Tại Nghị quyết đại hội cổ đông bất thường lần thứ 1 năm 2020 của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các cổ đông đã tán thành với tỉ lệ 99,8% thông qua chủ trương đầu tư dự án thành phần 3 - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án (bao gồm các khoản thuế) hơn 99.019 tỉ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu tối thiểu 36.102 tỉ đồng. Phần còn lại, ACV sẽ sử dụng vốn vay (không sử dụng bảo lãnh Chính phủ) và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.
Trường hợp tăng vốn chủ sở hữu để đầu tư dự án, ACV sẽ giảm tương ứng chi phí vốn vay và các chi phí liên quan dự kiến huy động các nguồn vốn khác đầu tư dự án, bảo đảm việc thực hiện dự án tiết kiệm, hiệu quả…
Phối cảnh sân bay Long Thành. Nguồn: ACV
Theo biên bản đại hội cổ đông bất thường của ACV, các cổ đông đã đặt những câu hỏi liên quan đến kế hoạch huy động vốn để thực hiện dự án xây dựng sân bay Long Thành. Như việc ACV có kế hoạch phát hành thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ nhằm thực hiện dự án hay không?; kế hoạch huy động vốn từ các nguồn vốn vay, phát hành trái phiếu; mức lãi suất huy động vốn bao nhiêu?...
Các cổ đông cũng quan tâm về tính hiệu quả của dự án xây sân bay Long Thành như thời gian hoàn vốn, đóng góp doanh thu, lợi nhuận của dự án?
Trước đó, tháng 11-2020, Thủ tướng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với mục tiêu đầu tư xây dựng sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Sân bay Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 lên tới 109.111 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.
Theo quyết định, dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không được giao ACV làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.
Liên quan đến kết quả kinh doanh của ACV trong năm nay, Văn phòng Tổng công ty cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2021, dù hàng không là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, nhưng ACV vẫn vượt 15% kế hoạch lợi nhuận năm 2020.
Trước đó, đại hội cổ đông thường niên 2020 vào tháng 6, ACV đã đặt mục tiêu tổng doanh thu trong năm là 11.317 tỉ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế hơn 2.000 tỉ đồng.
-
Nghe kể mà ham chuyện hốt bạc tỉ nhờ “ôm đất” ở Long Thành
CafeLand – Ở Long Thành, nơi siêu dự án sân bay có vốn đầu tư gần 5 tỉ USD đang rục rịch được triển khai những câu chuyện về ông này, bà nọ trúng đậm hàng chục tỉ đồng nhờ “ôm đất” rất phổ biến. Những câu chuyện hấp dẫn này trở thành một phần nguyên nhân kéo lượng người mua đất tiếp tục đổ về khu vực này.
-
Lãnh đạo Vicem Hà Tiên “chua chát” nói về giá bán xi măng vào dự án sân bay Long Thành
Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng suy yếu, Vicem Hà Tiên kỳ vọng cung cấp ít nhất khoảng 450.000 tấn xi măng cho dự án sân bay Long Thành dù giá bán “rất chua chát” và phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đơn vị khác....
-
Một công ty kết cấu thép trong nhóm Vietur muốn tuyển số lượng lớn lao động thi công gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành
Gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của sân bay Long Thành khởi công ngày 31/8/2023, được thi công bởi liên danh Vietur do Tập đoàn IC Ictas của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu....
-
Một doanh nghiệp đầu tư công “hốt bạc” nhờ bán đá xây sân bay Long Thành, sở hữu nhiều mỏ đá cách sân bay này chỉ 25km
Công ty CP Hóa An với lợi thế sở hữu 3 mỏ đá lớn ở khu vực Đông Nam Bộ ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 96 tỷ đồng, tăng 85% so với năm trước và là mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây....