Thái Việt Trường và một số phác thảo cho trang phục của hai nhóm nhạc SNSP và 2NE1 - Ảnh do nhân vật cung cấp
Khởi sự của anh chàng 9X này bắt đầu từ một lối rẽ, một cú vấp ngã đầu đời đầy nước mắt.
Cú vấp ngã định mệnh
“Kevin (tên tiếng Anh của Trường - NV) hòa đồng, luôn nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ các thành viên khác trong nhóm cho dự án chung. Không chỉ chịu khó, Kevin luôn thích thử thách với công việc”, Josh Manuel - quản lý dự án thiết kế Công ty Hansae. “Làm việc với Kevin qua một vài dự án, tôi nhận thấy anh là một người làm việc bằng cả niềm đam mê. Tôi vẫn nhớ anh đã thức nhiều đêm cho dự án và cố gắng thuyết phục khách hàng sử dụng ý tưởng mới của anh” - Ketherine Bowie, giám đốc thiết kế Công ty Hansae. |
Rớt cả ba nguyện vọng vào lớp 10. Nhận hung tin ấy Trường chới với. Hai mẹ con chạy khắp các trường công lập, để rồi đi đến đâu cũng nhận cái lắc đầu. Mẹ quyết định cho Trường thôi học.
Vừa chớm 15 tuổi Trường gom hết tiền lì xì của mình (và hai bạn cùng hùn) được gần 3 triệu đồng, xin thêm ba mẹ một ít thế là shop online NTP - shop phụ kiện trang sức dành cho teen, ra đời. Lấy công làm lời, mua rồi bán, bán được thì mua tiếp. Có những lúc khách hàng gọi đã hơn 10 giờ đêm, Trường cũng đạp xe đi giao hàng. Một thời gian thì shop nhận thêm tư vấn viên rồi nhân viên giao hàng, cũng là mấy anh chị sinh viên để mở rộng.
Khởi đầu mới
“Em có muốn đến công ty chị làm bán thời gian không?” - một khách hàng của Trường rủ làm việc cho một hãng thời trang Hàn Quốc ở VN. Thử thì thử. Ngày phỏng vấn, công ty đưa ra những mẫu quần áo thiết kế, Trường phải ngồi lựa những mẫu mà Trường cho là đẹp, có thể bán ra thị trường. Kết quả khá bất ngờ là đa số mẫu mà Trường lựa đều nằm trong những mẫu công ty đã duyệt để sản xuất tung ra thị trường. Công việc bắt đầu là như thế.
Ngày đầu tiên đi họp Trường đến trễ... 3 phút. Chị quản lý mời Trường về. Thêm một cú vấp. Bước ra khỏi phòng, vừa quê, vừa hoảng vì chẳng biết thế nào là phong cách làm việc của nước ngoài. Thế là kể từ đó, ngày nào Trường cũng đọc sách để học thêm về chuyên môn và cả phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Rồi Trường qua Mỹ ở cùng với bà ngoại. Ở đây, Trường tiếp tục học trung học và làm việc qua mạng với hãng thời trang đang làm ở VN. Mẹ chỉ muốn Trường tập trung vào chuyện học. Công việc thì quá mê, thế là ban ngày Trường đi học, đêm trốn mẹ làm việc và tự học thêm đến tận 2, 3 giờ sáng. Duyệt mẫu. Học từ vựng tiếng Anh. Đọc sách. “Chuyện ngủ quên trên bàn học là thường xuyên. Đến nỗi cái cổ và lưng bị nhức trong một thời gian dài, mắt luôn trong tình trạng lờ đờ...”, Trường nhớ lại.
Trường được chuyển qua bộ phận thuộc quản lý của công ty mẹ tại Hàn Quốc. Những đơn hàng ngày càng giá trị hơn. Bị chi phối vì việc riêng, một lần duyệt mẫu không đúng thị hiếu, chẳng những bị trừ lương mà Trường còn bị tuột vị trí, trở về lại từ đầu sau thời gian dài phấn đấu. Nhiều người trong công ty cười, bảo Trường không có năng lực.
