Nút Giao An Phú tại TP.Thủ Đức là điểm giao của nhiều tuyến giao thông trọng điểm phía Đông TP.HCM bao gồm các tuyến đường: Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Toàn cảnh nút giao An Phú
Dự án với tổng mức đầu tư 3.400 tỉ đồng có vai trò giải quyết điểm nóng ách tắc giao thông tại khu vực này. Bên cạnh quy mô “khủng” nhất từ trước đến nay, nút giao còn được thành phố mạnh tay đầu tư thiết kế kiến trúc để không chỉ “lớn nhất” mà còn phải “đẹp nhất” TP.HCM.
Phối cảnh nút giao An Phú.
Về quy mô xây dựng, dự án có 3 tầng, gồm nhiều công trình hầm, cầu vượt. Trong đó phần đường từ 10 - 12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe.
Nút giao này sẽ xây dựng hầm chui kết nối đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn). Hầm chui được kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Ngoài ra sẽ xây dựng thêm 2 cầu vượt gồm 1 cầu vượt dạng chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và đường Lương Định Của với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cùng với đó là 1 cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội).
Tại mặt đất sẽ xây dựng đảo trung tâm và tháp biểu tượng cùng các hạng mục như hồ nước, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật phù hợp theo phương án thiết kế kiến trúc.
Còn tại khu vực nút giao Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống sẽ xây dựng 2 cầu vượt kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) với đường Đồng Văn Cống và ngược lại. Xây dựng thêm cầu giữa 2 cầu Giồng Ông Tố hiện hữu.
Ngoài ra, các hạng mục tiểu đảo, cầu bộ hành, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu giao thông… sẽ được xây dựng đồng bộ.
Phối cảnh nút giao An Phú
Dự án chính thức khởi công vào ngày 22/12/2022 và dự kiến sẽ hoàn thành ngày 30/4/2025. Đến nay dự án đã trải qua 6 tháng thi công.
Ghi nhận thực tế, công trường đang có số lượng lớn máy móc, thiết bị và công nhân được điều động đến thi công.
Hiện dự án đang trong giai đoạn triển khai phần móng và đất nền. Trao đổi với báo chí, đại diện đơn vị triển khai dự án cho biết vị trí thi công trong khu vực có lưu lượng xe đông đúc, tổ chức giao thông phức tạp. Do vậy, các đơn vị phối hợp chặt chẽ cơ quan chức năng nhằm đảm bảo tiến độ thi công, giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông khu vực.
Được biết, khu vực thi công dự án có mật độ dân cư đông đúc, bên cạnh các công trình nhà dân đơn lẻ, nơi đây đã hiện hữu các dự án cao tầng, quy mô lớn của các chủ đầu tư có tiếng, như dự án Centana Thủ Thiêm, chung cư Precia; dự án Palm City,…
Mức giá trung bình cho các căn hộ tại các dự án này dao động từ 44 – 60 triệu đồng/m2.
-
6 năm dang dở, đoạn tuyến Vành đai 2 2.700 tỉ đồng sẽ tái thi công vào tháng 6
Lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo các sở liên quan sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý trong tháng 5 để dự án xây dựng đường Vành đai 2 đoạn tuyến Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa, Quốc lộ 1 tiến tới thi công trở lại trong tháng 6/2023.








-
Đường Võ Văn Kiệt dự kiến nối dài thêm 14,6km, xây dựng 6 cầu vượt sông
Ngày 16/5, Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo chi tiết về kế hoạch triển khai dự án nối dài tuyến đường Võ Văn Kiệt thêm 14,6km, bắt đầu từ Quốc lộ 1 đến ranh giới tỉnh Long An. Đây là dự án hạ tầng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược ph...
-
Sẽ áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp cho cao tốc TP.HCM – Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4279/VPCP-CN gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất của VEC về việc triển kha...
-
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được: “Chiếc áo” cho doanh nghiệp nhà nước đã chật
Theo đồng chí Nguyễn Văn Được, “chiếc áo” của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hiện đã chật chội, nhiều tầng nấc, khó quản lý. Vì vậy, cần thay "áo mới” tái cơ cấu để mở không gian phát triển mới, chống lãng phí, trong đó nghiên cứu các mô hình hoạt động...