Ring, công ty khai sinh chuông cửa video, xin vốn chưa đến 1 triệu USD nhưng không 'Shark' nào mặn mà, giờ có giá 1 tỷ USD.

Tháng 9/2013, Jamie Siminoff tham gia chương trình Shark Tank của kênh ABC, với hy vọng gọi vốn 700.000 USD cho công ty bấy giờ có tên DoorBot.

DoorBot tiên phong làm ra loại chuông cửa tích hợp camera mini và kết nối tới smartphone, người dùng nhờ thế có thể nhìn và nói chuyện từ xa với khách ở ngoài.

Ý tưởng bắt nguồn từ thực tế rằng các tay trộm thường bấm chuông xem có người trong nhà không trước khi đột nhập. Với DoorBot, gia chủ theo dõi được ai đứng trước cửa, và thậm chí có thể vờ như mình có nhà khi không.

Thiết bị vì thế là một công cụ an ninh gia đình tiện lợi. Siminoff tự tin ít nhất một trong các "Shark" sẽ đổ tiền cho mình.

Tuy nhiên, họ không mấy ấn tượng và lần lượt lắc đầu. Mark Cuban nói: "Tôi nghĩ anh sẽ thành công. Công ty sẽ trị giá 20 triệu USD một ngày nào đó. Chỉ là tôi không thể đầu tư vào cái gì không có tiềm năng biến thành 70 triệu USD".

5 năm sau, Ring, chính là DoorBot ngày nào, được định giá 1 tỷ USD.

Jamie Siminoff làm chuông cửa kết nối video tới smartphone sau khi không nghe được vợ bấm chuông. Ảnh: Forbes.

Hãng thiết bị an ninh gia đình Ring được Amazon mua lại hồi tháng hai với giá 1,1 tỷ USD. Ngoài việc tích hợp thêm một số tính năng mà Amazon sở hữu, gã khổng lồ này hầu như để Ring vận hành độc lập.

Siminoff vẫn giữ vai trò CEO của startup có trụ sở tại Santa Monica, bang California này.

Doanh nhân 41 tuổi, mặc dù vậy, không trở thành tỷ phú. Qua các vòng gọi vốn để có nguồn tài chính 209 triệu USD trước đó, cổ phần của Siminoff chỉ còn 10%. Sau thương vụ trên, công ty anh sáng lập năm 2012 được định giá 1 tỷ USD.

Theo thống kê năm ngoái, Ring chiếm 97% thị phần doanh số chuông cửa video tại Mỹ. Vài năm qua, nhiều thương hiệu ra mắt sản phẩm tương tự để cạnh tranh, một số nhãn do Google hay Amazon sở hữu.

Ring cũng đã mở rộng sản phẩm ngoài chuông cửa. Một nửa doanh thu của họ giờ đến từ dòng camera cảm biến chuyển động nhìn xuyên đêm, được trang bị loa thoại và chuông báo.

Doanh thu công ty năm 2017 tăng lên mức 415 triệu USD, gấp đôi con số của năm 2016.

Thế nhưng hơn 5 năm trước, nhà sáng lập của nó còn trong tình trạng bấp bênh. Trước DoorBot, Siminoff đã ra mắt vài "bom" xịt và nổ.

Một trong những startup của anh đem về tài sản 1 triệu USD, nhưng chủ nhân thì không thấy khá khẩm: "Chẳng có gì tôi đã làm có thể tạo tác động có ý nghĩa".

Thời điểm đó, gara là nơi cho Siminoff vắt óc ra ý tưởng mới.

Siminoff lên sóng Shark Tank Mỹ cuối năm 2013 và về tay trắng. Ảnh: Inc.

Anh nảy suy nghĩ kết nối chuông cửa với điện thoại di động sau khi vợ, Erin, phàn nàn việc anh không nghe thấy cô bấm chuông.

Dù mô hình sản phẩm bị mọi người xem như đồ chơi, anh vét tiền trong tài khoản để đặt hàng sản xuất 5.000 chuông cửa đầu tiên từ một nhà máy Đài Loan. Vợ chính là người ủng hộ Siminoff.

Từ bữa trưa tháng 5/2013 với một doanh nhân, Siminoff được gợi ý tham gia Shark Tank Mỹ và lấy email một nhà sản xuất chương trình. Sau khi liên hệ, startup của anh gây chú ý và được liên lạc lại.

Đến trường quay, nhà khởi nghiệp ngỡ rằng sẽ thành công nhưng mọi "Shark" đều từ chối giao kèo anh đưa ra: 700.000 USD đầu tư đổi lấy 10% cổ phần.

