14% dân đô thị phải ở nhà thuê, đó là chưa kể một số đông khác có nhà nhưng diện tích chỉ dưới 30 mét vuông. Vì vậy, Bộ Xây dựng vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt chiến lược nhà ở quốc gia, với mục tiêu mỗi năm xây dựng được 100 triệu mét vuông sàn nhà ở.

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, cả nước vẫn còn khoảng 10,64% (tương đương 2,2 triệu hộ gia đình) có diện tích nhà ở dưới 30 mét vuông/căn. Trong đó tỷ lệ nhà có diện tích quá chật hẹp dưới 15 mét vuông chiếm gần 2,4%, đó là chưa kể đến số nhà ở đơn sơ.


Riêng khu vực đô thị, số hộ có diện tích nhà ở quá chật chiếm tới 4%. Do tâm lý muốn sở hữu nhà ở, muốn ở nhà thấp tầng gắn với đất còn phổ biến, vì vậy tỷ trọng nhà ở chung cư chỉ chiếm 1,23% tổng số nhà ở cả nước. Trong đó, Hà Nội là địa phương có tỷ lệ nhà chung cư cao nhất nhưng mới đạt tỷ lệ 16,64%, trong khi đó tại TPHCM tỷ lệ nhà chung cư mới đạt 6,13%. Tỷ lệ số hộ dân phải đi thuê nhà để ở tại khu vực đô thị lên đến 14%.


Để có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển nhà ở, đạt mục tiêu xây thêm 100 triệu mét vuông/năm, Bộ Xây dựng đã đưa ra 8 giải pháp chính, trong đó có nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách đất đai, những nội dung liên quan đến lĩnh vực phát triển nhà ở như bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, kiểm tra rà soát và thu hồi quỹ đất sử dụng lãng phí... để huy động các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở.


Dự thảo cũng đề xuất nghiên cứu hoàn thiện về tài chính - tín dụng theo hướng mở rộng nguồn vốn vay trung hạn và dài hạn; hoàn thiện mô hình hoạt động của quỹ phát triển nhà ở, thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở; sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách cho vay thế chấp đối với lĩnh vực phát triển nhà ở; hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến quản lý, sử dụng và phát triển nhà ở.

Theo Thoa Nguyễn (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.