Nhà sáng lập son Bobbi Brown cho rằng trang điểm chỉ là một phần của làm đẹp, chỉ nên tôn chứ đừng làm biến dạng gương mặt.

Trong các nhánh hàng của "đế chế" mỹ phẩm danh tiếng Estee Lauder, Bobbi Brown là một trong những nhãn quan trọng nhất, được nghệ sĩ trang điểm cùng tên sáng lập 27 năm trước.

Giữa dòng chảy trang điểm đậm thịnh hành hồi ấy, một phụ nữ suy nghĩ ngược lại. Bobbi Brown muốn trong tủ makeup của mọi cô gái có những thỏi son hay mỹ phẩm màu tự nhiên, thậm chí trùng sắc da môi của họ.

Bobbi Brown sau đó đã làm nên cách mạng trong ngành mỹ phẩm những năm 90, bằng nhãn hiệu tiên phong đem đến hơi thở makeup tự nhiên. Dòng trang điểm bùng nổ đến mức chỉ 4 năm sau khi ra đời, được Estee Lauder mua lại do không thể cạnh tranh ở một loạt địa điểm.

Ban đầu chỉ gồm 10 màu son, Bobbi Brown Cosmestics giờ là "gã khổng lồ" mỹ phẩm có mặt ở trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD về cho công ty mẹ.

Meghan Markle sau khi được Bobbi Brown (61 tuổi, trái) hướng dẫn trang điểm. Ảnh: Us Weekly.

Lần đầu hiểu thế nào là đẹp

Bobbi Brown mô tả mẹ là một phụ nữ thanh mảnh, đẹp kiểu lộng lẫy, quyến rũ và hồi bé thích ngắm nhìn bà trang điểm. Nhưng cô con gái hoàn toàn không thấy bóng dáng bản thân ở đó. Brown thú nhận thuộc tuýp giống bà và dì, những phụ nữ thích vận giày dễ chịu và giữ da thoải mái.

Hồi hình mẫu "búp bê Barbie" được ưa chuộng: tóc vàng, da trắng, dáng thon..., Brown nhìn lại mình thấy một cặp lông mày rậm và tóc đen. Phải đến năm lớp 7, bà mới bắt gặp khoảnh khắc thay đổi cuộc đời.

Trong phim "Love Story" Brown xem năm đó, nữ diễn viên Ali MacGraw với mái tóc đen óng, chẻ ngôi giữa, trông như không hề makeup khiến cô bé thẫn thờ. Bà thừa nhận chính MacGraw là người ảnh hưởng, khiến bà lần đầu nghĩ mình cũng có thể đẹp.

Trở thành một nghệ sĩ makeup trẻ ở New York những năm 80, 90 – thời hoàng kim của xu hướng trang điểm đậm, Brown yêu thích mọi thứ về công việc, trừ một điều: cách chúng khiến mọi người không còn giống họ. Hồi ấy, việc đánh má màu hồng nổi trội hay nền mắt neon được người ta chuộng.

Riêng Brown không cảm được vẻ đẹp của style trang điểm đó. Bà cho rằng hầu hết kiểu makeup mình phải áp dụng cho người mẫu tạp chí này hay cửa hiệu nọ bấy giờ có vấn đề.

"Hầu như tất cả mỹ phẩm có trên thị trường lúc ấy tôi phải phối trộn lại. Không có cái nào trông ổn khi lên mặt mọi người", bà từng kể với Self.

Ali MacGraw - mẫu phụ nữ ít trang điểm đã truyền cảm hứng cho Bobbi Brown. Ảnh: Travelfuntu.

Brown nhen nhóm ý tưởng "trang điểm như không trang điểm" cuối thập niên 1980. Bà hình dung sẽ làm ra loại son trùng màu tự nhiên của môi, phấn hồng khiến người thoa không lộ makeup má, hay phấn mắt cùng tông với da. Nghệ sĩ trang điểm Mỹ muốn thuyết phục phụ nữ rằng makeup là thứ có thể tàng hình.

Tuy nhiên, bà lập tức bị những chuyên gia cùng ngành nhận xét sẽ không có cửa nào bán được sản phẩm làm đẹp kiểu đó. Một trong những nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng được Brown xin lời khuyên nói: "Cô sẽ không thể thành công. Vì đâu ai muốn trông như vậy, họ muốn được nhìn thấy có makeup".

Mặc dù vậy, Brown quyết tâm theo đuổi một phương châm cho đến khi tìm ra mỹ phẩm riêng. Đó là luôn tạo lớp nền trùng màu da thật.

Những thỏi son Bobbi Brown được định hướng từ đâu là không quá nhờn, không quá khô. Ảnh: Bobbi Brown Cosmetics.

Thói quen bắt chuyện giúp thành công

Năm 1991, khi làm việc trong một buổi chụp hình tạp chí, Brown tình cờ trò chuyện với nhà hóa học tại một tiệm dược phẩm. Trông thấy anh này cầm trên tay những thỏi son, nữ makeup thẳng thắn: "Tôi có ý này. Tôi muốn làm một loại son không quá nhờn, không quá khô, không bị mùi giống son của các bà mẹ, và ra được màu như sắc môi tôi".

Nhà hóa học kia đáp: "Tôi sẽ làm cho cô". Sau đó là cái bắt tay giữa hai người, họ thỏa thuận ban đầu: Steven (nhà hóa học) chế son, Brown bán, rồi chia đôi 15 USD giá mỗi thỏi.

Thỏi son đầu tiên Steven làm cho cộng sự được đặt tên Brown vì sắc nâu chủ đạo, mà không phải lấy từ họ của nữ makeup. Hai nhà sáng lập ra mắt son riêng năm 1991, quyết định chỉ giới hạn 10 màu.

Họ chủ định làm ra những gam be, hồng, cam... lý tưởng thay vì chế nhiều sắc độ khác nhau cho mỗi màu. Mặc dù vậy, sản phẩm chính vẫn hướng đến màu nude và đỏ cổ điển. Thương hiệu được đặt là Bobbi Brown vì vị chủ nhân không nghĩ ra cái tên nào khác.

Thói quen "tám" của Bobbi Brown được xem chính là nét tính cách đem đến những thành công cho người phụ nữ này. Những cuộc xã giao của nữ makeup với người mẫu, biên tập viên tạp chí, nhà buôn mỹ phẩm... khiến son Bobbi Brown dần được nhiều người biết đến và vươn lên thành hiện tượng đầu thập niên 1990.

Chúng lọt vào và được bày bán tại trung tâm bách hóa xa xỉ Bergdorf Goodman ở khu Manhattan, New York. Tại đây, 100 thỏi son Bobbi Brown "bay" khỏi kệ trong ngày đầu tiên.

Năm 1995, Estee Lauder mua lại Bobbi Brown với giá tiết lộ trên dưới 100 triệu USD. Nhưng triết lý tôn vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ được giữ nguyên qua thời gian và bà Brown tiếp tục làm giám đốc sáng tạo cho Bobbi Brown Cosmestics đến năm 2016, khi chính thức rời công ty.

Thanh Tùng (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.