Một tin buồn khác cho Siminoff là tham dự Shark Tank không đảm bảo suất lên sóng cho mọi thí sinh. Anh kể rằng mình rời buổi ghi hình với chỉ một thông báo nhận được: "Sẽ có người liên lạc với bạn sau".

Dù không được đầu tư, DoorBot vốn kinh doanh khá thuận lợi từ trước đó với 1 triệu USD doanh thu. Hai tháng sau khi bị khước từ, Siminoff tự gọi thành công 700.000 USD vốn và giá trị công ty được xác định 7 triệu USD, chính những con số mà anh đã đề nghị các "Shark" không thành.

Một tuần sau, thí sinh thất bại hôm nào nhận cuộc gọi từ nhà sản xuất Shark Tank: "Phần của anh sẽ được phát sóng". Đây trở thành bước ngoặt quan trọng nhất trong lịch sử của Ring.

Siminoff nhìn lại: "Chúng tôi mới là một công ty tép riu nằm chết một góc gara. Xuất hiện trên Shark Tank đã cho chúng tôi cơ hội sống".

Lên TV giúp hãng chuông cửa video hút khách tức thì. Họ bán được 1 triệu USD chỉ trong một tháng sau đó. "Mọi chuyện nở rộ từ đó. Cứ như chúng tôi được cho tiền vậy", Siminoff kể. Màn "chào sân" của startup này trên Shark Tank thậm chí được ước tính tương đương một quảng cáo trị giá 10 triệu USD.

Tuy nhiên, mặt trái của việc bán chạy tức thì là các sản phẩm của DoorBot lộ nhược điểm chất lượng hình ảnh kém, âm thanh không rõ và wifi lỗi.

"Sản phẩm tệ hại từ một công ty không tử tế" là một trong 323 bình luận tiêu cực dành cho họ trên Amazon.

Tỷ phú Richard Branson đầu tư vào Ring sau chưa đến 48 giờ chứng kiến người bên cạnh nghe nghe điện thoại từ chuông cửa nhà. Ảnh: Ring.

Siminoff phản ứng bằng việc chăm sóc qua điện thoại 50 người mua trong nửa năm sau đó và trả lời mọi email khách hàng. Cho đến 6 tháng trước, anh vẫn đến ít nhất nhà một khách mỗi tháng để tự tay giúp sửa lỗi như wifi chập chờn.

Tìm hướng cải thiện, tháng 3/2014, nhà sáng lập ký hợp đồng với hãng Foxconn chuyên gia công cho iPhone, để hợp tác thiết kế lại máy móc. Trong lúc đó, anh cũng chạy đua gọi thêm vốn để xuất xưởng 30.000 sản phẩm.

Một trong những người đầu tư cho họ, Hamet Watt, gợi ý đổi tên công ty sang Ring để vừa thể hiện âm thanh chuông cửa vừa hàm ý một vòng an ninh bao bọc nhà người dùng (ring: vòng). Siminoff sau đó mạnh tay chi 1 triệu USD mua tên miền ring.com.

Anh quan điểm: "Nếu muốn trở thành một người chơi thực sự trên thị trường, trước hết bạn phải trông ra dáng thế đã".

Sau đó, Siminoff xoay xở để đưa "đứa con" của mình vào những chuỗi siêu thị lớn như Target và BesetBuy, đồng thời rót tiền cho quảng cáo truyền hình.

Năm 2015, tỷ phú Richard Branson quyết định đầu tư vào Ring, sau khi ngạc nhiên chứng kiến một vị khách đang trên hòn đảo của mình trò chuyện từ xa với người giao hàng bấm chuông ở nhà.

"Đây chính là loại sản phẩm có thể giữ nhà bạn khỏi trộm, tôi không tin nổi các 'Shark' có thể từ chối Jamie", ông trùm tập đoàn Virgin nói.

Siminoff đã chứng minh được Ring có khả năng chống đột nhập. Năm 2016, phối hợp với cảnh sát Los Angeles, công ty cho lắp đặt miễn phí 40 chuông cửa video tại một khu dân cư thu nhập trung bình nổi tiếng với nạn trộm.

Các thiết bị chỉ phủ khoảng 10% các hộ dân tại khu vực, nhưng theo kết quả thu thập từ cảnh sát, tình trạng trộm nhà giảm tới 55% sau 6 tháng.

>> Shark Tank mùa 2: Hé lộ gia thế khủng của hai “cá mập” mới

>> Shark Nguyễn Thanh Việt: 'Khởi nghiệp cần tư duy đột phá'

Quốc Việt (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.