03/01/2011 6:40 AM
Trong năm 2011, USD sẽ vẫn tăng giá, bất chấp việc các quan chức trên toàn thế giới cho rằng chính sách hỗ trợ 600 tỷ USD của Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ làm đồng tiền mất giá.


Pacific Investment Management Co.,(Pimco), công ty đang điều hành quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới cho rằng đồng USD hiện vẫn có sức mạnh ưu việt về kinh tế, chính trị... so với các đồng tiền khác.

USD vẫn sẽ là đồng tiền dự trữ số một trong năm 2011, khi chưa một đồng tiền nào khác trên thế giới có đủ khả năng thay thế vị trí này. Đồng tiền của các thế lực mới nổi như Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng để hấp thu 9.000 tỷ USD dự trữ tài sản thế giới.

Đồng USD kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 12/2010 sát mức thấp nhất trong tháng, thế nhưng nhiều chuyên gia dự báo đồng USD sẽ hồi phục trong tháng 1/2010. Trong năm 2010, so với các đồng tiền trong giỏ tiền tệ, đồng USD tăng giá khoảng 1,5%. Tháng 12/2010, chỉ số USD ở mức 79,15; hạ 2,5%, đồng USD hạ 2,8% so với đồng euro.

Ông Robert Sinche, chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Hoàng gia Scotland, nhận xét: “Đồng USD đã chịu khá nhiều áp lực, điều thường xảy ra trong các tháng 12. Tháng 1 thường là tháng tăng trưởng tốt với đồng USD và khả năng có thể xảy ra trong tháng 1/2011.”

Dù chỉ số USD chỉ tăng nhẹ trong năm 2010, biến động của đồng USD so với các loại tiền tệ khác hết sức ấn tượng.
So với đồng yên, đồng USD hạ hơn 12% và tăng khoảng 6,5% so với đồng euro. Phiên giao dịch cuối cùng của năm 2010, đồng euro giao dịch với đồng USD ở mức 1,3346 USD/euro, tăng 1,7% trong tuần cuối cùng của năm 2010.

So với đồng đôla Úc, đồng USD hạ hơn 13% còn so với đồng franc Thụy Sỹ, đồng USD mất gần 10% giá trị. Dự báo tỷ giá đồng USD/euro có thể lên mức 1,20USD/euro và tỷ giá đồng USD/yên sẽ có thể ở mức khoảng 80 yên/USD.

Phiên giao dịch cuối cùng của năm 2010, đồng USD giao dịch với đồng yên ở mức 81,21 yên/USD. Ông Boris Schlossberg, chuyên gia về thị trường tiền tệ tại GFT Forex, dự báo đồng USD cần giao dịch với đồng yên ở mức 85 yên/USD để đồng USD có thể tăng giá. Các chuyên gia dự báo đồng USD sẽ nhận được hỗ trợ từ số liệu kinh tế Mỹ cải thiện trong nửa đầu năm 2011.

Dự báo về tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2011 đã được nâng lên mức 3,4% so với mức 2,9% trước đó, nhờ sự cải thiện của thị trường lao động, dù có kết quả không mấy sáng sủa trong tháng 11 đầu năm 2010; lý do thứ hai là thị trường nhà đất sẽ tốt lên. "Bất chấp lãi suất vay thế chấp vẫn cao, doanh số bán nhà sẽ tốt hơn dự báo trước đây, nhờ triển vọng kinh tế và thị trường lao động tốt hơn", Doug Duncan, kinh tế trưởng của Fannie Mae, công ty môi giới bất động sản lớn nhất tại Mỹ nhận định.

Irwin Kellner, kinh tế trưởng của MarketWatch cho rằng, kinh tế có hồi phục tốt hơn trong năm 2011 hay không vẫn là vấn đề tranh cãi giữa các nhà kinh tế, vì hiện cán cân "tin tốt" và "tin xấu" dường như vẫn là 50:50. Việc tiếp tục chính sách miễn giảm thuế của Chính quyền tiền nhiệm Bush thêm 2 năm, gia tăng ích lợi xã hội, cùng với giảm thuế thu nhập, chính sách tiền tệ nới lỏng, đồng USD yếu thúc đẩy xuất khẩu…, sẽ có tác dụng tích cực đối với sự hồi phục kinh tế Mỹ.

