Đối với những nhà đầu tư bất động sản mới, điều đầu tiên cần biết là học cách xây dựng danh mục đầu tư vững chắc và hiệu quả.

Danh mục đầu tư bất động sản là gì?

Danh mục đầu tư bất động sản là tập hợp các tài sản đầu tư khác nhau được nắm giữ và quản lý để đạt được mục tiêu tài chính nhất định. Đó là một danh mục chiến lược về các giao dịch bất động sản hiện tại và trong quá khứ nhằm mục đích kiếm tiền. Mặc dù không phải mọi danh mục đầu tư bất động sản đều giống nhau, nhưng các khía cạnh trong danh mục đầu tư của nhà đầu tư thường phụ thuộc vào sự kết hợp của các yếu tố như mục tiêu, thời gian và khả năng chịu rủi ro của từng cá nhân. Khi tìm hiểu cách bắt đầu xây dựng một danh mục đầu tư bất động sản, trước tiên các nhà đầu tư nên xem xét số tháng hoặc năm dự kiến mà họ dự định đầu tư để đạt được mục tiêu mong muốn và mức độ chấp nhận rủi ro của họ. Mức độ chấp nhận rủi ro là việc nhà đầu tư có sẵn sàng mất một phần hoặc toàn bộ khoản đầu tư ban đầu để theo đuổi các mục tiêu tài chính của họ hay không.

Làm thế nào để bắt đầu xây dựng một danh mục đầu tư bất động sản?

Đối với các nhà đầu tư bất động sản, việc hiểu cách bắt đầu xây dựng một danh mục đầu tư bất động sản cũng như lý do tại sao nó lại quan trọng là yếu tố “sống còn” đối với thành công của bạn. Một danh mục đầu tư bất động sản sẽ không chỉ đóng vai trò là “sơ yếu lý lịch” của bạn mà nó còn rất hữu ích trong việc giúp bạn tìm kiếm và thu hút vốn cho các giao dịch trong tương lai.

Một danh mục đầu tư vững chắc sẽ thể hiện các mục tiêu và chiến lược đầu tư cá nhân của bạn, hoạt động bên trong của các giao dịch bạn đã hoàn thành và hiện đang sở hữu, cũng như tỷ lệ thành công/thất bại của các giao dịch đó. Khi xây dựng danh mục đầu tư bất động sản từ đầu, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý những khía cạnh sau:

1. Mục tiêu

Nói một cách đơn giản, bạn muốn đạt được điều gì từ tài sản đầu tư của mình? Các khoản đầu tư khác nhau sẽ hoạt động khác nhau tại các thời điểm khác nhau, các nhà đầu tư cần hiểu mục tiêu cuối cùng của mình trước khi chọn tài sản. Mặc dù toàn bộ danh mục đầu tư sẽ không dễ sụp đổ vì một khoản đầu tư, nhưng sự kết hợp giữa các tài sản và yếu tố rủi ro sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của bạn. Đồng thời, các chiến lược đầu tư bất động sản trong danh mục đầu tư cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu của bạn. Chẳng hạn, cho thuê bất động sản hướng đến mục tiêu đạt được thu nhập thụ động hàng tháng, trong khi chiến lược “mua đi bán lại” (mua, sửa chữa và bán lại) thường nhắm đến việc kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

2. Những con số

Việc xây dựng danh mục đầu tư bất động sản quan trọng nhất là dựa vào các con số. Những con số này là nền tảng của bất kỳ khoản đầu tư bất động sản nào, bởi vì chúng mang lại sự minh bạch cho các giao dịch của bạn. Do đó, danh mục đầu tư bất động sản của bạn phải bao gồm từng tài sản đầu tư kèm theo những con số khác nhau, chẳng hạn như giá mua, chi phí giao dịch, chi phí hoạt động, lợi nhuận, chi phí sửa chữa và giá bán. Điều này sẽ cung cấp cho tổ chức cho vay thông tin tổng quan về chi phí liên quan của từng dự án và cách bạn tận dụng số tiền đó để kiếm lợi nhuận.

Khía cạnh tiếp theo của việc xây dựng danh mục đầu tư bất động sản là tài chính. Bạn sẽ cần tìm hiểu trước về một số lựa chọn tài chính thông qua ngân hàng hoặc các tổ chức cho vay tư nhân.

3. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư bất động sản của bạn với nhiều loại hình đầu tư khác nhau. Thị trường thường biến động, điều này có thể rất nguy hiểm nếu bạn chỉ đầu tư vào một loại bất động sản. Với danh mục đầu tư bất động sản được đa dạng hóa, bạn sẽ ít phải lo lắng hơn trong trường hợp thị trường xấu đi. Bạn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng cách đầu tư vào các địa điểm khác nhau, cũng như các loại tài sản khác nhau.

4. Xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp

Khi bạn bắt đầu xây dựng danh mục đầu tư bất động sản của mình, khối lượng công việc quá nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc. Đây là lúc thích hợp để bắt đầu xây dựng một đội ngũ bất động sản chuyên nghiệp mà bạn có thể tin tưởng. Nhiều nhà đầu tư thường cảm thấy ngại thuê thêm người để hỗ trợ công việc kinh doanh của họ, nhưng điều này có thể sẽ giúp ích cho bạn về lâu dài. Hãy dành thời gian tìm kiếm những ứng viên phù hợp với sứ mệnh và mục tiêu của bạn.

Lợi ích của việc xây dựng danh mục đầu tư bất động sản ngay từ đầu

Có nhiều lợi ích khác nhau liên quan đến việc xây dựng một danh mục đầu tư bất động sản rõ ràng ngay từ đầu, chẳng hạn như:

- Biết rõ đâu là khoản đầu tư hiệu quả:

Với một danh mục đầu tư rõ ràng, bạn sẽ biết được đâu là khoản đầu tư mang lại dòng tiền ổn định. Bằng cách cho thuê bất động sản, khoản thu nhập thụ động này cũng có thể được sử dụng để thanh toán khoản nợ thế chấp đã được sử dụng để mua tài sản đó ngay từ đầu. Theo thời gian, các bất động sản được thêm vào danh mục đầu tư của bạn có thể tăng giá trị và giúp phòng ngừa lạm phát. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc xây dựng danh mục đầu tư không thể làm được trong một sớm một chiều. Thay vào đó, danh mục này sẽ được xây dựng một cách chiến lược theo thời gian.

- Giảm thiểu rủi ro:

Một động lực khác để phát triển danh mục đầu tư của bạn là giảm thiểu rủi ro thông qua đa dạng hóa. Đầu tư vào bất cứ loại tài sản nào cũng đều tồn tại một mức độ rủi ro nhất định. Chẳng hạn, nếu bạn đầu tư vào thị trường chứng khoán và khi thị trường sụp đổ, bạn có thể sẽ thua lỗ. Mặc dù bất động sản được coi là một trong những hoạt động đầu tư ổn định hơn, nhưng nhà đầu tư bất động sản không hề miễn nhiễm với rủi ro. Bằng cách đầu tư vào các loại tài sản khác nhau, bạn tránh được nguy cơ “trắng tay” nếu có bất kỳ yếu tố bên ngoài nào ảnh hưởng xấu đến danh mục đầu tư của bạn.

Những sai lầm đắt giá cần tránh

Một phần của việc phát triển hiệu quả danh mục đầu tư bất động sản của bạn là biết những sai lầm cần tránh. Một số sai lầm đắt giá nhất mà bạn cần tránh nếu không muốn danh mục đầu tư của mình kém hiệu quả bao gồm:

- Bỏ qua việc đa dạng hóa danh mục đầu tư.

- Thiếu cẩn trọng trong việc lựa chọn bất động sản tiềm năng.

- Đánh giá thấp chi phí sửa chữa bảo trì hoặc chi phí hoạt động hàng tháng.

- Không hợp tác với các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư bất động sản.

Hiểu rõ tầm quan trọng của danh mục đầu tư bất động sản là điều cần thiết để không chỉ quản lý và phát triển tài sản dài hạn, dự trù ngân sách cá nhân của bạn mà còn để tìm kiếm nguồn tài chính cho các dự án khác trong tương lai. Việc xây dựng một danh mục đầu tư bất động sản phụ thuộc phần lớn vào mục tiêu cuối cùng của nhà đầu tư, vì các loại tài sản cũng như chiến lược họ lựa chọn sẽ quyết định con đường đạt được mục tiêu đó.

  • 5 mẹo mua nhà với môi giới để không chịu thiệt

    5 mẹo mua nhà với môi giới để không chịu thiệt

    Việc mua nhà có thể được ví như chơi một trò chơi chiến thuật. Bạn không thể biết ai là người trung thực và ai là người đang nói dối. Các nhà môi giới bất động sản cũng có các “chiêu trò” của riêng họ để thuyết phục người mua nhanh chóng đưa ra quyết định và hoàn thành giao dịch.

Dương Thảo An (Fortunebuilders)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.