Sở Giao thông vận tải TP.HCM lên kế hoạch sử dụng khoản tiền 2.700 tỉ đồng thu phí cảng biển của thành phố để phân bổ cho 3 dự án hạ tầng giao thông lớn tại TP. Thủ Đức.

Công trường xây dựng khu vực nút giao An Phú

Đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết tổng nguồn thu từ dịch vụ cảng biển của TP.HCM sau hơn 1 năm triển khai áp phí là khoảng 2.700 tỉ đồng (từ tháng 4/2022 – 5/2023). Phía cơ quan chức năng trước đó đã cam kết sử dụng nguồn thu này để đầu tư vào hạ tầng khu vực.

Theo dự định mới nhất, khoản tiền 2.700 tỉ đồng này sau khi trích 1 phần đểộp vào ngân sách được bố trí riêng cho đầu tư hạ tầng giao thông kết nối cảng biển. Trong đó, ba dự án quan trọng trên địa bàn đã có kế hoạch dùng vốn góp từ nguồn kinh phí này gồm: nút giao Mỹ Thủy (giai đoạn 2), An Phú, Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội.

Trong đó, đoạn vành đai 2 là công trình có kinh phí lớn nhất với gần 9.800 tỉ đồng (riêng giải phóng mặt bằng hơn 6.400 tỉ đồng). Công trình này dự kiến được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp vào tháng 7 tới.

Nút giao An Phú tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2025 giúp giảm ùn tắc, tăng liên kết vùng ở cửa ngõ phía Đông thành phố. Riêng dự án nút giao Mỹ Thủy tổng vốn hơn 3.600 tỉ đồng, đang triển khai giai đoạn 2 với việc xây thêm các cầu, nhánh rẽ... Nút giao này cũng dự tính hoàn thiện toàn bộ năm 2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn khu vực cảng Cát Lái.

Đại diện Sở GTVT TP cho biết “Tổng vốn đầu tư các dự án rất lớn nên nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng của thành phố”.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Sở sẽ sử dụng nguồn thu phí cảng biển để đầu tư cho các công trình khác kết nối cảng khác như: mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu...

Đầu năm 2022, TP.HCM đã bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại thành phố); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).

Sở Giao thông Vận tải thành phố dự toán đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển đạt khoảng 16.000 tỉ đồng. Nguồn thu sẽ trích một phần để đảm bảo chi phí vận hành, đóng góp vào ngân sách nhà nước, còn lại sẽ được dùng để đầu tư các công trình giao thông quanh khu vực cảng.

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.