Ngày 1/4 còn được gọi bằng cái tên ngày "Cá Tháng Tư". Đây thường là dịp để mọi người đưa ra những trò đùa mang tính chất giải trí, vui vẻ. Còn đối với các hãng công nghệ, các tập đoàn lớn, đây là dịp để họ thể hiện sự sáng tạo, và đồng thời đánh bóng tên tuổi cho chính mình.
Cá tháng Tư năm 2014, Google đã tung một đoạn clip ngắn với tiêu đề: "Google Maps: Pokemon Challenge". Nội dung của clip là Google muốn tuyển những người đi săn Pokemon ở ngoài đời thực, thông qua những chiếc điện thoại thông minh. Có người phải trèo lên vách đá, có người phải giong buồm ra biển, có người phải vào rừng, hay thậm chí là tới sa mạc để bắt Pokemon.
Cách thức hoạt động của thử thách này là sử dụng Google maps, bản đồ sẽ hiện thị tất cả pokemon trên thế giới và nhiệm vụ của người chơi là tới những địa điểm đó để bắt Pokemon.
Chuyện nghe có vẻ điên rồ, và thực tế là không nhiều người tin vào clip này của Google, nhất là khi nó được đăng vào ngày Cá tháng Tư 1/4 và hạn chót để nộp hồ sơ là ngày ... 2/4
Trò đùa Cá tháng Tư năm 2014 của Google
Thế nhưng, chỉ hơn 2 năm sau, khi cái tên Pokemon kỷ niệm 20 năm sinh nhật của mình, Google đã khiến người dùng trên toàn thế giới dậy sóng, khi cho ra mắt ứng dụng trò chơi Pokemon Go.
Không khác quá nhiều so với clip ngày Cá Tháng Tư, người chơi Pokemon Go sẽ phải sử dụng smartphone của mình, di chuyển tới những địa điểm có Pokemon và bắt chúng. Xa hơn, Pokemon sẽ được nâng cấp, huấn luyện và chiến đấu, như những gì diễn ra trong truyện và phim hoạt hình Pokemon.
Theo thống kê của Google, trong ngày đầu Pokemon Go ra mắt, có hơn 500.000 lượt tìm kiếm từ khóa này tại Việt Nam. Còn tại Mỹ, con số trong ngày đầu là hơn 500.000 cho cụm từ "hướng dẫn Pokemon Go" và hơn 200.000 cho "hệ thống Pokemon Go quá tải".
Lượng người chơi tăng vọt ngay trong ngày đầu ra mắt đã khiến hệ thống của trò chơi quá tải, buộc nhà phát hành phải can thiệp, chỉ phân vùng cho một số quốc gia chơi được trò chơi này.
Một trong những lý do quan trọng nhất khiến Pokemon Go gây chú ý, là trò chơi dựa theo một tựa game nổi tiếng. Pokemon được hãng Nintendo cho ra đời vào năm 1996, phục vụ cho trò chơi xách tay phổ biến nhất của họ: Game Boy. Pokemon từ khi ra đời đã tạo nên sức hút trên toàn thế giới, kéo theo đó là các bộ truyện tranh và phim hoạt hình ăn theo trò chơi nổi tiếng này.
Ngoài ra, yếu tố tạo nên sự đặc biệt cho Pokemon Go, là trò chơi mang lại trải nghiệm "thật", khi người chơi phải di chuyển từ nơi này qua nơi khác để bắt Pokemon, tới các địa danh nổi tiếng ngoài đời thực để tập luyện, hoặc buộc phải đạp xe hay đi bộ để "ấp trứng" (một nhiệm vụ trong trò chơi). Điều này khác với hầu hết các trò chơi trên thị trường hiện nay, khi người chơi chỉ ngồi một chỗ với chiếc điện thoại của mình.
Còn nhớ, sự khác biệt là yếu tố đã đem lại thành công cho trò chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông. Khi các trò chơi bấy giờ đầu tư vào hình ảnh, màu sắc bắt mắt thì Nguyễn Hà Đông đưa ra một sản phẩm với hình ảnh và cách chơi cực kỳ đơn giản, và cũng gây sốt trên toàn thế giới, và tạo nên xu hướng cho thể loại game "nhanh, gọn, nhẹ". Rất nhiều trò chơi đã ra đời theo xu hướng này của Nguyễn Hà Đông
Còn đối với Pokemon Go, trò chơi này có thể sẽ mở ra một xu hướng mới: Xu hướng thực tế ảo, gắn trò chơi với hoạt động thực tế.
Dự án Father.IO về game bắn súng góc nhìn thứ nhất tuy mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm cho phép 20.000 người chơi thử, nhưng có tới 350.000 người đăng ký. Dự án tính đến tháng 4/2016 đã gọi được gần 360.000 USD vốn, gấp 6,5 lần số vốn đề ra ban đầu.
Game bắn súng Father.IO
Microsoft cũng không đứng ngoài cuộc đua trò chơi thực tế ảo, khi đang trong giai đoạn thử nghiệm ứng dụng kính Hololens vào trò chơi Yugi-Oh.
Kính Hololens của Microsoft đang được thử nghiệm để chơi game Yugi-Oh
-
Đà Nẵng cấm công chức, viên chức chơi Pokemon Go tại cơ quan
29/08/2016 9:26 PMNhận thấy nhiều hiểm họa của Pokemon Go, lãnh đạo Đà Nẵng đã chỉ đạo cấm công chức chơi trò này tại công sở.
-
Người dùng bắt đầu "chán" Pokémon Go
24/08/2016 3:36 PMSau một thời gian nở rộ và lan rộng đến chóng mắt, sức hút của trò chơi Pokémon Go đang có dấu hiệu giảm sút.
-
Các hãng game méo mặt vì Pokemon Go
23/08/2016 9:38 PMTrong khi Nintendo vẫn đang phấn chấn nhờ Pokemon GO tiếp tục làm mưa làm gió trên thế giới thì các hãng khác lại đau đầu vì sức ảnh hưởng của game này.
-
Người Nhật tìm cách hưởng lợi từ cơn sốt Pokemon Go
22/08/2016 3:15 PMThời gian này, đang là những ngày nắng đẹp ở công viên Ueno, trung tâm thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ở đây, có thể thấy nhiều chiếc xe đỗ lại, cả gia đình bước xuống, họ mang theo lều trại, quần áo che nắng, kem chống nắng, đồ ăn.
-
Người chơi Pokemon Go thêm địa điểm ảo vào bản đồ VN trên Google?
11/08/2016 9:59 AMChiều 10-8, cộng đồng Google Map Maker Việt Nam đã kêu gọi các cơ quan truyền thông, các hội đoàn hãy làm điều gì đó để bảo vệ dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google map do người chơi Pokemon Go "tự tiện" chỉnh sửa mấy ngày qua.
-
Pokemon Go đạt doanh thu 200 triệu USD trong tháng đầu tiên
09/08/2016 1:56 PMPokemon Go đã vượt qua những trò chơi từng dẫn đầu về doanh thu trước đây như Candy Crush và Clash Royale...