CafeLand – Ở Long Thành, nơi siêu dự án sân bay có vốn đầu tư gần 5 tỉ USD đang rục rịch được triển khai những câu chuyện về ông này, bà nọ trúng đậm hàng chục tỉ đồng nhờ “ôm đất” rất phổ biến. Những câu chuyện hấp dẫn này trở thành một phần nguyên nhân kéo lượng người mua đất tiếp tục đổ về khu vực này.

Lời chục tỉ nhờ trúng đất

Những ngày cuối năm 2020, trên nhiều tuyến đường thuộc các xã nằm gần kề khu vực xây dựng dự án sân bay quốc tế Long Thành như Long An, Bình Sơn, Bàu Cạn… dễ dàng bắt gặp nhiều nhóm môi giới túc trực,sẵn sàng phục vụ người có nhu cầu về tìmmua đất.

Bên trong nhiều quán cafe một số vị khách cũng đang say sưa bàn tán những chủ đề liên quan đến đất đai và tiến độ xây dựng sân bay Long Thành.

Đất quanh sân bay Long Thành "vẫn nóng"

Hoàng, một môi giới cho biết, khu vực gần sân bay Long Thành bây giờ tuy không còn nhộn nhịp với những giao dịch chớp nhoáng như thời điểm sân bay mới được phê duyệt. Nhưng vào dịp cuối tuần vẫn có rất đông nhà đầu tư từ TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai…đổ về tìm mua đất.

Theo Hoàng, giá đất tại những khu vực quanh sân bay hiện đang thiết lập một mặt bằng giá mới cao gấp 5 – 7 lần hoặc thậm chí 10 lần so với thời điểm năm 2015. Mức giá này phụ thuộc vào vị trí, loại hình của từng loại đất.

Ví dụ, đất nông nghiệp một sào (1.000m2) có giá bán khoảng 800 – 900 triệu đồng, đất trồng cây lâu năm cùng diện tích này sẽ có giá tầm 1,4 – 1,5 tỉ đồng. Với những khu đất thuộc vị trí quy hoạch khu dân cư thì một sào được chào giá tầm 4 – 5 tỉ đồng.

“Mặc dù giá khá cao so với trước nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn quyết định mua vào bởi tiềm năng là rất lớn khi dự án sây bay Long Thành đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 và sắp khởi công một số hạng mục ngay cuối năm nay”, Hoàng nói.

Anh Bình, một nhà đầu tư cho biết, bất động sản khu vực Long Thành vẫn thu hút dân đầu tư bên cạnh việc ăn theo các dự án hạ tầng như sân bay Long Thành, Cát Lái thì đó còn những câu chuyện “trúng đậm” của các nhà đầu tư thời kỳ trước.

Theo anh Bình, ngay từ khi có những thông tin manh nha về việc sân bay Long Thành được phê duyệt đã có rất đông nhà đầu tư đổ về khu vực này săn mua đất. Thời điểm đó, giá đất còn khá mềm chỉ khoảng 200 – 300 triệu đồng một sào. Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng “ôm đất” với diện tích lớn dù biết đi kèm với đó là rủi ro tương ứng.

Tuy nhiên, tiến độ xây dựng sân bay với những bước căn bản đầu tiên là bàn giao mặt bằng trong năm 2020 đã giúp những nhà đầu tư này “hốt đậm” hàng chục tỉ đồng.

Trong thời gian tới, khi sân bay Long Thành tiếp tục triển khai các bước tiếp theo và nếu cả cầu Cát Lái được khởi công thì dòng người sẽ tiếp tục đổ tiền ôm đất Long Thành. “Họ tin rằng kỳ tích mà các nhà đầu tư trước đã làm được sẽ tiếp tục lặp lại”, anh Bình nói.

Ông Quân, một người dân ở xã Long An cho biết, từ khi có sân bay Long Thành giá đất ở đây đã lên gấp nhiều lần, người về mua đất từ mọi nơi. Chuyện có người mua trúng nhiều tỉ đồng nhờ đất cũng có nhưng không phải ai cũng được như vậy. Ngược lại, đã có hàng trăm người mất tiền tỉ vì đầu tư vào các dự án “ma” ăn theo sân bay Long Thành.

Ông Quân cho rằng, nhiều câu chuyện trúng đất khó biết thật giả, có khi đây chỉ là một cách “dẫn chuyện” để dụ khách hàng của những người bán đất mà thôi.

Tầm nhìn dài hạn

Xu hướng đầu tư đón đầu các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là những siêu dự án như sân bay Long Thành là điều dễ nhận thấy trong bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây không phải là sân chơi của mọi nhà đầu tư.

Nhơn Trạch thành đô thị ma sau những cơn sốt đất ăn theo cầu Cát Lái

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, muốn đầu tư ở những khu vực có dự án hạ tầng giao thông lớn thì nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn và tiềm lực tài chính vững vàng. Nếu đầu cơ lướt sóng bằng nguồn vốn vay ngân hàng ở những thị trường này là rất rủi ro.

Nguyên nhân là bởi việc xây dựng các dự án hạ tầng quy mô lớn như sân bay Long Thành không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Ví dụ điển hình là câu chuyện cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch. Dù dự án đã có kế hoạch hàng chục năm nhưng đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy. Hệ quả của việc đầu tư bất động sản ăn theo dự án này là trăm dự án dang dở, bất động vẫn còn cho tới nay.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Võ Trí Thành cho rằng, ý tưởng xây dựng sân bay Long Thành đã có hơn 20 năm trước nhưng đến nay ý tưởng này mới đang dần được thực hiện hoá. Do đó, để đầu tư bất động sản Long Thành cần có sự kiên nhẫn và tầm nhìn xa.

Theo một chuyên gia khác, trong nhiều năm sắp tới thì bất động sản Long Thành vẫn là một nơi hấp dẫn. Tuy nhiên, để khu vực này thực sự thành hình và tạo ra động lực rõ rệt thì ngoài sân bay còn là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng xã hội an sinh khác.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.