Pokemon Go tuy mới ra mắt chưa được một tuần nhưng đã gây chú ý lớn trên toàn thế giới bởi cách chơi mới lạ, buộc người dùng phải vận động, di chuyển, thay vì ngồi một chỗ như hầu hết các trò chơi điện tử hiện nay. Điều này có thể mở ra xu hướng mới cho giới phát triển game trong tương lai: Gắn trò chơi với cuộc sống ngoài đời thực.

Ngày 1/4 còn được gọi bằng cái tên ngày "Cá Tháng Tư". Đây thường là dịp để mọi người đưa ra những trò đùa mang tính chất giải trí, vui vẻ. Còn đối với các hãng công nghệ, các tập đoàn lớn, đây là dịp để họ thể hiện sự sáng tạo, và đồng thời đánh bóng tên tuổi cho chính mình.

Cá tháng Tư năm 2014, Google đã tung một đoạn clip ngắn với tiêu đề: "Google Maps: Pokemon Challenge". Nội dung của clip là Google muốn tuyển những người đi săn Pokemon ở ngoài đời thực, thông qua những chiếc điện thoại thông minh. Có người phải trèo lên vách đá, có người phải giong buồm ra biển, có người phải vào rừng, hay thậm chí là tới sa mạc để bắt Pokemon.

Cách thức hoạt động của thử thách này là sử dụng Google maps, bản đồ sẽ hiện thị tất cả pokemon trên thế giới và nhiệm vụ của người chơi là tới những địa điểm đó để bắt Pokemon.

Chuyện nghe có vẻ điên rồ, và thực tế là không nhiều người tin vào clip này của Google, nhất là khi nó được đăng vào ngày Cá tháng Tư 1/4 và hạn chót để nộp hồ sơ là ngày ... 2/4



Trò đùa Cá tháng Tư năm 2014 của Google

Thế nhưng, chỉ hơn 2 năm sau, khi cái tên Pokemon kỷ niệm 20 năm sinh nhật của mình, Google đã khiến người dùng trên toàn thế giới dậy sóng, khi cho ra mắt ứng dụng trò chơi Pokemon Go.

Không khác quá nhiều so với clip ngày Cá Tháng Tư, người chơi Pokemon Go sẽ phải sử dụng smartphone của mình, di chuyển tới những địa điểm có Pokemon và bắt chúng. Xa hơn, Pokemon sẽ được nâng cấp, huấn luyện và chiến đấu, như những gì diễn ra trong truyện và phim hoạt hình Pokemon.

Theo thống kê của Google, trong ngày đầu Pokemon Go ra mắt, có hơn 500.000 lượt tìm kiếm từ khóa này tại Việt Nam. Còn tại Mỹ, con số trong ngày đầu là hơn 500.000 cho cụm từ "hướng dẫn Pokemon Go" và hơn 200.000 cho "hệ thống Pokemon Go quá tải".

Lượng người chơi tăng vọt ngay trong ngày đầu ra mắt đã khiến hệ thống của trò chơi quá tải, buộc nhà phát hành phải can thiệp, chỉ phân vùng cho một số quốc gia chơi được trò chơi này.

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến Pokemon Go gây chú ý, là trò chơi dựa theo một tựa game nổi tiếng. Pokemon được hãng Nintendo cho ra đời vào năm 1996, phục vụ cho trò chơi xách tay phổ biến nhất của họ: Game Boy. Pokemon từ khi ra đời đã tạo nên sức hút trên toàn thế giới, kéo theo đó là các bộ truyện tranh và phim hoạt hình ăn theo trò chơi nổi tiếng này.

Ngoài ra, yếu tố tạo nên sự đặc biệt cho Pokemon Go, là trò chơi mang lại trải nghiệm "thật", khi người chơi phải di chuyển từ nơi này qua nơi khác để bắt Pokemon, tới các địa danh nổi tiếng ngoài đời thực để tập luyện, hoặc buộc phải đạp xe hay đi bộ để "ấp trứng" (một nhiệm vụ trong trò chơi). Điều này khác với hầu hết các trò chơi trên thị trường hiện nay, khi người chơi chỉ ngồi một chỗ với chiếc điện thoại của mình.

Còn nhớ, sự khác biệt là yếu tố đã đem lại thành công cho trò chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông. Khi các trò chơi bấy giờ đầu tư vào hình ảnh, màu sắc bắt mắt thì Nguyễn Hà Đông đưa ra một sản phẩm với hình ảnh và cách chơi cực kỳ đơn giản, và cũng gây sốt trên toàn thế giới, và tạo nên xu hướng cho thể loại game "nhanh, gọn, nhẹ". Rất nhiều trò chơi đã ra đời theo xu hướng này của Nguyễn Hà Đông

Còn đối với Pokemon Go, trò chơi này có thể sẽ mở ra một xu hướng mới: Xu hướng thực tế ảo, gắn trò chơi với hoạt động thực tế.

Dự án Father.IO về game bắn súng góc nhìn thứ nhất tuy mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm cho phép 20.000 người chơi thử, nhưng có tới 350.000 người đăng ký. Dự án tính đến tháng 4/2016 đã gọi được gần 360.000 USD vốn, gấp 6,5 lần số vốn đề ra ban đầu.



Game bắn súng Father.IO

Microsoft cũng không đứng ngoài cuộc đua trò chơi thực tế ảo, khi đang trong giai đoạn thử nghiệm ứng dụng kính Hololens vào trò chơi Yugi-Oh.

Kính Hololens của Microsoft đang được thử nghiệm để chơi game Yugi-Oh

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.