Sau khi được chuyển đổi công năng từ KCN Biên Hòa 1, dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa sẽ được triển khai thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Đó là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng trong buổi làm việc với UBND TP. Biên Hòa và các sở, ngành về tiến độ lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án khu đô thị - thương mại – dịch vụ Biên Hòa 1, theo báo Đồng Nai.

Đấu giá để khai thác hiệu quả quỹ đất

Được biết, sẽ có hơn 327ha đất KCN Biên Hòa 1 sẽ được chuyển đổi công năng. Trong đó, 44ha sẽ dùng để xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh, 283ha còn lại đầu tư dự án khu đô thị thương mại dịch vụ.

Để thực hiện dự án khu đô thị Biên Hòa, có 2 phương án là đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Đất KCN Biên Hòa 1 sẽ được đấu giá

Lãnh đạo Đồng Nai quyết định lựa chọn phương án đấu giá quyền sử dụng đất vì phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai hiện hành, khai thác có hiệu quả quỹ đất, nâng cao giá trị đất đai đối với khu đất có vị trí lợi thế thương mại cao.

Tuy nhiên, phương án này tỉnh cần nguồn ngân sách lớn để bố trí đền bù, giải phóng mặt bằng.

Để thực hiện dự án hiệu quả, Biên Hòa sẽ phân chia dự án thành nhiều khu và thực hiện đấu giá theo hình thức cuốn chiếu.

13 năm đợi chờ

Được hình thành từ năm 1963, Biên Hòa 1 có diện tích 335ha là khu công nghiệp lâu đời nhất ở Việt Nam.

Sau hơn 50 năm tồn tại, khu công nghiệp này được đề xuất chuyển đổi công năng để phù hợp với sự phát triển của Đồng Nai cũng như hạn chế tác động ô nhiễm môi trường, đặc biệt bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai.

Năm 2009, Chính phủ đồng ý chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị.

Năm 2014, Tổng công ty Sonadezi đã trình đề án khắc phục ô nhiễm môi trường, di dời KCN Biên Hòa 1 với tổng kinh phí hơn 11.000 tỉ đồng.

Đến năm 2018, tổng kinh phí của dự án này tăng lên 15.100 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 7.600 tỉ đồng, chi phí xây dựng gần 2.500 tỉ đồng, chi phí hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gần 1.300 tỉ đồng, còn lại là một số chi phí khác.

KCN Biên Hòa sẽ nhường chỗ cho khu đô thị (Ảnh minh họa)

Tháng 8/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đến ngày 30/10/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (335 ha), TP.Biên Hòa ra khỏi Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020.

Quỹ “đất vàng” thu hút đầu tư

KCN Biên Hòa 1 sở hữu vị trí đắc địa khi nằm trên các tuyến đường giao thông huyết mạch như quốc lộ 1A, quốc lộ 51, hệ thống cảng biển.

Dự án nằm ở cửa ngõ TP. Biên Hòa kết nối với các trung tâm kinh tế lớn TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa tại khu vực này phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt dự án khu đô thị quy mô lớn đã và đang dần hình thành.

Trong bối cảnh quỹ đất tại TP.HCM ngày một khan hiếm, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đang ráo riết săn tìm quỹ đất ở khu vực giáp ranh như Biên Hòa để phát triển dự án.

Do đó, việc KCN Biên Hòa 1 được chuyển đổi công năng thành đô thị và đấu giá quỹ đất sẽ là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tiếp cận “đất vàng”. Đồng Nai cũng sẽ thu được nguồn lợi “khổng lồ” cho ngân sách.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng từng cho biết, KCN Biên Hòa I là khu “đất vàng”, nhiều lợi thế phát triển khu đô thị - thương mại - dịch vụ được nhà đầu tư quan tâm; chính quyền địa phương đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.