25/03/2011 1:27 AM
Theo báo cáo nghiên cứu "Đánh giá nhu cầu nhà ở và các yếu tố quyết định hành vi vay vốn mua nhà của người dân trên địa bàn Hà Nội và xu hướng thị trường nhà ở năm 2011" của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), trong số 400 mẫu điều tra tại thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội, 45% người mua nhà có kế hoạch đi vay ngân hàng, 30% có kế hoạch vay mượn từ các nguồn khác. Chỉ có 25% người được hỏi có kế hoạch tự mua nhà ở bằng tiền của mình.
Người dân nộp hồ sơ mua nhà thu nhập thấp tại dự án nhà Kiến Hưng (Hà Đông). Ảnh: Bá Hoạt

Hai loại hình BĐS là nhà chung cư và đất vẫn là lựa chọn số một của đa số người được hỏi. Những người có thu nhập trung bình dưới 20 triệu đồng/tháng phần lớn chọn loại hình nhà chung cư để mua (chiếm tỷ lệ 47%), các loại hình khác như nhà xây trên nền móng riêng và mua đất để tự xây chiếm tỷ lệ nhỏ hơn khoảng một nửa (26%). Có đến 45% người có thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng dự định vay vốn ngân hàng để mua nhà ở trong thời gian 3 năm tới; trong khi khoảng 26% số cá nhân có thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng và 30-50 triệu đồng/tháng có dự định vay ngân hàng; chỉ có 0,3% người có thu nhập 50-80 triệu đồng/tháng có dự định vay ngân hàng để mua nhà.
Báo cáo được thực hiện trên cơ sở khảo sát điều tra chọn mẫu 400 người tiêu dùng và nhà đầu tư cá nhân, trên địa bàn 7 quận, huyện Hà Nội; phỏng vấn trực tiếp và thông qua phiếu hỏi đối với 10 ngân hàng trên địa bàn Hà Nội; 20 doanh nghiệp và một số chuyên gia trong lĩnh vực BĐS.
Đa số những người có thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng, chọn tỷ lệ vay dưới 20% giá trị ngôi nhà (chiếm 55%). Những người có thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng phần lớn chọn tỷ lệ vay 30-50% giá trị ngôi nhà. Trên cơ sở ba yếu tố chủ yếu khi cân nhắc vay ngân hàng mua nhà ở là lãi suất, thời hạn vay và các thủ tục, đa số người tiêu dùng (56%) cho rằng, lãi suất là yếu tố rất quan trọng khi vay vốn ngân hàng, chỉ có 20% cho rằng thủ tục vay có vai trò quan trọng. Từ thực tế đó, Vietnam Report cho biết, việc phát triển các kênh tài chính nhà ở phù hợp là điều kiện tiên quyết cho thị trường nhà ở đô thị vận hành tốt. Nhà ở là tài sản quan trọng nhất, đồng thời cũng là tài sản đầu tư có giá trị lớn nhất đối với đa số hộ gia đình. Tùy theo trình độ phát triển của nền kinh tế, giá nhà ở thường cao hơn so với thu nhập trung bình hằng năm của một hộ gia đình. Do vậy, đa số người dân chỉ có thể mua được nhà ở nếu việc thanh toán được chia nhỏ trong khoảng thời gian dài. Nếu không có các kênh tài chính nhà ở đa dạng, hữu hiệu, thị trường nhà ở sẽ hoặc là không phát triển đủ mức, hoặc sẽ có mức giá vượt quá "tầm với" của đa số người dân.

Ngoài ra, qua phỏng vấn trực tiếp và thông qua phiếu hỏi với 10 ngân hàng trên địa bàn Hà Nội; 20 doanh nghiệp và một số chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, Vietnam Report cho biết, 60% các ngân hàng sẽ thắt chặt hơn nữa thủ tục và quy trình cho vay; trong khi đó đối với các khoản vay ngắn hạn, 80% các ngân hàng cho rằng sẽ không có nhiều thay đổi, chỉ có 20% ý kiến sẽ thắt chặt thủ tục và quy trình. Nhận định về nguồn cung nhà ở trên thị trường Hà Nội trong 2 năm tới, có đến 67% các doanh nghiệp khẳng định sẽ tăng nhanh và chỉ có 33% cho rằng sẽ tăng vừa phải. Đối với nhà ở trong mức giá dưới 1,5 tỷ đồng, hầu hết các doanh nghiệp tham gia cuộc điều tra đều cho rằng nhu cầu về loại hình nhà ở này sẽ tăng mạnh trong năm 2011 (chiếm 60%), chỉ có 40% cho rằng nhu cầu sẽ tăng vừa phải.
tag: vay tien mua nha
Cafeland.vn - Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland