CafeLand – Bất động sản đại diện cho một phần đáng kể của cải của hầu hết mọi người.

Quy mô của thị trường bất động sản làm cho nó trở thành một lĩnh vực hấp dẫn và sinh lợi cho nhiều nhà đầu tư. Bài viết này đề cập đến một số yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và sự đa dạng của các khoản đầu tư hiện có.

white and brown house near green grass field under white clouds and blue sky during daytimeĐâu là những yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến thị trường nhà đất?

Nhân khẩu học

Nhân khẩu học là dữ liệu mô tả thành phần dân số, chẳng hạn như độ tuổi, nhân chủng tộc, giới tính, thu nhập, loại hình di cư và gia tăng dân số. Những số liệu thống kê này là một khía cạnh thường bị bỏ qua nhưng vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến cách định giá và nhu cầu trên thị trường bất động sản. Những thay đổi lớn về nhân khẩu học của một quốc gia có thể có tác động lớn đến xu hướng bất động sản trong vài thập kỷ.

aerial view photography of white house near swimming poolCó rất nhiều cách thức mà sự thay đổi nhân khẩu học này có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, nhưng đối với một nhà đầu tư, một số câu hỏi chính cần đặt ra có thể là:

  • Nhu cầu mua nhà của những người đã có của cải và sắp nghỉ hưu là gì?

  • Nhóm những người ngoài độ tuổi lao động với ít lương hưu và con cái đều đã chuyển ra ngoài sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản ?

Đặt ra nhiều những câu hỏi khác nhau có thể giúp các nhà đầu tư thu hẹp loại hình và vị trí của các khoản đầu tư bất động sản tiềm năng đáng mơ ước từ trước khi xu hướng bắt đầu.

Lãi suất

Lãi suất cũng có tác động lớn đến thị trường bất động sản. Những thay đổi về lãi suất có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng mua nhà của một người. Đó là bởi vì lãi suất càng giảm thì chi phí vay thế chấp mua nhà sẽ càng giảm, điều này tạo ra nhu cầu mua bất động sản cao hơn, khiến giá được đẩy lên cao.

Điều quan trọng cần lưu ý là khi lãi suất tăng, khoản vay thế chấp sẽ tăng, do đó làm giảm nhu cầu và giá bất động sản.

Nền kinh tế

Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản là tình hình chung của nền kinh tế. Điều này thường được đo lường bằng các chỉ số kinh tế như GDP, khối lượng việc làm, hoạt động sản xuất, giá cả hàng hóa, ... Nói chung, khi nền kinh tế suy thoái, bất động sản cũng vậy.

white wooden house near green trees during daytimeTuy nhiên, chu kỳ của nền kinh tế có thể có những tác động khác nhau đến các loại hình bất động sản khác nhau. Ví dụ, khách sạn là một dạng bất động sản rất nhạy cảm với hoạt động kinh tế. Thuê phòng khách sạn có thể được coi là một hình thức cho thuê ngắn hạn mà khách hàng có thể không cần đến nếu nền kinh tế hoạt động kém. Mặt khác, khách thuê văn phòng thường có hợp đồng thuê dài hạn hơn mà không thể thay đổi trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Vì vậy, bạn cần nhận thức được phần nào xu hướng của chu kỳ nền kinh tế và mức độ nhạy cảm của bất động sản đối với giai đoạn kinh tế đó.

Chính sách của Chính phủ và trợ cấp

Pháp luật cũng là một yếu tố khác có thể có tác động đáng kể đến nhu cầu và giá bất động sản. Các khoản thuế, các khoản khấu trừ và trợ cấp là một số cách mà chính phủ có thể tạm thời thúc đẩy nhu cầu về bất động sản, miễn là chúng còn tồn tại. Nếu nhận thức được các chính sách khuyến khích hiện tại của chính phủ, bạn xác sẽ định những thay đổi trong cung-cầu và xác định các xu hướng đánh lạc hướng tiềm ẩn của thị trường.

Đâu là khoản đầu tư tốt nhất?

Quy mô của thị trường bất động sản khiến nó trở thành một thị trường hấp dẫn và sinh lợi cho nhiều nhà đầu tư. Đầu tư vào bất động sản bao gồm việc mua bất động sản nhà ở hoặc bất động sản thương mại như một tài sản tạo ra thu nhập hoặc để bán lại trong tương lai.

Trên đây là một số yếu tố đóng vai trò quan trọng trong chuyển động thị trường bất động sản, nhưng cũng có những yếu tố khác phức tạp hơn mà khó để phân tích chuyên sâu. Tuy vậy, đây sẽ là điều cần thiết để bạn hiểu được các yếu tố chính thúc đẩy thị trường bất động sản để đánh giá toàn diện một khoản đầu tư tiềm năng.

Dương Thảo An (Investopedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.