CafeLand - Với mạng lưới chi nhánh khắp cả nước với hàng nghìn nhân viên môi giới, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) là một trong những công ty môi giới bất động sản hàng đầu Việt Nam hiện nay. Thế nhưng, dường như tăng trưởng ở mảng môi giới của doanh nghiệp này đang dần đuối sức. CenLand đang phải từng bước chuyển hướng sang kinh doanh nhà đất, và điều này đang khiến nhiều người lo ngại về tính hiệu quả của bước chuyển mình này.

Môi giới đang đuối sức

Kết quả kinh doanh của CenLand khá ấn tượng trong những năm qua. Doanh doanh thu từ mức vỏn vẹn chỉ có 171 tỉ đồng năm 2014 đã tăng vọt lên mức 1.687 tỉ đồng vào năm 2018. Tương ứng với đó, mức lợi nhuận sau thuế cũng tăng trưởng lần lượt từ 52 tỉ đồng lên 320 tỉ đồng.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận, quy mô của CenLand cũng không ngừng mở rộng. Vốn chủ sở hữu của công ty này không ngừng tăng lên, từ mức 32 tỉ đồng năm 2014 lên mức 1.489 tỉ đồng vào năm 2018. Hiện nay, CenLand đã có chi nhánh khắp cả nước với số lượng cộng tác viên lên đến hàng chục nghìn người.

Theo báo cáo thường niên 2018 của CenLand, số lượng giao dịch thông qua các hệ thống của công ty đã lên tới 14.530 sản phẩm vào năm 2018, tăng 25% so với năm trước. Trong năm 2018, doanh thu từ mối giới bất động sản chiếm khoảng 69% tổng doanh thu công ty, tương ứng với mức 1.163 tỉ đồng, tăng 7% so với năm 2017.

Như vậy, mặc dù đã thực hiện rất nhiều nỗ lực để mở rộng mảng môi giới thông qua việc phát triển thêm chi nhánh, nhân sự cộng tác viên và xây dựng các ứng dụng về công nghệ môi giới online, nhưng tăng trưởng ở mảng này chưa như kỳ vọng.

2018 là năm đánh dấu bước phát triển mới của CenLand khi thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 9. Đặc biệt, công ty này được hai nhà đầu tư lớn là VinaCapital và Dragon Capital lần lượt sở hữu 12% và 13%. Ngoài ra, đây cũng là năm CenLand đẩy mạnh sang lĩnh vực kinh doanh chuyển nhượng dự án bất động sản. Mảng này đã mang về 462 tỉ đồng, chiếm 27,42% tổng doanh thu công ty.

Nguồn: Báo cáo thường niên 2018

Mở rộng sang hoạt động đầu tư

Trong Đại hội cổ đông năm 2018, CenLand đã thông qua kế hoạch phát hành thêm gần 80 triệu cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, cho cổ đông hiện hữu để lấy tiền triển khai các dự án và bổ sung vốn lưu động cho công ty. Phần lớn số tiền thu thêm được này dùng để tài trợ mở rộng hoạt động kinh doanh đầu tư dự án bất động sản hoặc góp vốn thành lập công ty phát triển dự án.

Đây là bước đánh đấu việc CenLand lấn sân mạnh sang hoạt động kinh doanh bất động sản. Năm 2018, công ty cũng đã khá thành công trong việc kinh doanh bất động sản thứ cấp thông qua việc mua sỉ một số dự án rồi phân phối lại. Trong chiến lược phát triển của mình, CenLand cũng xác định việc đầu tư thứ cấp là một trong ba mảng hoạt động cốt lõi của công ty bên cạnh mảng phân phối bất động sản và nghiên cứu, tư vấn marketing.

Dù đạt được một số thành công nhưng không ít người quan ngại mảng hoạt động kinh doanh thứ cấp của công ty sẽ có hiệu quả không cao. Trong đại hội cổ đông diễn ra vào ngày 18-4 vừa qua, đại diện cổ đông chiến lược là Dragon Capital bày tỏ lo ngại về sự tăng trưởng bền vững của công ty khi đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thứ cấp.

Trong khi đó, theo “Shark” Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT của CenLand, trong vài năm tới, nguồn cung sơ cấp giảm dần, nhà đầu tư sẽ mua đi - bán lại trên thị trường thứ cấp tăng lên. Đây là động lực, cơ hội để CenLand phát triển mảng kinh doanh này.

Trong kế hoạch kinh doanh mới được Đại hội đồng cổ đông thông qua, CenLand đặt kế hoạch doanh thu năm 2019 lên đến 2.562 tỉ đồng, trong đó riêng mảng kinh doanh chuyển nhượng bất động sản là 1.101 tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi so với năm 2018, còn mảng kinh doanh môi giới chỉ có doanh thu 1.347 tỉ đồng, tăng nhẹ so với năm trước.

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch của CenLand, dự kiến đến năm 2020 doanh thu của công ty sẽ đạt từ 4.000 - 5.000 tỉ đồng, phần lớn từ đến từ mảng kinh doanh mua bán bất động sản thứ cấp.

Như vậy, để duy trì được sự tăng trưởng, CenLand phải chuyển dần tư hoạt động cốt lõi là môi giới sang kinh doanh nhà đất. Bước chuyển này khiến không ít người quan ngại, trong đó cổ đông chiến lược Dragon Capital.

Điều này cũng được thể hiện phần nào qua giá cổ phiếu CRE của CenLand đã giảm gần 20% từ mức đỉnh đạt được sau khi niêm yết. Ngoài ra, với mức giá đang được giao dịch là 26.150 đồng/cổ phiếu, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 3.380 đồng, P/E của cổ phiếu chỉ là 6,7 lần. Đây là mức rất thấp so với với thị trường và so với tốc độ tăng trưởng, hiệu quả kinh doanh của CenLand trong những năm qua.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.