VinaCapital cho rằng, các nhà phát triển bất động sản (trừ Vinhomes) sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi khiêm tốn trong hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam trong năm nay (điều này phù hợp với dự báo của Chính phủ) và dự kiến sẽ dẫn đến sự phục hồi trong lợi nhuận của ngành từ mức giảm 51% lên tăng 109% trong năm 2024.

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường từ VinaCapital cho biết, sau một năm 2023 đầy thử thách, các dấu hiệu đều cho thấy năm 2024 sẽ là một năm mạnh mẽ hơn của nền kinh tế Việt Nam, được thúc đẩy bởi sự hồi phục của ngành sản xuất và cải thiện tâm lý người tiêu dùng. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất đã giảm trong năm 2023 cũng sẽ hỗ trợ cho thị trường bất động sản phục hồi.

Chuyên gia của quỹ đầu tư này dự báo, tăng trưởng GDP sẽ cao hơn mức 5,1% hồi năm ngoái, lên mức 6-6,5% trong năm nay nhờ hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi (từ mức giảm 4% năm 2023 lên mức tăng 7% năm 2024). Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm “Made in Vietnam” – đặc biệt là hàng điện tử tiêu dùng - ở các thị trường Mỹ/Âu dần phục hồi và có thể tăng trong năm 2024.

Nhu cầu tiêu dùng trong nước sẽ phục hồi. Nhu cầu tiêu dùng của người Việt (không bao gồm khách du lịch) gần như không tăng trưởng trong năm qua, một phần bởi tác động từ làn sóng cắt giảm nhân sự ở ngành công nghiệp sản xuất và sự đình trệ của thị trường bất động sản. Nhu cầu tiêu dùng đã bắt đầu hồi phục từ cuối năm 2023 khi nhiều nhà máy bắt đầu tuyển dụng trở lại, và Chính phủ có các động thái hỗ trợ cho thị trường bất động sản

Chuyên gia của VinaCapital cũng cho biết, trong năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh và rồi sụt giảm bởi những thay đổi trong chính sách tiền tệ của Việt Nam, nhưng VN-Index đã kết thúc năm với mức tăng 12% (tính bằng VND) và 9% (tính bằng USD).

Cũng theo ông Michael Kokalari, trong năm 2024, dự kiến lãi suất sẽ ổn định và nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu. Điều này sẽ hỗ trợ cho mức tăng nhẹ của giá cổ phiếu trong năm nay.

Cụ thể, “chúng tôi dự kiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024, và dự báo của chúng tôi thấp hơn chút so với đồng thuân thị trường tại thời điểm này. Thêm vào đó, định giá rẻ của thị trường và một vài yếu tố hỗ trợ khác sẽ thúc đẩy thị trường tăng vào đầu năm 2024”, ông Michael Kokalari cho hay.

Từ những tín hiệu tích cực trên, VinaCapital dự đoán, chỉ số VN-Index (VNI) sẽ tăng trưởng từ 10-15%, được hỗ trợ bởi mức tăng 18% của nhóm cổ phiếu Ngân hàng (chiếm 37% của VNI) và mức tăng 32% của nhóm cổ phiếu Hàng tiêu dùng (chiếm 14% của VNI).

Theo nghiên cứu của VinaCapital, dự kiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024, nhưng lợi nhuận giữa các ngành sẽ có khác biệt lớn.

“Việc vượt trội so với thị trường chứng khoán tổng thể đòi hỏi sự lựa chọn khéo léo về ngành và cổ phiếu. Các ngành hiện tại mà chúng tôi ưa chuộng bao gồm công nghệ thông tin, một số ngân hàng, nhà phát triển Bất động sản (trừ Vinhomes), doanh nghiệp hàng tiêu dùng không thiết yếu, và công ty Chứng khoán”, ông Michael Kokalari cho biết.

Đối với ngành tiêu dùng, quỹ này cho biết, đây là ngành sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi đang tiếp diễn trong chi tiêu tiêu dùng ở Việt Nam, do đó VinaCaptal kỳ vọng lợi nhuận của các công ty tiêu dùng niêm yết sẽ hồi phục từ mức giảm 22% trong năm 2023 lên tăng 33% trong năm 2024, mặc dù có sự tăng trưởng nhẹ trong tổng mức bán lẻ thực tế, từ 7,1% trong năm 2023 lên 7,5% trong năm 2024.

Đối với các nhà phát triển bất động sản (trừ Vinhomes), theo quỹ này sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi khiêm tốn trong hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam trong năm nay (điều này phù hợp với dự báo của Chính phủ) và dự kiến sẽ dẫn đến sự phục hồi trong lợi nhuận của ngành từ mức giảm 51% lên tăng 109% trong năm 2024.

“Lưu ý rằng chúng tôi đã loại trừ Vinhomes (VHM) khỏi phân tích của mình vì hai lý do: Quy mô của công ty lớn hơn nhiều so với các công ty khác trong ngành, với vốn hóa thị trường gấp sáu lần so với nhà phát triển niêm yết lớn thứ hai của Việt Nam. Lợi nhuận của công ty dự kiến sẽ giảm khoảng 20% trong năm nay sau khi đã tăng gần 30% trong năm 2023 (sự giảm này chủ yếu liên quan đến thời gian ghi nhận doanh thu của công ty)”, theo ông Michael Kokalari.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.