CafeLand - Thời gian qua, một vài đề xuất đánh thuế thu nhập từ lợi suất thu được từ lãi tiết kiệm đã gây ra một làn sóng tranh luận trong xã hội.

Tranh luận bất phân thắng bại

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, cần phải quy định thêm việc đánh thuế đối với tiền gửi nói chung, tiền gửi tiết kiệm nói riêng tại các tổ chức tín dụng khi vượt một mức nhất định. LS Đức đưa ra ví dụ một khoản lãi từ tiền gửi tiết kiệm của một cá nhân tới hơn 200 triệu đồng, tức là cao hơn mức thu nhập chịu thuế hiện nay là 108 triệu đồng thì nên đánh thuế thu nhập.

Nguyên nhân đánh thuế này vì ông Đức cho rằng việc gửi tiết kiệm cũng giống như một khoản đầu tư chứng khoán, kinh doanh... Do đó việc đánh thuế thu nhập là một chuyện đương nhiên. Dù vậy, LS Đức cũng thận trọng khi đề xuất tỷ lệ đánh thuế nên ở mức thấp khoảng 5% trên số tiền lãi và với số tiền gửi tương đối lớn.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định đây là một thu nhập bình thường thì phải chịu thuế như bao thu nhập khác. Để củng cố cho lập luận này, ông Hiếu dẫn chứng ở Mỹ người dân đều phải đóng thuế từ thu nhập lãi suất ngân hàng nên việc này là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ngược với quan điểm trên, chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh lại không đồng ý với với việc đánh thuế vì cho rằng cần hạn chế các chính sách thuế khóa mang tính tận thu đối với người dân. Ông Tuấn lập luận việc hệ thống ngân hàng huy động tiền gửi của người dân và cho vay là đưa vốn vào nền kinh tế, thúc đẩy doanh nghiệp, nền kinh tế phát triển.

Cùng chung quan điểm này nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng nếu đánh thuế lãi từ tiền gửi tiết kiệm có thể làm cho người dân rút tiền, ngân hàng thiếu hụt vốn… Do vậy, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống tài chính và cả nền kinh tế.

Quan trọng là nhà làm chính sách muốn gì?

Theo quy định hiện hành thì hiện nay lãi tiền gửi của các tổ chức kinh tế (doanh nghiệp) vẫn được tính chung vào thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp. Như vậy, thực chất thu nhập từ tiền lãi tiền gửi của doanh nghiệp vẫn phải chịu thuế như bao thu nhập khác. Trong khi đó lãi từ tiền gửi của khu vực dân cư vẫn chưa phải chịu thuế thu nhập.

Theo số liệu của NHNN tính đến hết tháng 6/2017 thì tổng tiền gửi của khu vực dân cư khoảng 3,85 triệu tỷ đồng. Như vậy, giả sử với lãi suất số tiền gửi này trung bình khoảng 7%/năm thì tổng số tiền lãi cho khoản tiền gửi này là 269 nghìn tỷ đồng. Như vậy, nếu đánh thuế thu nhập 10% đối với khoản này thì ngân sách nhà nước sẽ có thêm 27 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Đây là một khoản không hề nhỏ và làm giảm bội chi ngân sách một cách đáng kể.

Về lý thuyết là vậy nhưng thực hiện “tận thu” thuế không dễ dàng. Bất kỳ một chính sách thuế nào đánh trực tiếp vào đa số người dân thì việc thông qua chắc chắn gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt khi mà rất nhiều người dân đang hoài nghi về tính hiệu quả, lãng phí trong việc chi tiêu công như hiện nay.

Đối với ngân hàng thì việc “đánh thuế” thu nhập tiền gửi của người dân cũng khiến họ quan ngại. Có thể người dân sẽ phản ứng bằng cách rút bớt tiền đầu tư khi mà thu nhập thực từ tiền gửi tiết kiệm giảm… Con số này có thể không quá lớn nhưng chắc chắn vẫn sẽ ảnh hưởng đến việc huy động vốn của ngân hàng. Việc đánh thuế này cũng sẽ tạo ra một mặt bằng lãi suất tiền gửi mới cao hơn hiện nay và sẽ làm cho lãi suất tiền vay tăng lên. Như vậy, rõ ràng hệ thống tài chính ít nhiều sẽ bị tác động tiêu cực.

Hiện nay nhiều quốc gia cũng đang đánh thuế thu nhập cá nhân từ tiền lãi tiết kiệm. Điều này cũng không có gì là bất thường vì số lãi này cũng giống như một khoản thu nhập của người dân. Tuy nhiên, cũng có nhiều quốc gia không đánh thuế thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm nhằm khuyến khích người dân tiết kiệm nhiều hơn. Về lý thuyết nếu đánh thuế thu nhập từ tiền lãi sẽ làm cho người dân có khuynh hướng tiêu dùng nhiều hơn và giảm tiết kiệm cho đầu tư.

Tại Việt Nam việc đánh thuế thu nhập từ lãi tiết kiệm cũng đã được đề xuất nhiều lần trước đó. Tuy vậy, phần lớn các đề xuất đều “cảm tính” chứ không dựa trên các số liệu thống kê, phân tích, đánh giá một cách đầy đủ. Do đó những “lợi-hại” đối với nền kinh tế và người dân vẫn chưa thể xác được một cách rõ ràng. Một điều chắc chắn là nếu “tận thu” thì thu ngân sách sẽ tăng lên. Tuy vậy, về mặt “chính trị” cũng là một thử thách không nhỏ với các nhà làm chính sách. 

