽ giảm thiểu các chi phí tài chính như phí cam kết khoản vay của ADB. Bên cạnh đó, ADB cũng đề nghị thực hiện sớm các thủ tục hủy một phần vốn vay này để cân đối nguồn tài trợ cấp bách cho các chương trình, dự án hỗ trợ khắc phục và đối phó với ảnh hưởng của dịch COVID-19 cho Việt Nam như ADB đã thống nhất với Chính phủ Việt Nam.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, vào tháng 11-2019, trên cơ sở kết quả thẩm định của các bộ, ngành Trung ương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, UBND TP đã phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án, trong đó có việc điều chỉnh lại cơ cấu vốn vay từ các nhà tài trợ. Theo đó, khoản vay hiện hữu của ADB sẽ được đóng đúng hạn vào tháng 12 năm 2020, sau khi thực hiện hủy một phần vốn trước hạn.
Để đảm bảo đủ nguồn vốn cho dự án theo tổng mức đầu tư điều chỉnh, Chính phủ đã yêu cầu ADB cung cấp một khoản vay mới ước tính khoảng 1 tỷ USD dự kiến sẽ được Chính phủ và ADB phê duyệt vào năm 2021.
Giá trị của khoản vay mới đã được tính toán kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án. Với sự tham mưu của Ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND TP đang làm việc với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện các thủ tục thẩm định điều kiện vay lại làm cơ sở xúc tiến đàm phán điều kiện cụ thể các khoản vay bổ sung dự kiến diễn ra trong năm 2021.
-
Tuyến Metro số 2 Bến Thành -Tham Lương: Đền bù 150 triệu/m2, nhiều hộ dân chê thấp
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công quý 3/2021 có chiều dài hơn 11 km gồm 10 nhà ga, sẽ ảnh hưởng 602 căn nhà của các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
-
Dự án nào sẽ hưởng lợi khi tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vận hành
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang trong những giai đoạn cuối cùng để đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, những dự án bất động sản xung quanh tuyến metro đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ khách hàng và nhà đầu tư....
-
TP.HCM sẽ phát triển 11 đô thị nén dọc metro, Vành đai 3: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi ra sao?
TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí phát triển theo mô hình TOD - quy hoạch đô thị quanh metro và vành đai với mục tiêu tối ưu hóa sử dụng đất và phát triển giao thông công cộng. Đây là bước đi đón đầu xu thế của các đô thị hiện đại trên...
-
TP.HCM sẽ chi 33 tỷ đồng để người dân đi metro miễn phí trong tháng đầu tiên
Trong tháng đầu tiên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi vào vận hành thương mại, toàn bộ người dân TP.HCM sẽ được trải nghiệm miễn phí cả metro và 17 tuyến xe buýt kết nối.