CafeLand - Chỉ sở hữu một đô thị diện tích quy mô 37ha và đầu tư một số công trình BT quanh dự án này nhưng Đại Quang Minh trở thành một cái tên lớn trong lĩnh vực bất động sản. Trong lúc đó, tình hình tài chính của Đại Quang Minh vẫn là một điều bí ẩn vì không có nhiều thông tin về doanh nghiệp này được công bố. Dù vậy, “soi” báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đã hé lộ phần nào bí ẩn tài chính và giá của doanh nghiệp này.
Làm công trình như cho chính mình
Là một cái tên mới trong giới bất động sản nhưng Đại Quang Minh nhanh chóng trở thành một “đại gia” trong lĩnh vực này chỉ với một dự án duy nhất là khu đô thị Sala. Đây là khu đô thị chỉ cách Hầm Thủ Thiêm 550m và kết nối đến quận 2, quận 1, quận Bình Thạnh một cách dễ dàng. Đặc biệt ngay tại khu đô thị này có công viên sinh thái diện tích lên đến 128ha. Với vị trí vô cùng thuận lợi đó cũng với những tiện ích xung quanh đã làm cho Sala trở thành một khu đô thị có giá trị bậc nhất Việt Nam.
Điểm đáng đặc biệt đáng lưu ý là Đại Quang Minh cũng đang thực hiện các dự án BT làm tăng giá trị cho khu đô thị này gồm dự án 4 tuyến đường chính, dự án Quảng trường Trung tâm và Công viên Bờ sông, Cầu Thủ Thiêm 2 và Cầu đi bộ. Một phần số tiền thực hiện những dự án này chính là tiền sử dụng đất tại khu đô thị Sala.
Như vậy, Đại Quang Minh đã nhận được một lợi thế hiếm có khi sử dụng ngay tiền sử dụng đất mà mình phải đóng cho nhà nước để xây dựng những công trình tiện ích tạo nên giá trị vượt trội của Khu đô thị Sala. Trong khi đó, ở hầu hết dự án bất động sản khác, chủ đầu tư phải tự bỏ tiền túi làm đường dẫn vào công trình của mình nhằm gia tăng tiện ích, thuận đường đi lại cho khách mua nhà.
Được biết, CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh được thành lập năm 2011 với số vốn điều lệ là 4.200 tỷ đồng. 3 cổ đông sáng lập là Thaco góp 45%, CTCP Đầu tư Mai Linh góp 37,5% và ông Trần Đăng Khoa góp 17,5%. Hiện nay, Thaco đang nắm giữ 90% cổ phần của Đại Quang Minh, ông Trần Đăng Khoa giữ 5%, còn lại là các cổ đông khác. Ông chủ của Thaco là Trần Bá Dương giữ vị trí Tổng giám đốc Đại Quang Minh. Theo báo cáo của Thaco thì tính đến hết năm 2015, Đại Quang Minh có doanh thu khoảng 6.400 tỷ đồng.
Đại Quang Minh có giá trị bao nhiêu?
Trong Báo cáo tài chính của Thaco cho thấy trong nửa đầu năm 2016, công ty đã chi thêm 945 tỷ đồng để mua thêm 5% cổ phần, tương ứng với 21 triệu cổ phiếu của Đại Quang Minh, nâng tỷ lệ sở hữu lên 50%. Như vậy, giá cổ phiếu của Đại Quang Minh là 45.000 đồng/cp. Nửa cuối năm 2016, Thaco tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu doanh nghiệp này lên 90%, tức mua thêm 40% cổ phần, tương ứng 168 triệu cổ phiếu.
Từ báo cáo tài chính năm 2016, cho thấy Thaco cũng bỏ ra số tiền tương ứng 7.560 tỷ đồng để sở hữu số cổ phần này. Như vậy, tính theo giá thị trường, tương ứng với số tiền mà Thaco mua lại từ các cổ đông trước thì giá trị của Đại Quang Minh lên đến 18.900 tỷ đồng.
Về kết quả kinh doanh cho đến nay doanh thu của Đại Quang Minh năm 2016 vẫn chưa có số liệu chính thức nhưng theo Thông tin từ Đại hội cổ đông của Trường Hải thì doanh thu sau hợp nhất với Đại Quang Minh là 65.823 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên báo cáo tài chính hợp nhất của Thaco công bố chính thức là 59.163 tỷ đồng. Do không công bố thuyết minh báo cáo tài chính nên không biết chính xác là số liệu này đã hợp nhất báo cáo tài chính của Đại Quang Minh hay chưa. Nếu chưa thì điều này đồng nghĩa với doanh thu năm 2016 của Đại Quang Minh vào khoảng 6.660 tỷ đồng.
Sala là khu đô thị phức hợp biệt thự, nhà phố và căn hộ chung cư và khu văn phòng thương mại dịch vụ dọc theo đường Mai Chí Thọ. Khu đô thì này bao gồm 177 biệt thự nằm trên diện tích 15,54 m2 với mỗi căn nằm trên diện tích đất 300-1.000 m2; số nhà phố là 116 căn, số căn hộ, còn lại 4 khu dành cho căn hộ. Ngoài ra, Sala còn có khu phức hợp văn phòng, thương mại, dịch vụ nằm trên diện tích đất hơn 11ha.
Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.