Nhà đầu tư thường có xu hướng mua đuổi theo một cổ phiếu tăng giá và cố gắng bán bất chấp trong những phiên hoảng loạn.

Sẽ chẳng có gì để bàn khi thị trường chứng khoán tăng giá và nhà đầu tư dễ dàng để có được lợi nhuận. Tuy nhiên, nhà đầu tư đôi khi quên mất rằng lực bán xuống của thị trường bao giờ cũng mạnh hơn lực mua lên rất nhiều. Do vậy, tránh những sai lầm khi thị trường chứng khoán giảm điểm là một điều quan trọng.

Dưới đây là 3 sai lầm phổ biến nhà đầu tư thường mắc phải khi thị trường chứng khoán giảm điểm.

1. Không có kế hoạch

Sai lầm đầu tiên của nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán là không có kế hoạch. Dĩ nhiên, khi thị trường chứng khoán tăng điểm, không quá khó để tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, khi thị trường lao dốc, việc quản trị rủi ro, quản trị vốn lại là một điều hết sức quan trọng nhưng thường bị nhà đầu tư bỏ qua.

Không có kế hoạch và đầu tư theo cảm tính là một lỗi thường sinh ra do quán tính hoặc quá tự tin, dẫn đến các lỗi khác, chẳng hạn như theo đuổi tỉ suất lợi nhuận cao, cố gắng tính thời gian của thị trường hoặc phản ứng với "tin đồn" của thị trường.

Đặc biệt, những cám dỗ này sẽ càng nhân lên trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm điểm và vô hình chung bào mòn tài khoản của nhà đầu tư.

Lập kế hoạch đầu tư không khó. Bạn có thể bắt đầu bằng cách trả lời một số câu hỏi chính về tình trạng tài chính hiện tại của bạn và những gì bạn muốn đạt được thông qua đầu tư. Bạn cần có mục tiêu rõ ràng, biết mình đang làm gì với số tiền mà mình dành vào thị trường chứng khoán.

Bập bềnh lên xuống là đặc tính của thị trường chứng khoán. Ảnh: FireAnt.

2. Khắc phục “lỗ”

Nếu bạn có một kế hoạch và một danh mục đầu tư cân bằng giữa các loại tài sản (cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt) và đa dạng hóa chúng, nhưng giá trị của danh mục đầu tư giảm đáng kể trong một thị trường giảm điểm, đừng thất vọng. Thị trường chứng khoán giảm điểm là điều bình thường và hầu hết các nhà đầu tư sẽ phải chứng kiến điều đó.

Trừ khi bạn bán cắt lỗ, nếu không số lượng cổ phiếu bạn sở hữu sẽ không giảm trong thời kỳ suy thoái. Trên thực tế, con số sẽ tăng lên nếu bạn tái đầu tư các khoản thu nhập và lãi vốn từ quỹ của mình. Và bất kỳ sự phục hồi nào của thị trường cũng sẽ tác động tích cực đến danh mục đầu tư của bạn.

Danh mục đầu tư có tỉ trọng cổ phiếu cao hơn trước đây mang lại lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, việc nắm bắt và kiểm soát được chúng đòi hỏi khả năng chịu đựng lớn hơn đối với biến động giá của thị trường.

Đôi khi có một cú sốc thị trường để cảnh báo các nhà đầu tư về rủi ro trong danh mục đầu tư của họ. Ảnh: Pexels.

3. Phản ứng thái quá hoặc bỏ lỡ cơ hội

Trong thời điểm giá tài sản giảm, một số nhà đầu tư phản ứng thái quá bằng cách bán tài sản rủi ro hơn. Họ có thể tham gia một “chuyến bay an toàn”, chuyển đến trái phiếu chính phủ hoặc tiền mặt. Hoặc họ có thể nắm lấy những thứ quen thuộc, có thể là chuyển từ thị trường quốc tế sang thị trường nội địa.

Đôi khi có một cú sốc thị trường để cảnh báo các nhà đầu tư về rủi ro trong danh mục đầu tư của họ. Chúng ta dễ dàng bỏ mặc để danh mục đầu tư “trôi dạt” ở thị trường tăng giá và không hề nhận thấy bất kì rủi ro nào.

Nhưng sẽ thật sai lầm khi bán cổ phiếu trong xu hướng giảm của thị trường. Các biến động thị trường cực đoan, lên và xuống, thường xảy ra gần nhau, gây khó khăn cho việc định giờ thị trường. Do vậy, bạn có thể chờ đợi một thời điểm thích hợp để bán các tài sản rủi ro, thay vì bán một cách hoảng loạn.

Nhật Lệ (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.