17/10/2024 4:00 PM
Báo cáo mới đây của Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) ước tính có khoảng 70% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới và 70% môi giới có ý định gắn bó lâu dài với nghề đã quay lại hoạt động.

Theo VARS, quý 3/2024, thị trường bất động sản tiếp tục ghi nhận các kết quả tích cực, với sự hồi phục từ các dự án hạ tầng, các phân khúc bất động sản và sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Từ đầu năm 2023 đến hết quý 3/2024, đã có 5.565 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động, với nhiều văn phòng môi giới mở mới hoặc mở cửa trở lại tại các khu vực có nguồn cung lớn. Ước tính, khoảng 70% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới và 70% môi giới có ý định gắn bó lâu dài với nghề đã quay lại hoạt động.

Các doanh nghiệp môi giới đang dịch chuyển dần từ thế phòng thủ sang tấn công.

Theo báo cáo Nghiên cứu thị trường bất động sản quý 3/2024 của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (Dat Xanh Services - FERI), thị trường bất động sản đã dần hồi phục.

Nguồn sản phẩm ngày càng đa dạng hơn. Nhu cầu về nhân sự trong lĩnh vực môi giới bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, Luật Kinh doanh bất động sản mới có hiệu lực siết chặt điều kiện hành nghề ít nhiều gây ra sự thiếu hụt cục bộ về nhân sự kinh doanh bất động sản ở các cấp.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp môi giới đang dịch chuyển dần từ thế phòng thủ sang tấn công. Nếu như thời điểm quý 3/2023 các doanh nghiệp này chỉ hoạt động cầm chừng thì sang năm nay họ mở rộng và đa dạng hóa.

Các chủ đầu tư tích cực khởi động các dự án mới cũng tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các đơn vị môi giới. Các dự án đang dần đa dạng hóa hơn về loại hình cũng như địa bàn; xu hướng Nam tiến, Bắc tiến diễn ra ngày càng rõ nét.

Các thị trường có tiềm năng phát triển ổn định (các đô thị loại I, II & các đô thị vệ tinh…) cũng như các loại hình có tính thanh khoản tốt (căn hộ bình dân - trung cấp) đang dẫn dắt thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Khác với các giai đoạn phát triển nóng, giai đoạn này các chủ đầu tư cũng như đơn vị môi giới không mở rộng tràn lan mà tập trung vào các sản phẩm, thị trường phù hợp với thế mạnh riêng.

Trong quý 3, các sàn môi giới đang đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng lực lượng kế thừa để nâng cao khả năng cạnh tranh. Các chương trình đào tạo đa dạng từ kiến thức pháp lý, thị trường, kỹ năng mềm, năng lực lãnh đạo.

Một số doanh nghiệp lớn có nhiều chính sách tài trợ, ưu đãi cho nhân viên kinh doanh học và thi lấy chứng chỉ môi giới. Hoạt động tuyển dụng cũng đã được siết chặt hơn nhưng chú trọng vào chất lượng thay vì tuyển dụng ồ ạt. Không chỉ các đơn vị môi giới mà các cơ sở đào tạo nghiệp vụ, các hiệp hội cũng tích cực tham gia vào quá trình nâng cao chất lượng của nhân sự trong lĩnh vực bất động sản.

Cũng theo Dat Xanh Services, từ ngày 1/8, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Đất đai 2024, Luật các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực đã mang lại những tác động trái chiều và đã hình thành thế giằng co trong tâm lý và hành vi của khách hàng.

Bắt đầu từ quý 4 năm nay, thị trường có dấu hiệu ấm dần lên và dần cải thiện hơn vào quý 3, nhất là thị trường Hà Nội đã tạo ra nhu cầu lớn trong ngắn hạn. Ngoài ra, việc bảng giá đất mới chưa áp dụng dẫn đến tâm lý tranh thủ mua bất động sản khi giá còn chưa tăng.

Ngoài ra, các quy định mới bảo vệ người mua nhà nhiều hơn, đồng thời tình hình pháp lý các dự án mới đã được đảm bảo hơn giúp cho khách hàng cảm thấy yên tâm và tự tin hơn khi thực hiện giao dịch.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.