Người tiêu dùng đang tiết kiệm và đã thanh toán được nhiều khoản nợ của họ. Kết hợp điều này với nhu cầu bị nén lại (do lo ngại suy thoái kinh tế kéo dài), nhiều khả năng sẽ có sự gia tăng mạnh về chi tiêu trong thời gian tới, trước khi tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Với doanh nghiệp, nhu cầu đầu tư vào công nghệ mới để cắt giảm chi phí và cạnh tranh tốt hơn sẽ tạo ra những khoản lợi nhuận tốt. Đại suy thoái đã thực sự kết thúc và kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại mức của thời kỳ trước khủng hoảng giai đoạn 2008 - 2009.

Nếu chỉ có những tin tốt này, triển vọng kinh tế sẽ là rất sáng sủa, nếu không nói là rất mạnh. Tuy nhiên, không phải mọi người đều đã mừng. Thoả thuận gần đây của Chính phủ Mỹ trong việc giải quyết các bất đồng về chính sách thuế đã khiến nhiều nhà kinh tế kiểm tra lại giả thiết của họ về triển vọng kinh tế năm 2011. Và kết luận của họ là kinh tế chỉ tốt hơn chút ít.

Hiện vẫn có sự khác biệt dự báo mức tăng trưởng kinh tế giữa 2,5% và 3,5% trong năm 2011 của nước Mỹ. Vài tuần trước, một nhà kinh tế cao cấp của chính phủ Mỹ dự báo tăng trưởng 2,6% cho năm sau, mức tăng là chưa đủ để khiến các bộ phận khác của nền kinh tế chuyển động.

Bây giờ, một điều tra khác đối với các nhà kinh tế được tiến hành bởi Wall Street Journal cho kết quả kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 3% trong năm 2011. Lý do của sự lạc quan hơn là thoả thuận miễn giảm thuế sẽ giúp tầng lớp trung lưu cải thiện thu nhập, thúc đẩy chi tiêu.

Nhều người nghĩ rằng, giảm thuế sẽ làm thâm hụt ngân sách tăng lên trong dài hạn, nhưng tăng trưởng kinh tế nhanh hơn sẽ là phương thuốc tốt nhất cho vấn đề thâm hụt ngân sách (được bù đắp bởi nguồn thu nhiều hơn từ thuế).
Trong số các số liệu kinh tế vĩ mô, thất nghiệp hiện có vẻ được quan tâm hơn cả. Tin tốt là thời kỳ sa thải hàng loạt đã kết thúc. Tin xấu là rất khó để các công ty lớn có kế hoạch tuyển dụng rầm rộ trong năm 2011.

Vài tháng tới sẽ là rất quan trọng. Các công ty có xu hướng thiết lập kế hoạch vào tháng 1. Khi mà tiền mặt đang nhiều và triển vọng kinh tế sáng sủa hơn, thời điểm tăng việc làm cuối cùng rồi sẽ tới, nhưng không nên hy vọng nhiều.

Nhìn lại thập niên 1990, thất nghiệp đạt đỉnh vào tháng 6/1992 ở mức 7,8% và kết thúc năm ở 7,4%. Trong 2 năm sau đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh, nhưng vẫn đứng ở mức khoảng 5% trong vài năm trước khi giảm tiếp trong các năm cuối thập kỷ đó.

Theo "quy luật" đó, tỷ lệ thất nghiệp ngày nay có thể giảm xuống 9% (vẫn cao) vào cuối năm 2011 và 7% vào cuối năm 2013, rất khó xuống 5% trong các năm tiếp theo. Tỷ lệ thất nghiệp 7% vẫn là con số khiến tăng trưởng kinh tế gặp khó khăn.
Cafeland.vn - Theo Tầm nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland