Chiều 25-8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, liên quan về việc hủy khoản vay trị giá 390 triệu USD của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho dự án tuyến metro số 2 TPHCM đã được UBND TP và Ban Quản lý đường sắt đô thị đánh giá kỹ lưỡng, được ADB chấp thuận và khẳng định với các nhà đồng tài trợ của dự án trước khi được các bộ, ngành liên quan thông qua và được Chính phủ phê duyệt.
Việc hủy một phần khoản vay của ADB trong giai đoạn hiện nay không ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch do nguồn vốn này dự kiến sẽ được bù đắp bằng một khoản vay mới của ADB.
Ngoài ra, việc đề nghị hủy một phần khoản vay trước khi hết hạn sẽ giảm thiểu các chi phí tài chính như phí cam kết khoản vay của ADB. Bên cạnh đó, ADB cũng đề nghị thực hiện sớm các thủ tục hủy một phần vốn vay này để cân đối nguồn tài trợ cấp bách cho các chương trình, dự án hỗ trợ khắc phục và đối phó với ảnh hưởng của dịch COVID-19 cho Việt Nam như ADB đã thống nhất với Chính phủ Việt Nam.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, vào tháng 11-2019, trên cơ sở kết quả thẩm định của các bộ, ngành Trung ương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, UBND TP đã phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án, trong đó có việc điều chỉnh lại cơ cấu vốn vay từ các nhà tài trợ. Theo đó, khoản vay hiện hữu của ADB sẽ được đóng đúng hạn vào tháng 12 năm 2020, sau khi thực hiện hủy một phần vốn trước hạn.
Để đảm bảo đủ nguồn vốn cho dự án theo tổng mức đầu tư điều chỉnh, Chính phủ đã yêu cầu ADB cung cấp một khoản vay mới ước tính khoảng 1 tỷ USD dự kiến sẽ được Chính phủ và ADB phê duyệt vào năm 2021.
Giá trị của khoản vay mới đã được tính toán kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án. Với sự tham mưu của Ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND TP đang làm việc với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện các thủ tục thẩm định điều kiện vay lại làm cơ sở xúc tiến đàm phán điều kiện cụ thể các khoản vay bổ sung dự kiến diễn ra trong năm 2021.
-
Tuyến Metro số 2 Bến Thành -Tham Lương: Đền bù 150 triệu/m2, nhiều hộ dân chê thấp
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công quý 3/2021 có chiều dài hơn 11 km gồm 10 nhà ga, sẽ ảnh hưởng 602 căn nhà của các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.








-
Khám phá thông tin về tuyến metro số 1: Bạn có biết?
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông thành phố. Hãy cùng khám phá chi tiết giá vé, lộ trình và những lợi ích mà Metro số 1 mang lại....
-
Trình Quốc hội cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Chiều 13/2, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP.HCM.
-
TOD - Giải pháp bền vững cho phát triển đô thị tại TP.HCM và Hà Nội
Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng gia tăng, các thành phố lớn trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, từ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đến áp lực quỹ đất và chất lượng sống giảm sút. Để giải quyết các vấn đề này, mô h...