CafeLand - Trước những bất ổn của nền kinh tế thế giới, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những tháng đầu năm đã suy giảm rất mạnh so với những năm trước đó.

Kinh tế toàn cầu đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã chậm lại. Trong khi đó châu Âu tuy mới đạt được thỏa thuận giải cứu các ngân hàng nhưng khủng hoảng nợ công và sự mong manh của hệ thống tài chính vẫn tiếp tục đe dọa khu vực này. Việc các hãng định mức tín nhiệm liên tục hạ bậc tín nhiệm của ngân hàng và các quốc gia châu Âu cho thấy khó khăn của khu vực này vẫn còn ở phía trước. Tại Trung Quốc tăng trưởng GDP quý 2 đạt 7,6%, thấp hơn so với những quý trước đó. Kinh tế của một số quốc gia châu Á khác cũng bắt đầu ngấm đòn và mất đà tăng trưởng. Giá cả hầu hết các hàng hóa đã tăng trở lại từ giữa tháng 6 sau khi giảm trong tháng 5. Hiện tại nhiều người lo ngại hiện tượng thay đổi thời tiết làm cho nông sản mất mùa và giá sẽ tăng mạnh.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những tháng đầu năm đã suy giảm rất mạnh so với những năm trước đó. Sức khỏe của doanh nghiệp đã suy yếu trong khi đó hàng tồn kho ngày càng tăng khiến số doanh nghiệp phá sản ngày càng tăng. Lạm phát đã có 2 tháng giảm liên tiếp, lãi suất tiếp tục giảm và tỷ giá tiếp tục ổn định và dự trữ ngoại hối tăng mạnh.

Hiện tại, vấn đề lớn nhất mà Việt Nam phải đối phó đó là nợ xấu ngân hàng. Nó được ví như cục máu đông làm nghẽn mạch máu tín dụng nuôi dưỡng nền kinh tế. Tuy nhiên, việc xử lý nợ xấu đang diễn ra hết sức chậm chạp.

Các chính sách trong thời gian tới của Chính phủ là sẽ bơm tiền giải cứu nền kinh tế và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiệu quả chính sách chắc chắn sẽ không cao do vẫn chưa đánh đúng vào các vấn đề cốt lõi của nền kinh tế.

Đối với các chỉ tiêu vĩ mô, CafeLand cho rằng tăng trưởng kinh tế năm 2012 chỉ ở mức 5%; lạm phát cả năm dưới mức 5%; tỷ giá tiếp tục duy trì dưới 21.000 VND/USD; tăng trưởng xuất khẩu sẽ tăng chậm lại và nhập siêu cả năm dưới 3 tỷ USD; lãi suất cho vay sẽ giảm thêm 1-2% vào cuối năm về mức phổ biến 13-14%/năm. Về chính sách, CafeLand dự báo NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn và Chính phủ tăng chi tiêu công mạnh hơn để hỗ trợ nền kinh tế. Nợ xấu ngân hàng, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và nền kinh tế sẽ diễn ra hết sức chậm chạp do còn quá nhiều rào cản phía trước. Trước bối cảnh đó thị trường bất động sản còn rất nhiều khó khăn vào năm nay và nửa đầu năm sau.

Xem bản báo cáo đầy đủ tại đây: Báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 7/2012.

Phòng phân tích CafeLand
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.