28/03/2011 2:32 AM
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đến cuối tháng 3-2011, thành phố vẫn còn 46 dự án nhà ở đã hoàn thành thủ tục giao đất nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất do chờ xác định tiền sử dụng đất theo giá thị trường.

Nguyên nhân bởi những vướng mắc từ Nghị định 69/2009/NĐ-CP chưa được tháo gỡ, nhiều doanh nghiệp sau khi thương lượng giá đền bù với dân hoặc bồi thường giải tỏa theo sát giá thị trường, còn phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Tuy nhiên giá thị trường là giá như thế nào thì vẫn chưa xác định. Bên cạnh đó, quy trình thẩm định giá cũng rất bất cập, doanh nghiệp phải thuê tư vấn, sau đó trình Sở Tài chính thẩm định lại, tiếp theo sở này mới trình UBND TP xem xét.


Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, Nhà nước sau khi quy hoạch, xây dựng hạ tầng nối các khu dân cư hiện hữu vào các khu đô thị mới, và quy định của Nghị định 69 nhằm điều tiết GTGT do chuyển mục đích sử dụng đất tạo ra từ khu đất ruộng chuyển thành đất ở vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên quy định này trái với Điều 56 Luật Đất đai, Nhà nước xác định giá đất và công bố công khai vào ngày 1-1 hàng năm và Nghị định 123/2008/NĐ-CP quy định, trong quá trình giao đất, bồi thường giải phóng mặt bằng… mà đất có biến động thì UBND xác định lại giá đất và thông qua Thường trực HĐND trước khi công bố… Như vậy, nghĩa vụ đó thuộc về UBND các tỉnh, thành phố. Đây là quy trình minh bạch nhưng đã bị bỏ qua và khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS phải đóng thuế… 2 lần. Hiệp hội BĐS thành phố cho biết đã kiến nghị các cơ quan trung ương tháo gỡ nhưng đến nay chưa có kết quả.

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland