“Đừng tự hào khi dân tộc VN thông minh. Trong khi 15 người làm việc năng suất chỉ bằng 1 ngườiSingapore, 1 người Thái Lan làm việc bằng 2,5 người VN. Thanh niên phải có tức khí để quyết tâm khởi nghiệp, không thể chấp nhận VN thua kém, tụt hậu trong thế giới hòa bình này”.
Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan giao lưu với thanh niên về chủ đề sáng tạo khởi nghiệp - Ảnh: Phan Hậu
Đó là thông điệp nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ tại tọa đàm Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp trong cộng đồng kinh tế ASEAN, diễn ra tại Hà Nội chiều 14.12.
Chương trình do T.Ư Hội LHTN VN, Hội Doanh nhân trẻ VN phối hợp tổ chức nhằm nhìn nhận thực trạng khởi nghiệp trong thanh niên hiện nay và lắng nghe các ý kiến, giải pháp chia sẻ từ các chuyên gia kinh tế, doanh nhân để khơi dậy, khích lệ động lực tự thân vươn lên lập nghiệp, khởi nghiệp của thanh niên VN.
Câu chuyện xe máy và con dao

Diễn giả mở màn cuộc tọa đàm - ông Vũ Khoan chia sẻ thông tin không vui trong một cuộc khảo sát về chủ đề thần tượng trong giới trẻ. Qua đó, phần lớn người trẻ chọn ca sĩ, diễn viên là thần tượng. Trong khi đó, nhà khoa học, doanh nhân, những người tạo ra tri thức và sự giàu có phát triển cho xã hội lại rất ít, thậm chí không được người trẻ chọn làm thần tượng để học hỏi.

Ông Khoan kể, trong chuyến công tác đến một công ty Hàn Quốc, ông có hỏi nhà đầu tư nước ngoài vì sao họ chọn VN làm địa điểm đầu tư chứ không phải là quốc gia khác? Câu trả lời nhận được cũng khá bất ngờ là người Việt thông minh khéo léo, chiếc xe máy có “nát” đến mấy cũng có thể sửa chữa và làm cho nó đi được.

Rồi ông Vũ Khoan dẫn chứng câu chuyện về con dao dùng trong đời sống hằng ngày, người Việt chỉ làm được 2 loại cơ bản, còn người Nhật Bản, Hàn Quốc họ sáng tạo thêm mấy chục loại ứng dụng vào đời sống cho nhiều mục đích khác nhau, đương nhiên giá trị thu về từ sản phẩm luôn cao hơn gấp nhiều lần.
Qua các dẫn chứng, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan kết luận: Trong tư duy của người nước ngoài, người VN chỉ giỏi sửa chữa, “mông má” các sản phẩm mà thôi. “Để khởi nghiệp thành công, thanh niên trước hết bằng mọi cách xóa bỏ tư duy “mông má” và vươn tới sáng tạo những sản phẩm mới, độc đáo và đừng khởi nghiệp theo phong trào mà lựa chọn và làm việc ở lĩnh vực mình có sở trường và niềm đam mê thực sự”, ông Khoan đưa ra lời khuyên.
Đồng quan điểm với ông Vũ Khoan, ông Lê Phụng Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP thương mại Citicom, cho rằng yếu tố sáng tạo luôn là giá trị cốt lõi mang đến sự thành công cho mỗi doanh nghiệp. Bởi chỉ có sự tạo ra sản phẩm, dịch vụ độc đáo, mới lạ thì doanh nghiệp mới có thể chủ động được từ việc định giá, không lo áp lực cạnh tranh hay bị mất thị trường vào tay đối thủ.
Khích lệ sáng tạo

Khởi nghiệp làm giàu và trở thành doanh nhân đang là khát vọng và hoài bão của nhiều người trẻ. Trên thực tế, có nhiều ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên, sinh viên chết yểu khi không được đầu tư triển khai.

Ông Nguyễn Văn Trúc, Giám đốc Trung tâm đào tạo và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, thẳng thắn chia sẻ trong câu chuyện của Nguyễn Hà Đông với phần mềm trò chơi Flappy bird nổi tiếng thế giới. Đáng lẽ, trong câu chuyện này, vấn đề cần quan tâm hơn là làm thế nào để VN có thêm thật nhiều Nguyễn Hà Đông thì các nhà quản lý chỉ chăm chăm vào việc thấy người ta thu được nhiều tiền thì tìm cách đánh thuế, sẽ không thể tạo ra động lực hay khích lệ sáng tạo trong giới trẻ VN.

Ông Trúc chỉ ra kinh nghiệm của các nước trên thế giới, quỹ đầu tư mạo hiểm là công cụ hỗ trợ rất tốt cho thanh niên khởi nghiệp. Còn ở VN quá trình xin giấy phép lập quỹ này còn rất khó khăn, trên thực tế nếu để thanh niên sáng tạo tự phát thì phần lớn các ý tưởng, sản phẩm trí tuệ của người VN đều rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài. “Nếu không có cơ chế thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm thì khó có thể giúp thanh niên khởi nghiệp thành công”, ông Trúc nói.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Trương Tiến Bình, Phó giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Nga Việt, trăn trở khi nhiều ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên hiện tại chỉ dừng lại ở điểm tuyên dương sau mỗi cuộc thi là sự lãng phí về nguồn lực trí tuệ. Ông Bình đề xuất, định kỳ mỗi quý một lần nên tổ chức được các phiên giao dịch ý tưởng. Qua đó, các ý tưởng tốt nhất sẽ được lựa chọn để cấp vốn đầu tư mới có thể khích lệ và tạo ra phong trào sáng tạo khởi nghiệp trong thế hệ trẻ VN.
Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan cũng cho rằng nếu cứ để một mình thanh niên khởi nghiệp thì không phát triển được. Trong điều kiện cơ chế, chính sách còn hạn chế, ông Khoan kêu gọi cộng đồng doanh nhân gây dựng quỹ đầu tư, hỗ trợ và đỡ đầu cho thanh niên khởi nghiệp qua các ý tưởng và dự án sản xuất kinh doanh cụ thể.
Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long cho rằng trong nhận thức thanh niên trước đây chỉ có đi học và học đại học mới có được việc làm. Nhưng ngày nay, nền kinh tế VN hội nhập đã mở ra cho nhiều cơ hội về việc làm, tự lập nghiệp sẽ là con đường chính của thanh niên ngày nay.
Phan Hậu (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.