CafeLand - Năm nay, bất động sản thương mại sẽ bắt đầu phục hồi từ từ sau cú sốc của đại dịch Covid-19. Như chúng ta đã nhận thấy vào năm 2020, sự phục hồi này sẽ có những thách thức và trở ngại. Dưới đây là những xu hướng bất động sản thương mại có tác động mạnh nhất mà chúng ta có thể thấy trong năm 2021.

Đại dịch covid-19 sẽ mãi mãi ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả việc sử dụng bất động sản. Tuy nhiên, điều mà chúng ta học được từ lịch sử, đó là sau những năm đấu tranh, nhìn chung đã có sự phát triển vượt bậc không chỉ về kinh tế, mà còn về công nghệ, đổi mới, nghệ thuật, âm nhạc, y học và giáo dục. Do đó, sự phục hồi sau đại dịch có khả năng đẩy nhanh sự thay đổi, tập trung vào công bằng xã hội, y tế và sức khỏe, mô hình làm việc từ xa, hộ gia đình, người lao động và các doanh nghiệp.

Ảnh hưởng của đại dịch đối với bất động sản thương mại sẽ rõ ràng hơn

Một chủ đề phổ biến trên các phương tiện truyền thông vào cuối năm 2020 là chúng ta đã trải qua một năm tồi tệ và năm 2021 sẽ tốt hơn. Nhưng câu nói đó có thể không đúng với tất cả mọi người. Lịch sử đã chứng minh, việc chuyển nhượng bất động sản dính nợ xấu không xuất hiện đồng thời với sự bắt đầu của cuộc suy thoái kinh tế. Dưới sự hỗ trợ của chính phủ, người đi vay và người cho vay có thể tiếp tục giải quyết các vấn đề trong giai đoạn đầu của năm 2021. Tuy nhiên, một số người trong nhóm này sẽ không thể trụ vững, đặc biệt là những người ở tầng lớp khó khăn nhất. Doanh số bán hàng thấp trong ngành khách sạn và bán lẻ dự báo sẽ tăng lên vào cuối năm nay, nhưng sẽ chưa đến nỗi khó khăn như cuộc Đại suy thoái toàn cu năm 2009.

Những bất động sản giành lợi thế

Trong khi giá bất động sản trong ngành bán lẻ, khách sạn và văn phòng giảm từ 5% đến 10%, thì các bất động sản trong khu công nghiệp, trung tâm dữ liệu, khoa học đời sống và nhà ở sẽ tiếp tục tăng giá trị. Lượng giao dịch ở những lĩnh vực ưa thích này có thể sẽ vẫn thấp hơn bình thường, điều này sẽ hỗ trợ việc định giá cao hơn do sự cạnh tranh của các nhà đầu tư gia tăng.

Hình thức làm việc tại nhà sẽ tiếp tục diễn ra

Trong khi nhân viên văn phòng mắc kẹt ở nhà đang cảm thấy mệt mỏi, cô lập và khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống, thì các công ty - ít nhất là trong phần đầu năm 2021 - sẽ tiếp tục với chính sách làm việc tại nhà. Do đó, một số công ty, chủ yếu là các doanh nghiệp lớn hơn, sẽ thu hẹp hoạt động để tiết kiệm chi phí. Xu hướng này được dự đoán là sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2021.

Lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp trong suốt năm 2021

Cục Dự trữ liên bang Mỹ rất có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách tiền tệ, giữ lãi suất ngắn hạn ở mức thấp trong suốt năm 2021. Các hành động có chủ ý đó sẽ tạo ra một bối cảnh thuận lợi cho những người vay thương mại và tiếp tục phục hồi kinh tế.

Các thành phố sẽ tiếp tục giảm dân số

Các thành phố lớn tại Mỹ như New York, Chicago, San Francisco, Los Angeles và hơn thế nữa sẽ tiếp tục giảm dân số. Ngay cả trước khi Covid-19 ra mắt, các thành phố này đã trở nên đắt đỏ, với giá thuê vượt xa khả năng của người Mỹ có thu nhập trung bình. Các chính sách làm việc tại nhà và y tế công cộng bị đình trệ thậm chí còn đẩy nhanh việc người dân di cư ra khỏi các đô thị lớn này. Tất cả đều muốn tìm kiếm những thành phố có đời sống tốt hơn, chi phí sinh hoạt thấp hơn và thời tiết dễ chịu hơn.

