Những ngày qua, trên các trang mạng lan truyền thông tin “theo Thông tư 20/2021/TT-NHNN thì bãi bỏ ưu đãi lãi suất khi vay mua, thuê mua nhà ở xã hội từ ngày 20/01/2022” làm nhiều người có ý định mua nhà ở xã hội lo lắng.

Trước tình hình thực tế nêu trên, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh có một số chia sẻ pháp lý về vấn đề này để mọi người hiểu rõ nhằm đảm bảo được quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Thứ nhất, khoản 2 điều 74 Luật Nhà ở năm 2014 có quy định về việc Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện cho vay với lãi suất ưu đãi với đối tượng có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội. Do đó, việc người dân vay vốn mua nhà ở xã hội vẫn được hưởng mức lãi suất ưu đãi theo quy định pháp luật và hướng dẫn từ Ngân hàng chính sách xã hội.

Thứ hai, tại khoản 2 điều 2 Thông tư 25/2015/TT-NHNN ngày 09/12/2015 có quy định “đối tượng vay vốn mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được hưởng lãi suất ưu đãi”, nhưng Thông tư 20/2021/TT-NHNN ngày 30/11/2021 (bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/01/2022) đã bãi bỏ nội dung nêu trên tại Thông tư 25/2015/TT-NHNN, dẫn đến nhiều người nhầm lẫn rằng từ ngày 20/01/2022 người mua, thuê mua nhà ở xã hội không còn được hưởng chính sách vay với mức lãi suất ưu đãi.

Việc bãi bỏ nội dung nêu trên tại Thông tư 25/2015/TT-NHNN cần phải hiểu đúng là các đối tượng vay vốn mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không còn được vay với lãi suất ưu đãi tại các tổ chức tín dụng khác (như là các Ngân hàng thương mại,…). Việc cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội vẫn được thực hiện theo Luật Nhà ở năm 2014.

Thứ ba, cần lưu ý thêm, Luật Nhà ở năm 2014 có giá trị pháp lý cao hơn các văn bản dưới Luật (Nghị định, Thông tư…); do đó, kể cả trường hợp các văn bản dưới Luật nếu có quy định khác hoặc trái với Luật Nhà ở năm 2014 thì sẽ áp dụng theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014. Chừng nào Quốc hội chưa sửa đổi, bổ sung quy định cho vay với lãi suất ưu đãi khi mua, thuê mua nhà ở xã hội tại Luật Nhà ở năm 2014 thì người dân vẫn còn được hưởng chính sách ưu đãi này.

Điều 74. Vay vốn ưu đãi thông qua Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển nhà ở xã hội

1. Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp và thời hạn cho vay dài hạn thông qua việc cấp vốn từ ngân sách cho Ngân hàng chính sách xã hội để thực hiện các chương trình mục tiêu về nhà ở và xây dựng nhà ở xã hội.

2. Ngân hàng chính sách xã hội được thực hiện huy động tiền gửi tiết kiệm của hộ gia đình, cá nhân trong nước có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội để cho các đối tượng này vay với lãi suất ưu đãi và thời hạn vay dài hạn sau một thời gian gửi tiết kiệm nhất định.

3. Ngân hàng chính sách xã hội phải lập khoản mục riêng để quản lý và sử dụng nguồn vốn theo đúng mục đích quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

4. Bộ Xây dựng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tham gia quản lý nguồn vốn và quản lý việc sử dụng nguồn vốn quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Thổ Kim
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.