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Ho Lan     Ho Lan - 14/10/2017 10:17 AM     Trả lời

Các cơ quan tham mưu cho CP chỉ ngồi bàn giấy nhìn vào biểu hiện của các nước phát triển bắt chước việc thu thuế trên tiên lãi ngân hàng của dân lao động nghèo là không ổn, mà CP cần phải cần tìm hiểu đầy đủ về mặt nội hàm trong chính sách của quốc gia khác là tại sao họ thu và thu để làm gì !? Chúng ta không nên bắt chước một cách máy móc mà phải nhìn trước ngó sau phải làm một cuộc khảo sát xã hội VN một cách toàn diện. Cần nhận diện và đánh giá xã hội theo hàm số để khi thay đổi một trị số x thì sẽ có được bao nhiêu kết quả (biến số) tương ứng có liên quan sẽ làm ảnh hưởng đến các mặt kinh tế, chính trị, đời sống của người dân và đặc biệc là lòng tin của nhân dân đối với đất nước (thể chế). Từ sự phân tích đầy đủ và toàn diện các biến số, từ đó Chính Phủ sẽ ban hành các chính sách sao cho hợp lý và phù hợp theo hoàn cảnh của người dân VN chứ không nên so sánh một cách đơn giản là thấy quốc gia khác làm như thế nào thì ta bắc chước làm vậy là có thể bất cập. Đặc biệt việc thu thuế trên lãi suất ngân hàng là vấn đề nhạy cảm đánh trực tiếp vào sự sống còn của đại đa số tầng lớp nhân dân nghèo. Do đó chính sách phải phù hợp với điều kiện của đất nước và mức thu nhập của đại đa số tầng lớp nhân dân lao động. Cho nên các cơ quan tham mưu cho CP không nên lấy một việc làm của đất nước phát triển nào đó làm tiêu biểu và áp dụng cho VN là khập khiểng. Chẳng hạn nước Mỹ mức lương và an sinh xã hội của người ta hoàn hảo hơn mình. Việc dôi dư của họ đem gởi ngân hàng là phần gía trị tăng thêm, việc CP của họ đánh thuế trên phần gía trị tăng thêm này không ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt ổn định của bản thân và gia đình của họ. Còn thu nhập của người lao động nghèo VN từ tiền lãi ngân hàng có khi không đủ ăn mà Chính Phủ muốn tận thu chỉ vì muốn bù đắp cho ngân sách thì không ổn. Đừng để sự yếu kém của chính sách làm nảy sinh những bất cập thậm chí phải trả giá rồi mới đặt vấn đề sữa sai là quá muộn. Nên hiểu rằng sự thiếu hụt ngân sách của chúng ta bị thất thoát bởi đâu? Bởi nhiều lý do , bởi sự đầu tư tràn lan, bởi việc sắm tài sản công (xe con ... ) vượt mức kiểm soát, bởi sự lãng phí và tham nhũng đã àm thất thoát hàng nghìn nghìn tỉ , đó là trách nhiệm của Chính Phủ đã lãnh đạo, quản lý, điều hành như thế nào và bổ nhiệm ra sao để hàng nghìn nghìn tỉ tiến nộp thuế của nhân dân đã bốc hơi trong thời gian qua dẫn đến ngân sách thiếu hụt và bây giờ chỉ biết ngồi nặn óc suy nghỉ tìm mọi cách dù là cách tệ nhất nhằm chỉ để tận thu, vắt kiệt cuộc sống của bần dân lương thiện . Do đó lỗi thiếu hut ngân sách không phải do dân vì vậy xin đừng đẩy hết khó khăn cho dân nghèo nữa vì họ đã nặng gánh oằn vai rồi (đã quá khổ rồi) xin đừng trút thêm gánh nặng nào cho dân nghèo nữa. Xin đưa ra một trường hợp như sau: Một gia đình gồm có ông bà nội, cha mẹ và hai con nhỏ, họ không có thu nhập, may sao họ có được căn nhà của dòng họ để lại và họ phải đành bán căn nhà 3 tỉ mang đi gởi ngân hàng để lấy lãi khoản 16 triệu / tháng. Họ phải đi thuê nhà ở hết 7 triệu một tháng và chi phí điện nước mất 1 triệu/thg vị chi mất 8 triệu cho chi phí căn nhà. Số còn lại là 10 triệu dùng để nuôi 6 miệng ăn và các khoản chi tiêu khác như: Việc học hành cho 2 cháu nhỏ, việc đau ốm và các phát sinh khác cho cả gia đình thì bình quân mỗi người mức sống còn lại chỉ có 1,66 triệu/ tháng. Hạn mức này cho thấy rất rõ sự thiếu trước hụt sau rồi , nhưng nếu tính mức sinh lãi 200 triệu/năm phải đóng thuế thì được tính như sau: 18 triệu x 12thg = 216 triệu/ năm thì phải chịu thuế. Vậy người nghèo không có thu nhập phải bán nhà đi để sống, phải ở nhà thuê và thiếu ăn, thiếu mặc mà còn phải chịu đóng thuế, vậy thì thử hỏi cái tính ưu việt nhỏ nhất của chính sách xã hội VN đối với người dân nghèo được thể hiện ở chổ nào? Dân nghèo luôn mong đợi sự hiểu biết của các cấp các ngành với vai trò tham mưu cho Chính Phủ.

 (0 (0)

Trả lời
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.