Vùng ngoại ô có sức hấp dẫn mạnh mẽ trở lại

Cũng như các xu hướng khác, Covid-19 đang đẩy nhanh tốt độ phát triển khu vực ngoại ô. Mặc dù vài năm trước điều này có thể khó tin, nhưng thế hệ Millennials đang dẫn đầu một trào lưu di cư khỏi đô thị lớn. Những người ở thế hệ này đang trong độ tuổi kết hôn, có con và thấy căn hộ ở trung tâm thành phố nhỏ và không an toàn, đặc biệt là vì đại dịch đã khiến mọi người mắc kẹt ở nhà. Họ đang tìm kiếm không gian sống rộng hơn, chi phí sinh hoạt phù hợp hơn, chất lượng giáo dục tốt hơn, có thể hòa mình với thiên nhiên và kết nối cộng đồng.

Các doanh nghiệp phải đối mặt với sự bất bình đẳng

Như thường lệ, trong bất kỳ đại dịch nào, các tầng lớp kinh tế xã hội thấp nhất bị ảnh hưởng nhiều nhất. Vào năm 2021, chúng ta đã chứng kiến sự phục hồi kinh tế tại Mỹ theo hình chữ K (các nền kinh tế giảm tốc theo chiều thẳng đứng, nối tiếp sau đó là 2 mô hình phục hồi đối lập: phục hồi tích cực hoặc suy giảm mạnh), điều có lợi cho một số ngành và tập đoàn kinh tế. Theo kịch bản này, chúng ta sẽ thấy các công ty như Amazon, Google, The Home Depot và Walmart được hưởng lợi; trong khi các cửa hàng nhỏ, nhà hàng địa phương và các ngành nghề dịch vụ khác đều bị tụt hậu.

Các công ty công nghệ sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong khi những người lao động có thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Sự bất bình đẳng này sẽ đặc biệt rõ rệt trong bất động sản thương mại, với diện tích cửa hàng nhỏ đang trong tình trạng trống chưa từng có và áp lực giá thuê tiếp tục giảm.

Nhà ở giá cả phải chăng vẫn tồn tại vấn đề

Ngay cả trước đại dịch covid-19, hàng triệu người Mỹ thiếu nhà ở an toàn và giá cả phải chăng. Mối quan tâm này chỉ trở nên trầm trọng hơn vì đại dịch. Thách thức vào năm 2021 sẽ là tình trạng phạm pháp ngày càng gia tăng trong các căn hộ hạng C. Cư dân của các căn hộ hạng này bị ảnh hưởng nặng nề nhất, do một phần lớn hơn được sử dụng trong ngành kinh tế dịch vụ như khách sạn và nhà hàng.

Các bước đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) trở thành tâm điểm

Đại dịch đã hồi sinh các xu hướng cơ cấu kinh tế tồn tại trước đây, chẳng hạn như tăng cường tập trung vào tính bền vững, điều đã đóng vai trò trung tâm đối với các nền kinh tế và tập đoàn và sẽ thúc đẩy năm 2021 trở thành năm phục hồi xanh và tài chính bền vững.

Chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ hỗ trợ thêm động lực cho sự thay đổi này. Theo cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, 240 tỷ đô la Mỹ đã được đầu tư vào các dự án về hiệu quả năng lượng các tòa nhà, hệ thống giao thông và các ngành công nghiệp trong năm 2019. Xu hướng này sẽ chỉ tăng lên vào năm 2021, vì các tổ chức đầu tư bất động sản thương mại sẽ yêu cầu theo dõi các sáng kiến ​​của ESG.

Sự gia tăng chính của các tài sản thay thế

Đầu tư vào bất động sản tư nhân sẽ tăng lên giữa các danh mục đầu tư vì nó mang lại khả năng phục hồi tốt hơn trong sự phục hồi mất cân đối như hiện nay. Theo Prequin, "việc định giá vốn chủ sở hữu cao và lãi suất âm từ nhiều trái phiếu chính phủ dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhiều nhà đầu tư hướng tới các tài sản thay thế hơn. Bất kỳ nhà quản lý tài sản nghiêm túc nào cũng sẽ chú ý đầu tư thêm ở lĩnh vực bất động sản tư nhân, tập trung vào các bất động sản công nghiệp, chăm sóc sức khỏe và trung tâm dữ liệu.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.