CafeLand - Thị trường bất động sản từ Bắc tới Nam đều có chung hoàn cảnh là các nhà đầu tư thứ cấp đua nhau bán phá giá để rút khỏi thị trường.

Thị trường đất nền, biệt thự Hà Nội

Tính đến hết tháng 8/2012, thị trường Hà Nội có 5 dự án chào bán gồm: Tiểu khu đô thị mới Vạn Phúc, Khu biệt thự Điền Viên Thôn, Khu biệt thự song lập Hyundai Hillstate Villa 2, Khu biệt thự Xanh Villas.

Giá chào bán của các dự án giảm mạnh trên thị trường thứ cấp. Hiện nhiều khu nhà liền kề thuộc giai đoạn 1 của dự án Splendora thuộc Khu đô thị Bắc An Khánh (huyện Hoài Đức) cũng đang được nhiều nhà đầu tư rao bán với giá thấp hơn nhiều so với giá gốc chủ đầu tư đưa ra. Hay, giá đất nền tại Khu đô thị Nam An Khánh hiện chỉ còn từ 22 - 24 triệu đồng/m2, giảm 50% so với thời điểm năm 2010.

Đáng chú ý, số lượng nhà mặt phố có giá trị hàng chục tỷ đồng được chào bán khá phổ biến trên thị trường bất động sản Hà Nội. Đặc biệt là 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Tại quận Ba Đình, nhiều căn nhà phố có giá rao bán từ 14 tỷ đến 67 tỷ đồng/căn. Tại quận Hoàn Kiếm, giá rao bán của loại nhà này từ 28 tỷ đến 95 tỷ đồng/căn.

Theo ghi nhận, giá hiện nay dù đã thấp hơn nhiều so với thời gian trước nhưng số lượng các giao dịch thành công vẫn rất ít ỏi. Phần lớn, các nhà đầu tư thứ cấp hạ giá bán so với chủ đầu tư do quá khó khăn về tài chính, chịu áp lực lớn trong việc trả nợ ngân hàng.

Trong tháng 9, Hà Nội sẽ đón nhận thêm dự án mới gia nhập vào thị trường là Khu đô thị Trung tâm Tây Hồ Tây với quy mô khoảng 207,6ha.

Thị trường bất động sản năm 2012 được đánh giá còn khó khăn nên các chủ đầu tư rất cẩn thận trong việc triển khai thực hiện dự án và diễn biến của thị trường còn phụ thuộc nhiều vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Thị trường đất nền, biệt thự Tp.HCM

Trong tháng 8, thị trường Tp.HCM đón nhận thêm 3 dự án mới chào bán với khoảng 170 nền nhà phố, biệt thự. Cụ thể, Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú chào bán 2 dự án Nhân Phú và Tăng Phú House tại quận 9 với hơn 125 nền. Công ty Cổ phần Đầu tư Anh Tuấn mở bán đợt 2 dự án Anh Tuấn Garden tại huyện Nhà Bè.

Giá một số dự án tuy đã giảm nhẹ nhưng vẫn chưa thu hút được sự quan tâm từ phía người mua. Tuy nhiên, khách hàng trong giai đoạn này là những người có tiền nhàn rỗi và không phụ thuộc nhiều vào tín dụng ngân hàng.

Theo số liệu của Cục Thống kê Tp.HCM, FDI vào lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 111,7 triệu USD, chiếm khoảng 27% tổng số vốn đầu tư. Đây là lĩnh vực dẫn đầu trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong đó, Singapore là quốc gia đứng đầu về số vốn đầu tư vào Tp.HCM với khoảng 241,1 triệu USD, chiếm 55,5% tổng vốn.

Các dự án của Singapore thường tập trung vào các lĩnh vực: Bất động sản, cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, giáo dục - y tế và hệ thống xử lý nước thải. Hai tập đoàn bất động sản hàng đầu của Singapore là Keppel Land và CapitaLand đã ký các cam kết với các công ty Việt Nam để hợp tác phát triển các dự án bất động sản.

Cụ thể, Công ty Antiaris (thuộc Keppel Land) hợp tác với Công ty Tiến Phước phát triển dự án khu biệt thự ven sông tại quận Bình Thạnh có quy mô 13,5ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 115 triệu USD. Hay, Công Belwyn, một công ty con khác của Keppel Land liên doanh với Công ty Hưng Phú để xây dựng khu biệt thự cao cấp có quy mô 9,8ha ở phường Phú Hữu, quận 9 với khoảng 131 căn biệt thự.

Tập đoàn CapitaLand đã ký thỏa thuận liên doanh với Tập đoàn NovaLand để phát triển khu dân cư tại quận 9, Tp.HCM.

Ngoài ra, Tp.HCM đã tổ chức khởi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Việc triển khai dự án đường sắt đô thị đầu tiên này sẽ tác động mạnh đến sự phát triển đô thị dọc tuyến là các quận 2, quận 9, Thủ Đức của thành phố và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Xem bản báo cáo đầy đủ tại đây: Báo cáo thị trường đất nền tháng 8/2012

Phòng phân tích CafeLand
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.