2 khu nhà tập thể số 2 Hàn Thuyên và 12 Hai Bà Trưng (TP. Nha Trang) đang bỏ trống. Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho phường quản lý, sử dụng để tránh lãng phí tài sản Nhà nước.

Dân đi, nhà bỏ trống

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, nhà ở tập thể số 12 Hai Bà Trưng có diện tích 138,8m2, gồm 2 tầng, trước đây do Công ty Tổng hợp hợp tác xã mua bán TP. Nha Trang sử dụng để bán thực phẩm. Sau đó, chuyển sang Công ty Thương nghiệp tổng hợp Nha Trang tiếp tục quản lý. Trong quá trình sử dụng, công ty tự bố trí cho cán bộ, công nhân viên vào ở. Từ năm 2014, Sở Xây dựng đã nhiều lần mời các hộ ở khu nhà tập thể số 12 Hai Bà Trưng lên làm việc để bàn phương án di dời, hỗ trợ tái định cư nhưng người dân không đồng ý việc thu hồi và không chịu bàn giao khu nhà tập thể cho UBND tỉnh quản lý. Năm 2017, UBND TP. Nha Trang đã tiến hành cưỡng chế các hộ không chịu di dời. Sau đó, bố trí nơi ở mới cho họ tại Chung cư 192 Dã Tượng (TP. Nha Trang).

Khu nhà tập thể 12 Hai Bà Trưng bỏ hoang, nhếch nhác, lãng phí.

Khu nhà tập thể 12 Hai Bà Trưng bỏ hoang, nhếch nhác, lãng phí.

Khu nhà tập thể số 2 Hàn Thuyên được xây dựng trước năm 1975. Sau năm 1975, khu nhà này được giao cho Công ty Ăn uống Khách sạn Nha Trang (sau này là Công ty Du lịch Hoàng Yến) quản lý sử dụng (không có biên bản bàn giao). Khu nhà có cấu trúc 3 tầng, diện tích đất 127,66m2, diện tích sử dụng 550,96m2. Trong quá trình sử dụng, Công ty Du lịch Hoàng Yến đã bố trí cho cán bộ, công nhân viên ở. Trước đây, khu này có 9 hộ thuê ở. Do khu tập thể này xuống cấp, không thể tiếp tục sử dụng, UBND tỉnh có chủ trương thu hồi, giải tỏa di dời các hộ ra khỏi khu vực và giải quyết bán căn hộ tại chung cư Bình Phú hoặc giao đất tái định cư để xây dựng nhà ở tại các khu tái định cư Hòn Rớ, Đất Lành và khu dân cư Đường Đệ.

Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, 2 khu tập thể nói trên đã được bàn giao cho Trung tâm Quản lý nhà và chung cư tạm thời quản lý trống. Sở Xây dựng nhận thấy việc quản lý trống các khu nhà này không bảo đảm an toàn vì kết cấu đã xuống cấp nặng.

Mất mỹ quan đô thị, lãng phí tài sản công

Từ năm 2019, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, làm việc với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan để thống nhất về phương án sử dụng nhà đất số 2 Hàn Thuyên. Tháng 8-2020, Sở Xây dựng đã chủ trì làm việc với các cơ quan liên quan, đưa ra 3 phương án sử dụng khu nhà đất này. Phương án 1, bán trực tiếp vật kiến trúc tầng 2 và tầng 3 thẳng trục với 2 hộ tầng trệt nằm mặt đường Phan Bội Châu để họ sở hữu từ dưới lên trên; phương án này tạo điều kiện cho 2 hộ cải tạo, sửa chữa, làm đẹp mỹ quan đô thị. Phương án 2, nếu 2 hộ này không đồng ý mua thì kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với Trung tâm Quản lý nhà và chung cư thuê đơn vị tư vấn thẩm định chất lượng công trình. Nếu công trình mất an toàn, không sử dụng được thì có biện pháp di dời 2 hộ tầng trệt (đã mua và sở hữu riêng từ lâu), có chính sách bồi thường, hỗ trợ; đồng thời, thực hiện thủ tục thanh lý tài sản trên đất theo quy định. Phương án 3, nếu công trình chưa đến mức độ mất an toàn thì giao Trung tâm Quản lý nhà và chung cư tổ chức thanh lý tài sản trên đất theo quy định nhưng trừ tầng 2 và tầng 3 nằm phía trên 2 hộ tầng trệt đường Phan Bội Châu.

Đối với nhà đất số 12 Hai Bà Trưng, năm 2018, Sở Tài chính có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng xác định cụ thể diện tích đất và diện tích sàn xây dựng để tổ chức bán đấu giá. Sở Xây dựng đã có báo cáo cụ thể, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Trần Nam Bình cho rằng, việc để trống 2 khu nhà tập thể này thời gian dài dẫn đến tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, lãng phí tài sản công. UBND phường Xương Huân, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản phản ánh việc này; đồng thời đề nghị có biện pháp thu dọn, bảo đảm vệ sinh môi trường tại đây. Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn là cả 2 khu nhà tập thể này đều có sự đan xen giữa sở hữu Nhà nước và sở hữu tư nhân. Nếu đưa ra bán đấu giá cũng không thu được giá trị lớn, thủ tục tốn rất nhiều thời gian. Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh giao UBND phường Vạn Thạnh và UBND phường Xương Huân trực tiếp quản lý, sử dụng vào mục đích công của phường.

Văn Kỳ (Báo Khánh Hòa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.