Ảnh: Bogor.net
Bloomberg cho biết hiện PT Tokopedia được định giá khoảng 7 tỉ USD sau vòng gọi vốn mới nhất. Con số này vượt qua định giá của tất cả startup khác ở quốc gia Đông Nam Á, theo hãng nghiên cứu CB Insights.
Hiện chưa rõ số tiền Tokopedia nhận được là từ SoftBank Group hay từ quỹ đầu tư công nghệ Vision Fund của hãng Nhật Bản.
Hãng Tokopedia do ông William Tanuwijaya, doanh nhân 37 tuổi, con của một công nhân nhà máy, đồng sáng lập năm 2009. Hãng tận dụng mức dùng smartphone cao và tâm lý mua sắm online ngày càng thoải mái hơn của người tiêu dùng nước nhà để tăng trưởng.
Nền kinh tế internet Indonesia lớn nhất và tăng nhanh nhất ở Đông Nam Á. Thương mại điện tử Indonesia đạt 53 tỉ USD năm 2025, theo báo cáo mới của Google và Temasek Holdings.
Tokopedia sắp tới sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm hơn với PT Bukalapak.com, công ty đang đăng ký hàng trăm nghìn cửa hàng với tư cách đối tác, Sea của Singapore, hãng vốn đầu tư mạnh để mở rộng thương mại điện tử trong khu vực và Alibaba Group, công ty Trung Quốc đang mở rộng Lazada ở Đông Nam Á.
Ông William Tanuwijaya. Ảnh: Bloomberg
“Tokopedia nổi lên là cái tên lớn trong thời gian gần đây. Hãng tạo nhiều tiến bộ đáng kể về quy mô. Thực tế hãng có nhiều tiến bộ mới và nhận tài trợ lớn cho thấy rằng một số nhà đầu tư chính xem Tokopedia là một trong những doanh nghiệp lãnh đạo tiềm năng trong thị trường hợp nhất tương lai”, đối tác Usman Akhtar của Bain & Co. cho hay.
Tokopedia là cái tên số một tại Indonesia trong quý 3/2019, theo hãng nghiên cứu thị trường iPrice Group. Bukalapak, Shopee và Lazada là những doanh nghiệp liền sau. Tổng giá trị hàng hóa bán trên nền tảng Tokopedia tăng hơn gấp ba lần năm nay.
Hãng ghép người mua với bên bán thay vì bán sản phẩm từ chính kệ hàng của mình và cung ứng hàng điện tử, quần áo cùng sản phẩm y tế. Tokopedia cũng chạy trang web giúp mua vé tàu và nạp tiền điện thoại.
Tanuwijaya từng cho hay cuộc gặp với tỉ phú Nhật Bản Masayoshi Son, nhà sáng lập SoftBank, hồi năm 2014 là sự kiện thay đổi doanh nghiệp của ông.
Năm đó, doanh nhân Indonesia kêu gọi vốn 11 lần cho ý tưởng xây dựng trung tâm mua sắm online đầu tiên của Indonesia.
“Những người từ chối tôi hỏi tôi về quá khứ, điều tôi không thể thay đổi. Song ông Masayoshi Son có mặt ở đó, và hỏi rằng tôi nghĩ gì về tương lai. Ông ấy không quan tâm đến quá khứ của tôi”, Tanuwijaya chia sẻ.
-
Các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh nhờ Covid-19
04/06/2022 4:17 PMDù tác động xấu đến bức tranh kinh tế chung của Việt Nam, sự xuất hiện của Covid-19 đã góp phần đẩy mạnh sự phát triển của ngành thương mại điện tử.
-
Người dân Đông Nam Á chi tiêu khoảng 9 triệu đồng mỗi năm cho mua sắm trực tuyến
18/09/2021 3:20 PMTheo báo cáo từ Facebook và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á đã có thêm 70 triệu khách hàng kể từ khi đại dịch bắt đầu và mức chi tiêu mua sắm ngày càng tăng.
-
Con đường rời bỏ nghề giáo viên, làm chủ ghế nóng tỷ USD của bà mẹ 4 con
25/08/2021 3:35 PMSống trong chuỗi ngày khó khăn kéo dài sau khi sinh em bé, cô giáo dạy tiếng Anh quyết tâm lập nghiệp để rồi trở thành nữ tỷ phú lẫy lừng tại xứ sở tuyết trắng.
-
Bật chế độ “xanh” cho logistic thương mại điện tử
11/08/2021 7:55 PMTrong bối cảnh dịch diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các “tâm dịch”, mua bán hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử gia tăng mạnh. Do đó rất cần có giải pháp tạo điều kiện cho logistic thương mại điện tử hoạt động để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, ổn định thị trường.
-
Sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Người bán hàng online không còn cơ hội “né thuế”
20/07/2021 11:15 AMCác sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay cho những người bán hàng từ 1/8. Doanh thu kê khai bao gồm tất cả dòng tiền từ các đơn hàng COD, chuyển khoản hay hình thức trung gian thanh toán.
-
Alibaba đánh mất vị thế bá chủ thương mại điện tử Trung Quốc
19/03/2021 2:22 PMĐang lao đao vì bị chính quyền Trung Quốc điều tra, Alibaba hứng chịu thêm cú sốc mới khi để đối thủ Pinduoduo vượt mặt tại thị trường nội địa.