Giới chuyên gia khuyên rằng ở tuổi 20, bạn chỉ cần tập trung vào các trải nghiệm khác nhau mà công việc hiện tại mang lại.

Suy nghĩ phổ biến của mọi người là khi ra trường, các cử nhân trẻ nên có một con đường phát triển sự nghiệp được đặt ra rõ ràng rồi. Tuy nhiên, theo cựu cố vấn nghề nghiệp tại Google - Jenny Blake, suy nghĩ này không chỉ sai, mà còn có thể làm hại người trẻ.

"Đừng tự đặt áp lực cho bản thân, là phải có công việc hoàn hảo, hoặc một con đường phát triển sự nghiệp khi mới hơn 20 tuổi", Blake cho biết trên CNBC, "Ở tuổi này, bạn chỉ cần tập trung vào những trải nghiệm mà công việc mang lại thôi".

Blake cho rằng mô hình nấc thang nghề nghiệp này không còn phù hợp với thị trường lao động thay đổi nhanh như hiện nay. Các nghiên cứu chỉ ra người lao động sinh từ những năm 1980 trở lại đây nhảy việc trung bình 4 lần khi họ đến tuổi 32. Lý do có rất nhiều, từ lương thấp, đến rắc rối với lãnh đạo. Theo một khảo sát gần đây của hãng nghiên cứu Gallup, 60% lao động tuổi 21-37 sẵn sàng nhảy việc.

Vì thế, cách suy nghĩ đúng đắn về sự nghiệp là coi nó như một chiếc smartphone, chứ không phải một cái thang. "Hãy tải về nhiều ứng dụng khác nhau, về kỹ năng, sở thích, kinh nghiệm và giáo dục – những thứ có thể giúp bạn tạo đà cho sự nghiệp của mình", Blake cho biết.

Kể cả khi làm việc trái ngành yêu thích, bạn cũng có thể ghi lại những điểm bạn thích và không thích với công việc hiện tại. Việc này sẽ giúp bạn tìm ra bạn muốn làm gì với cuộc đời mình, Blake khuyên.

Hãy ghi chép lại những kỹ năng bạn đang học được, như giao tiếp, giải quyết vấn đề hay làm việc nhóm. Đó là những kỹ năng mềm nhà tuyển dụng đang cần. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung chúng vào hồ sơ xin việc. Nhờ đó, khả năng trúng tuyển của bạn cho công việc sau này sẽ cao hơn.

"Cứ thử nhiều thứ khác nhau đi. Bạn sẽ hiểu mình giỏi nhất là làm gì, và thích nhất là thứ gì", cô cho biết.

Ở tuổi 20, hãy tìm ra mình thích loại dự án nào, loại môi trường làm việc nào. Cùng với việc bổ sung kỹ năng mới, những điều này sẽ giúp bạn tiến gần hơn trong việc trở thành chuyên gia trong lĩnh vực làm việc khi bước vào tuổi 30.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.