Điều tôi tiếc nuối nhất cho đến giờ này là chưa từng làm thuê cho một công ty thực sự lớn nào để trải nghiệm và cảm nhận các vấn đề về tư duy hệ thống và quản lý nhân sự”. Đó là chia sẻ của Đỗ Tuấn Anh về những gì anh tiếc nuối từ khi bắt đầu khởi nghiệp cho tới nay.

Tôi đã có vài dịp được gặp và trò chuyện cùng anh Đỗ Tuấn Anh, CEO của Appota. Đó là một người cởi mở, phong trần, đầy đam mê và lúc nào cũng muốn hết mình vì cộng đồng game Việt Nam.

Là người năng động và luôn cố gắng làm chủ cuộc sống của mình, anh Đỗ Tuấn Anh khởi nghiệp từ rất sớm, đồng thời cũng gặp phải vô số thất bại. Thất bại nhiều tới mức anh quen với nó. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc từ bỏ. Cứ thất bại rồi lại làm lại, cứ như vậy cho tới khi anh có được Appota như ngày hôm nay.

Đỗ Tuấn Anh, CEO của Appota

Khởi nghiệp và thất bại

Năm 1994, khi còn đang học cấp 3 anh đã làm quen với khởi nghiệp bằng việc tổ chức lớp dạy phần mềm soạn thảo văn bản BKED cho 6 “học viên” đã đi làm, với máy tính đi thuê. Việc kinh doanh phải dừng lại sau 6 tháng vì anh còn phải tập trung vào việc học.

Sau khi tốt nghiệp khoa Sử, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, anh lại muốn trở thành nhà báo. Do đó năm 2003, anh thành lập diễn đàn GSM Vietnam, một diễn đàn công nghệ khá nổi tiếng thời đó. Đến năm 2004, anh thành lập công ty GSM, chuyên về dịch vụ sửa chữa mobile.

Năm 2005, Đỗ Tuấn Anh thành lập trang tinnhanh.com.vn để thoả mãn ước mơ làm báo của mình, tuy nhiên dự án không thành công vì anh không xin được giấy phép.

Không thành công với ước mơ làm báo, năm 2006, anh thành lập GDS, một kho tải ứng dụng cho di động, nhưng dự án này cũng thất bại bởi vào thời điểm đó, GDS không có khả năng mở rộng quy mô.

Không chịu lùi bước, năm 2009, anh mở chuỗi các Service Point trong các của hàng điện thoại tại Hà Nội, với dịch vụ chủ yếu là sửa chữa và unlock iPhone bằng phần cứng. Lần này anh nhanh chóng thành công. Nhân sự công ty tăng lên ồ ạt trong thời gian ngắn, tuy nhiên do thiếu kỹ năng quản lý, đồng thời xuất hiện giải pháp unlock bằng phần mềm, công việc giảm sút dần rồi công ty anh lại phá sản.

Không dừng lại, 2011 anh thành lập trang appstore.vn để chia sẻ ứng dụng cho di động, tuy nhiên anh quyết định không tiếp tục phát triển dự án nữa vì theo anh “Mô hình của appstore.vn quá hạn chế và không thể là sản phẩm toàn cầu được.”

Ước mơ toàn cầu luôn ấp ủ trong anh Đỗ Tuấn Anh

Tiếp tục khởi nghiệp với ước mơ toàn cầu

Năm 2011, Đỗ Tuấn Anh tham gia khoá học Founders Institute lần đầu được tổ chức ở Việt Nam. Tại đây anh nhận thấy rằng, với mô hình hoạt động của các sản phẩm trước đây không thể mang tầm cỡ thế giới được, do vậy anh đã quyết định chuyển hướng sang phân phối dịch vụ trên smartphone, một mảng hoàn toàn mới và chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào thời kỳ đó nghĩ tới.

Với 12 người và hơn nửa năm để phát triển SDK (Software Development Kit) và API (Application Programming Interface), năm 2012, Appota ra đời. Hiện nay quy mô công ty được định giá lên hàng chục triệu USD, tuy nhiên điều này dường như vẫn chưa thực sự khiến Đỗ Tuấn Anh hài lòng.

Anh cho rằng “trong công ty mà không có 100% nhân viên có sự cầu tiến và ham học hỏi kiến thức mới, đó sẽ là một rào cản khi công ty bước chân ra ngoài lãnh thổ Việt Nam”.

Lần đầu tiên anh phải sa thải nhân viên cũng vì sự thiếu tập trung và lơ đãng của nhân viên. Khi anh gọi điện thì không lưu số điện thoại của anh, cũng không nhận ra ai đang gọi điện, đến khi xưng tên rồi thì cũng vẫn không thể nhận ra, do đó, dù năng lực không hề tồi, nhưng với sự lơ đãng như vậy nên anh vẫn quyết định cho nghỉ việc.

Là một người luôn muốn tự chủ trong cuộc sống, do đó, ngoài những lần từ chối việc mua lại Appota, thì quyết định khó khăn nhất của anh từ trước đến nay đó là khi đưa ra quyết định để một quỹ đầu tư vào Appota.

Với tất cả những kinh nghiệm có được từ những lần thất bại trước đó, Đỗ Tuấn Anh cùng với Appota đã lọt vào top 10 startup đáng đầu tư nhất Đông Nam Á và hi vọng sẽ đánh dấu tên Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới trong thời gian không xa.

Quyên Quyên (Techinasia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.