Yahoo đã kiện Facebook vi phạm hơn 10 bằng sáng chế của mình bao gồm các phương thức và hệ thống quảng cáo trên Web, mở ra một cuộc chiến pháp lý lớn giữa những “gã khổng lồ" của ngành truyền thông xã hội .

Đơn kiện được nộp lên tòa án liên bang ở San Jose, California vào hôm 12/3, đánh dấu một sự leo thang của những vụ kiện bằng sáng chế liên quan đến lĩnh vực điện thoại thông minh, máy tính bảng giữa những tên tuổi lớn như Apple, Microsoft và Motorola.

Vụ kiện bằng sáng chế của Yahoo xảy ra sau thông báo của Facebook về kế hoạch phát hành lần đầu ra công chúng có thể định giá công ty vào khoảng 100 tỷ USD.

Phát ngôn viên Jonathan của Facebook phát biểu: "Chúng tôi rất thất vọng khi Yahoo, một đối tác kinh doanh lâu năm của Facebook và là một công ty đã hưởng lợi đáng kể từ liên kết với Facebook, nay lại quyết định đi tới kiện tụng."

Trong khi đó, Yahoo cũng cho rằng vụ kiện là bất đắc dĩ: "Thật không may khi vấn đề với Facebook vẫn chưa được giải quyết và chúng tôi bắt buộc phải đệ trình lên tại tòa án liên bang”

Yahoo, một trong những công ty tiên phong trong ngành Internet, đã có doanh thu suy giảm mạnh trong những năm gần đây khi các đối thủ như Facebook và Google phát triển mạnh. Trong tháng 1/2012, Yahoo đã bổ nhiệm cựu Chủ tịch PayPal, Scott Thompson là giám đốc điều hành mới, thay thế Carol Bartz, người đã bị sa thải vào tháng 9/2011.

Cuối tháng trước, Yahoo cho biết đang đòi phí bản quyền từ Facebook cho bằng sáng chế và rằng các công ty khác đã đồng ý thoả thuận như vậy.

Colleen Chien, luật sư của Santa Clara Law ở thung lũng Silicon, cho biết các công ty thường dễ dễ bị tổn thương hơn liên quan đến bằng sáng chế khi họ đang trong quá trình IPO.

Chien cho biết: "Theo một xu hướng chung, khi một công ty định IPO, điều cuối cùng cần làm là giải quyết các tranh chấp pháp lý. Vì vậy, Facebook có thể sẽ sẵn sàng đàm phán để giải quyết tranh chấp với Yahoo."

Yahoo cũng đã sử dụng thời điểm tương tự để giành lợi thế trong quá khứ. 9 ngày trước khi Google phát hành ra công chúng vào năm 2004, hãng này đã đồng ý phát hành cổ phiếu cho Yahoo để đổi lấy quyền sử dụng các bằng sáng chế của Yahoo. Giao dịch không tiền mặt này ước tính trị giá 201 triệu USD.

Trong vụ kiện với Facebook, Yahoo vẫn sử dụng công ty luật trước đây, Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan, một công ty cũng được Google sử dụng trong các vụ kiện liên quan tới các mẫu điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android.

Mark Zuckerberg, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Facebook, cũng đã thừa nhận rằng thiết kế của Facebook không phải là cuốn tiểu thuyết , nó được dựa trên những ý tưởng của người khác .”

Chỉ có hai trong số 10 bằng sáng chế ở vấn đề trực tiếp liên quan đến công nghệ mạng xã hội. Hầu hết tập trung vào quảng cáo trực tuyến, bao gồm các phương pháp để ngăn chặn "gian lận số lần click chuột”, cũng như tính bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng.

Theo Shubha Ghosh, giáo sư chuyên về sở hữu trí tuệ tại Trường Luật thuộc Đại học Wisconsin: "Nếu những gì Yahoo nói là đúng, sau đó có vẻ như rất nhiều công ty sẽ phải chịu trách nhiệm. nó cũng sẽ phụ thuộc vào xem thẩm phán xác định các bằng sáng chế theo nghĩa rộng hay hẹp.”

Theo Cafef/TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.