Nhìn thấy giống ớt lạ cho quả khổng lồ, Nguyễn Định (31 tuổi, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) mua giống mang về trồng và trở thành người đầu tiên ở phố núi trồng thành công loại cây này, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Anh Định kể vào năm 2014, khi đang làm cho một công ty bảo vệ thực vật, anh có dịp gặp mấy công ty giống của Hà Lan mang giống ớt này sang Đà Lạt trồng khảo nghiệm. Loại ớt này cho quả rất to, ăn thì ngọt như ớt chuông nhưng không cay, không nồng, anh thấy rất mới lạ nên bắt đầu tìm hiểu và nuôi ý định sẽ trồng cho bằng được.
Năm 2015, Nguyễn Định nghỉ việc ở công ty rồi trở về nhà làm nông, đến tháng 7.2016 mới chính thức trồng loại ớt sừng bò trong vườn nhà. “Thấy vậy chứ việc tìm giống cũng không đơn giản, tốn nhiều thời gian mình mới liên hệ được với công ty đã mang giống ớt này sang Đà Lạt để mua hạt giống (giống ớt đỏ và ớt vàng) về gieo trồng trên 500 m2 đất trong vườn.
Toàn bộ số ớt mình trồng trong nhà kính, được đầu tư theo công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel, việc bón phân hay tưới nước đều thông qua hệ thống này để đưa dưỡng chất vào tận gốc cây. Phía trên trần nhà kính có gắn hệ thống quạt để đối lưu không khí, phía dưới đất thì trồng ngò tây để đuổi côn trùng”, anh Định cho hay.
Sau 3 tháng, vườn ớt cho thu hoạch, hàng xóm đều rất ngạc nhiên, bởi lần đầu tiên nhìn thấy quả ớt “khổng lồ” như vậy.
Bình quân một quả dài từ 20 - 30 cm, đường kính 3 - 8 cm và nặng từ 200 - 400 gr. “Do quả ớt to, dài và cong cong, nhìn hình dạng giống chiếc sừng bò nên được gọi tên là ớt sừng bò. Việc chăm sóc ớt sừng bò cũng khá đơn giản, giống như chăm ớt chuông Đà Lạt, nhưng chỉ khác một chút là không cần tỉa bỏ bớt cành mà cứ để cho cây phát triển thoải mái. Giống ớt này cho năng suất khá cao, từ tháng 10 đến nay, bình quân mỗi ngày mình thu hái 20 - 25 kg ớt, nếu như chăm sóc tốt thì chu kỳ thu hoạch của cây có thể kéo dài đến hơn 1 năm”, anh Định nói.
Qua tìm hiểu trên internet, hỏi thăm những người quen, anh Định biết được giống ớt này rất dễ sử dụng, có thể dùng để xào, nướng hay ăn sống, thậm chí xay như sinh tố sử dụng càng tốt hơn cho sức khỏe. Ở Hàn Quốc, Nhật Bản dùng rất nhiều loại ớt này. Nên khi thu hoạch ớt, anh liền mang đến Hà Nội và TP.HCM giới thiệu đến các vựa rau, siêu thị mini, cửa hàng rau sạch, các điểm bán nước ép trái cây và lập tức được chấp nhận.
“Bình quân mình bán với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg ớt và dù cây cho sản lượng tốt nhưng với chừng ấy thì mình không đủ cung cấp cho thị trường, ngày nào cũng phải chia ra chỗ này một ít, chỗ kia một ít cho khách hàng hài lòng. Tính ra, bình quân 1 sào đất (1.000 m2) trồng được 2.500 cây ớt sừng bò, nếu không có gì thay đổi, giá cả vẫn như hiện nay thì có thể thu về trên dưới 500 triệu đồng/năm”, Nguyễn Định chia sẻ.
Vì có hiệu quả kinh tế cao nên Nguyễn Định liền đầu tư trồng thêm 1 sào ớt sừng bò tại xã Đạ Sar (H.Lạc Dương) được hơn 1 tháng tuổi và hiện cây đang phát triển tốt, khỏe mạnh. “Không chỉ du khách, nhiều bà con nông dân ở địa phương cũng tìm đến vườn của mình để tìm hiểu cách trồng, chăm sóc, mua giống ở đâu để về làm theo và mình đều sẵn lòng hỗ trợ ngay”, anh Định vui vẻ cho biết thêm.
Gia Bình (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.