Không khác các sách ảnh cho trẻ em, nhưng magicbook có thể tái hiện hình ảnh 3D của các con vật đang di chuyển, tiếng kêu của chúng...

Một ngày giữa năm 2016, đang say sưa với những dòng code trên máy tính, Nguyễn Đình Thảo bất ngờ khi đồng nghiệp chạy đến hớn hở hỏi:

- Này, chú phát triển thành công quyển sách "ma thuật" ấy rồi à?

Bị hỏi bất ngờ, Thảo ngơ ngác:

- Sách nào cơ ạ?

- Quyển sách mà chú lên ý tưởng tham gia cuộc thi năm rồi đó. Anh thấy đoạn phim giới thiệu trên mạng.

Ngay lập tức, Thảo xem qua đoạn phim và vô cùng ngạc nhiên khi thấy đúng là quyển sách đó rất giống với ý tưởng của mình trước đây. Sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, trông không khác những quyển sách giáo dục dành cho trẻ em khác, với hình ảnh các con vật được vẽ màu sắc kèm theo các đoạn văn miêu tả ngắn về con vật đó.

Khi quét bằng ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng, hình ảnh 3D của con vật sẽ hiện ra trên thực tế. Chúng còn có khả năng phát ra tiếng kêu đặc trưng và di chuyển theo sự điều khiển của người dùng.

Năm 2015, ý tưởng tương tự của Thảo đã đoạt giải ba cuộc thi dành cho các kỹ sư trong nội bộ tập đoàn Samsung Việt Nam. Khi nhìn thấy quyển sách thật sự tồn tại trên thị trường, chàng trai 9x biết rằng đây là thời cơ mà mình cần nắm bắt để đón đầu tiềm năng.

Cuộc nói chuyện ngắn với anh đồng nghiệp đã trở thành bước ngoặt trên con đường sự nghiệp của Thảo. Cậu từ bỏ công việc kỹ sư đáng mơ ước tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển điện thoại di động, để khởi nghiệp.

"Bạn bè, đồng nghiệp đều khuyên ở lại, nhưng lúc đó mình rất quyết tâm. Giờ nhìn lại, mình cũng không thấy tiếc", Thảo chia sẻ.

Nguyễn Đình Thảo - chàng kỹ sư 9x sáng tạo ra quyển sách ứng dụng công nghiệp thực tế ảo tăng cường - AR. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Với khí thế hừng hực của một người tìm thấy đam mê, Thảo dùng tiền dành dụm thuê văn phòng, mua bàn ghế, tìm bạn đồng hành phát triển sản phẩm. Hai người bạn cũ đồng ý đi chung với cậu, nhưng với điều kiện phải đảm bảo thời gian cho công việc chính của họ.

Tiến độ dự án không như kế hoạch. Sau 6 tháng, sản phẩm vẫn chưa hoàn thiện trong khi khoảng tiền dành dụm của Thảo đuối dần với chi phí hoạt động lên đến 25 triệu đồng mỗi tháng. Hai người bạn cũng xin rút khỏi dự án với lý do không hợp.

"Cũng chán nản một thời gian, nhưng lúc ấy mình nghĩ con đường đã chọn thì phải tìm giải pháp để đi tiếp, chứ không muốn quay lại con đường cũ", chàng trai 9x trải lòng.

Cùng với việc sốc lại tinh thần, Thảo vay mượn người thân thêm gần 200 triệu đồng để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Lần này, cậu tìm những người cùng chí hướng, quyết tâm thực hiện thành công dự án.

Tháng 10/2017, quyển magicbook đầu tiên về thế giới động vật chính thức được phát hành. Mỗi quyển kèm theo mã số để kích hoạt ứng dụng magicbook trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

So với quyển sách có xuất xứ từ Trung Quốc, sản phẩm của Thảo bổ sung thêm nhiều thông tin hữu ích về các loài vật. Magicbook cũng tạo điều kiện cho các bé tương tác với các con vật nhiều hơn như điều khiển chúng di chuyển ra ngoài trang sách, phóng to, thu nhỏ... Ngoài ra, phụ huynh có thể hỗ trợ các em học thêm ngoại ngữ qua các game mini tích hợp trong ứng dụng.

Khi hình ảnh 3D được tái hiện qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng, người dùng thậm chí có thể bước vào chụp chung tấm ảnh với con vật đó. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Chàng trai trẻ vẽ nên giấc mơ quyển sách sẽ trở thành hiện tượng trên thị trường giáo dục dành cho trẻ chưa đến tuổi đi học. Tuy nhiên, đến khi cầm quyển sách, Thảo lại loay hoay không biết làm thế nào để sản phẩm đến được với người tiêu dùng.

"Cũng do lỗi của mình là chuyên về kỹ thuật nhiều quá mà không biết phát triển truyền thông - marketing nên không có sự chuẩn bị", cậu kể lại.

Nhìn thấy phong trào bán hàng online nở rộ, Thảo cũng mở fanpage bán hàng trên Facebook. Nhưng kết quả trong 3 tháng cuối năm 2017, có chưa đầy 50 quyển sách được bán ra mang về doanh thu 10 triệu đồng.

Lúc này, thay vì tập trung toàn bộ thời gian cho phát triển sản phẩm, chàng giám đốc học cách mở rộng quan hệ, tham gia các hội thảo, sự kiện dành cho startup. Anh cũng tìm cách đưa quyển sách của mình vào một số hệ thống nhà sách, khu vui chơi giải trí cho trẻ em để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng.

Doanh thu bán sách đã dần cải thiện, với khoảng hơn 1.000 quyển bán ra tính đến thời điểm hiện tại. Riêng ứng dụng magicbook có hơn 10.000 lượt tải về.

Đầu năm 2018, có hai nhà đầu tư thiên thần đồng ý rót vốn vào phát triển công ty. Thảo dùng số tiền này để trang trải chi phí hoạt động doanh nghiệp, đầu tư cho bộ phận truyền thông - marketing và phát triển sản phẩm mới.

Hiện hai quyển sách magicbook mới về chủ đề Thế giới quanh em và Khám phá vũ trụ đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ước mơ của chàng kỹ sư 9x là phát triển bộ sách tham khảo 3D bám sát nội dung chương trình học trong nhà trường ở tất cả các cấp.

"Với bộ sách này, hình ảnh từng trận đánh lịch sử, cấu trúc hóa học của các chất hay giải mã sinh học cơ thể tái hiện sinh động, dễ hiểu và dễ tương tác cho cả học sinh và giáo viên giảng dạy", Thảo phấn khởi chia sẻ.

Ánh Thúy (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.