PT Tokopedia, chợ online lớn nhất Indonesia, vừa trở thành hãng khởi nghiệp giá trị nhất nước này sau khi gọi vốn được thêm 1 tỉ USD từ các nhà đầu tư, trong đó có SoftBank.

Ảnh: Bogor.net

Bloomberg cho biết hiện PT Tokopedia được định giá khoảng 7 tỉ USD sau vòng gọi vốn mới nhất. Con số này vượt qua định giá của tất cả startup khác ở quốc gia Đông Nam Á, theo hãng nghiên cứu CB Insights.

Hiện chưa rõ số tiền Tokopedia nhận được là từ SoftBank Group hay từ quỹ đầu tư công nghệ Vision Fund của hãng Nhật Bản.

Hãng Tokopedia do ông William Tanuwijaya, doanh nhân 37 tuổi, con của một công nhân nhà máy, đồng sáng lập năm 2009. Hãng tận dụng mức dùng smartphone cao và tâm lý mua sắm online ngày càng thoải mái hơn của người tiêu dùng nước nhà để tăng trưởng.

Nền kinh tế internet Indonesia lớn nhất và tăng nhanh nhất ở Đông Nam Á. Thương mại điện tử Indonesia đạt 53 tỉ USD năm 2025, theo báo cáo mới của Google và Temasek Holdings.

Tokopedia sắp tới sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm hơn với PT Bukalapak.com, công ty đang đăng ký hàng trăm nghìn cửa hàng với tư cách đối tác, Sea của Singapore, hãng vốn đầu tư mạnh để mở rộng thương mại điện tử trong khu vực và Alibaba Group, công ty Trung Quốc đang mở rộng Lazada ở Đông Nam Á.

Ông William Tanuwijaya. Ảnh: Bloomberg

“Tokopedia nổi lên là cái tên lớn trong thời gian gần đây. Hãng tạo nhiều tiến bộ đáng kể về quy mô. Thực tế hãng có nhiều tiến bộ mới và nhận tài trợ lớn cho thấy rằng một số nhà đầu tư chính xem Tokopedia là một trong những doanh nghiệp lãnh đạo tiềm năng trong thị trường hợp nhất tương lai”, đối tác Usman Akhtar của Bain & Co. cho hay.

Tokopedia là cái tên số một tại Indonesia trong quý 3/2019, theo hãng nghiên cứu thị trường iPrice Group. Bukalapak, Shopee và Lazada là những doanh nghiệp liền sau. Tổng giá trị hàng hóa bán trên nền tảng Tokopedia tăng hơn gấp ba lần năm nay.

Hãng ghép người mua với bên bán thay vì bán sản phẩm từ chính kệ hàng của mình và cung ứng hàng điện tử, quần áo cùng sản phẩm y tế. Tokopedia cũng chạy trang web giúp mua vé tàu và nạp tiền điện thoại.

Tanuwijaya từng cho hay cuộc gặp với tỉ phú Nhật Bản Masayoshi Son, nhà sáng lập SoftBank, hồi năm 2014 là sự kiện thay đổi doanh nghiệp của ông.

Năm đó, doanh nhân Indonesia kêu gọi vốn 11 lần cho ý tưởng xây dựng trung tâm mua sắm online đầu tiên của Indonesia.

“Những người từ chối tôi hỏi tôi về quá khứ, điều tôi không thể thay đổi. Song ông Masayoshi Son có mặt ở đó, và hỏi rằng tôi nghĩ gì về tương lai. Ông ấy không quan tâm đến quá khứ của tôi”, Tanuwijaya chia sẻ.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.