CafeLand - ADB ước tính GDP Việt Nam tăng 1,8% thay vì 4,1% như đã dự báo trước đó.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sáng nay công bố Báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á (ADO 2020).

Trong đó, tổ chức này tiếp tục điều chỉnh tổng sản phẩm quốc nội GDP Việt Nam năm 2020 lần thứ ba xuống 1,8%, giảm lần lượt 3 và 2,3 điểm phần trăm so với lần công bố hồi tháng 4 và tháng 6.

Dự báo tăng trưởng các nước trong khu vực của ADB.

ADB dự báo mức tăng trưởng GDP cho khu vực Châu Á sẽ âm 0,7% trong năm nay, đánh dấu lần đầu tiên tăng trưởng âm kể từ đầu thập niên 1960 do sự tàn phá của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng sẽ đạt 6,8% trong năm 2021, một phần là do được đo lường tương đối trên mức tăng trưởng thấp của năm 2020. Do đó, kết quả của năm sau vẫn sẽ thấp hơn các mức dự báo trước khi có đại dịch Covid-19, cho thấy sự phục hồi theo đường chữ “L” thay vì chữ “V”. Khoảng ba phần tư các nền kinh tế trong khu vực dự kiến sẽ có mức tăng trưởng âm trong năm 2020.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada, nhận định, phần lớn các nền kinh tế ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương có thể mong đợi con đường tăng trưởng khó khăn trong thời gian còn lại của năm 2020.

“Nguy cơ kinh tế do đại dịch Covid-19 vẫn rất lớn, khi làn sóng bùng phát thứ nhất kéo dài hoặc các đợt bùng phát trở lại có thể thúc đẩy hơn nữa các biện pháp ngăn chặn”, vị này cho biết

Đại dịch Covid-19 kéo dài vẫn là rủi ro bất lợi lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng của khu vực trong năm nay và năm sau. Để giảm thiểu rủi ro này, các chính phủ trong khu vực đã đưa ra những phản ứng chính sách đa dạng, bao gồm các gói hỗ trợ chính sách - chủ yếu là hỗ trợ thu nhập - lên tới 3.600 tỷ USD, tương đương với 15% GDP của khu vực.

Những rủi ro bất lợi khác phát sinh từ những căng thẳng địa chính trị, như sự leo thang xung đột thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như những tổn hại về tài chính có thể trầm trọng thêm bởi đại dịch kéo dài.

Tổ chức này cũng đưa ra dự báo lạm phát cho khu vực Châu Á đang phát triển được điều chỉnh giảm còn 2,9% trong năm nay so với mức dự báo 3,2% hồi tháng 4, do giá dầu tiếp tục ở mức thấp và nhu cầu yếu. Lạm phát cho năm 2021 được dự kiến giảm còn 2,3%.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
  • ADB lạc quan về tăng trưởng GDP Việt Nam

    ADB lạc quan về tăng trưởng GDP Việt Nam

    CafeLand – Theo dự báo mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2019 sẽ đạt 6,9%, trong năm 2020 đạt 6,8%, tăng 0,1% so với dự báo hồi tháng 9 năm nay.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.