Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc xác định mua hoặc cho thuê bất động sản tại một khu vực đó là khả năng chi trả của người mua/ người thuê. Và tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê là một trong những số liệu quan trọng dùng để xác định điều đó.

Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê là gì?

Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê được hiểu là tỷ lệ giữa giá bất động sản trung bình trong một khu vực trên thu nhập cho thuê trung bình hàng năm của khu vực đó.

Công thức tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê như sau:

Giá bất động sản trung bình/Giá thuê trung bình hàng năm = Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê

Giả sử thu nhập cho thuê trung bình hàng tháng trong khu vực là 20 triệu đồng và giá bất động sản mua trung bình trong khu vực là 4 tỷ đồng.

Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê = 4 tỷ đồng/(12 × 20 triệu đồng) = 16,7

Ý nghĩa của số liệu tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê

Tùy thuộc vào phạm vi giá trị của tỷ lệ này, người mua hoặc người thuê có thể đánh giá xem việc mua hoặc thuê bất động sản sẽ hợp lý hơn về mặt tài chính, trong khi nhà đầu tư sẽ biết được chiến lược đầu tư nào sẽ phù hợp với khu vực đó:

- Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê từ 15 trở xuống: Điều này cho thấy việc mua bất động sản rẻ hơn nhiều so với việc thuê. Điều này có nghĩa là người dân có nhiều khả năng sở hữu nhà riêng hơn là thuê một tài sản để sinh sống. Vì vậy, nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người thuê và duy trì dòng tiền dương hàng tháng. Trong một thị trường như vậy, chiến lược đầu tư bất động sản tốt nhất đó là “mua đi bán lại” (mua, sửa chữa, sau đó bán lại) vì bất động sản có giá cả phải chăng và nhu cầu mua tương đối cao.

- Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê từ 16 đến 20: Điều này có nghĩa là giá trị trung bình của bất động sản cao hơn một chút so với giá thuê. Khi đó, người dân sẽ có khả năng thuê nhà hơn là mua nhà. Vì vậy, chiến lược đầu tư phù hợp hơn đó là cho thuê bất động sản.

- Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê trên 21: Thuê bất động sản sẽ tốt hơn nhiều so với việc mua, khi mà giá mua một tài sản quá đắt so với tiền thuê hàng tháng. Do đó, hầu hết mọi người chọn thuê nhà hơn là sở hữu nhà. Điều này có nghĩa là nhu cầu thuê nhà ở khu vực này là rất cao và chiến lược đầu tư phù hợp đó là cho thuê bất động sản. Tuy nhiên, trước khi vội vã đầu tư vào một bất động sản để cho thuê trong một thị trường bất động sản có tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê cao như vậy, bạn cần lưu ý một rủi ro tiềm ẩn. Đó là khi giá nhà quá cao so với tiền thuê hàng năm, thì việc kiếm lợi tức đầu tư cao sẽ tương đối khó khăn.

Hạn chế của tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê

1. Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê không đề cập đến điều kiện thị trường

Chẳng hạn, một số khu vực có tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê trên 21, có nghĩa là việc thuê nhà sẽ phù hợp hơn so với mua nhà. Tuy nhiên, không hiếm các trường hợp thị trường mua nhà tại các khu vực đó vẫn rất sôi động. Điều này có nghĩa là tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê chỉ xác định tính khả thi của việc mua hay thuê tài sản tại một khu vực, nhưng số liệu này không phản ánh thực tế thị trường địa phương.

2. Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê không quan trọng bằng lợi tức đầu tư

Lợi tức đầu tư (ROI) là thước đo quan trọng hơn cả đối với mọi nhà đầu tư bất động sản. Lợi tức đầu tư cho nhà đầu tư biết liệu tài sản có sinh lời hay không. Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê rất hữu ích khi mua hoặc cho thuê, đặc biệt đối với các nhà đầu tư hoặc người thuê tiềm năng. Nhưng khi một nhà đầu tư đang cho thuê bất động sản thì lợi tức đầu tư sẽ là thước đo quan trọng hơn.

Tóm lại, tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê là một thước đo hữu ích trong việc quyết định thuê hoặc mua bất động sản, cái nào hợp lý hơn. Tỷ lệ này của một khu vực càng cao thì số lượng người thuê tiềm năng càng lớn, vì trong trường hợp này, chi phí thuê nhà sẽ hợp lý hơn chi phí mua nhà. Tuy nhiên, tỷ lệ này không phải là số liệu cần thiết duy nhất xác định khả năng chi trả của người mua hoặc người thuê nhà. Do đó, bên cạnh số liệu này, nhà đầu tư vẫn cần phải xem xét các dữ liệu khác khi nghiên cứu và phân tích trước khi đầu tư bất động sản.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.