Trường nghe mà buồn, định nghỉ việc luôn nhưng cậu lại chợt nghĩ “Bộ mình làm không được hay sao mà nghỉ. Thử hết sức mình một lần nữa, có thua cũng được”. Thế là lại ráng làm. Trong khoảng thời gian đó, công ty đang đi chệch hướng trong việc định hướng mẫu mã kinh doanh, dẫn đến việc mất thị trường. Trường đưa ra nhiều dự án phát triển công ty theo một xu hướng hoàn toàn mới. Công ty đã sử dụng một vài kế hoạch của Trường để áp dụng cho thị trường và đạt nhiều kết quả khả quan.
Qua nhiều dự án lớn đầy áp lực, Trường được tín nhiệm giữ chức vụ quản lý thiết kế khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Công ty Hansae Fashion Worldwide khi tròn 18 tuổi. Một quyết định chưa bao giờ có ở công ty này.
Càng làm càng mê, sau một thời gian chuẩn bị Trường cùng một người bạn phát triển thương hiệu thời trang Dahong tại Hàn Quốc. Sau đó mở thêm một cửa hàng tại Nhật. Và lần về VN mừng sinh nhật tuổi 18 vào hè năm 2011, Trường khai trương thương hiệu Justellizy tại VN.
Công việc ở cương vị mới ngày một nhiều. Với Trường vui nhất là khi công ty ký hợp đồng thiết kế với SM Entertaiment, một công ty quản lý nhiều ngôi sao, nhóm nhạc ở Hàn Quốc. Nhóm của Trường được chọn phối và thiết kế trang phục cho hai nhóm SNSD và 2NE1.
Đầu năm nay công ty riêng của Trường gặp chuyện chẳng lành, rơi vào khủng hoảng. Tháng 4 vừa rồi Trường phải thu xếp giải thể Justellizy tại VN vì khả năng tài chính. “Thu dọn lại từng món đồ hơn một năm trước đây mọi người hào hứng sắp xếp mà không nỡ chút nào” - Trường buồn bã cho biết.
Ban ngày đi làm, tối đi học, đêm tranh thủ học thêm online. Lịch một ngày của Trường dày đặc. Mỗi tuần Trường dành một ngày làm tình nguyện viên dạy tiếng Anh cho những người nhập cư mới qua Mỹ. Những ngày này Trường tự cắt giảm giờ ngủ nghỉ của mình để chuẩn bị cho ra mắt hệ thống thời trang bên Mỹ - Kev Worldwide.
Đó là website không chỉ kinh doanh thời trang cho người châu Á ở Mỹ mà còn là địa chỉ giới thiệu du lịch, văn hóa châu Á cho người Mỹ. Với slogan “Một sự tiến công độc đáo từ châu Á”, Trường chỉ mong mở thêm một cánh cửa về văn hóa châu Á với bạn bè các nước.
Ở tuổi 19, với cương vị mới là giám đốc sáng tạo thời trang, phụ trách khu vực Hoa Kỳ của Hansae, cái khó nhất của Trường là “khó tạo được niềm tin cho khách hàng, tuổi mình còn quá nhỏ, khách hàng không nghĩ mình có thể làm được”. Tuy nhiên, với Trường, đó lại là động lực để không ngừng hoàn thiện phong cách làm việc, nâng cao kiến thức... “Nếu bạn muốn làm bất cứ điều gì hãy cố gắng hết sức. Dẫu cho thất bại hay thành công bạn sẽ không bao giờ hối tiếc”, đó là quan niệm của Trường.
-
Cổ đông Thái cam kết đưa nhựa Bình Minh dẫn dắt thị trường Việt Nam
24/06/2020 9:44 AM“Chúng tôi cam kết giữ vững vai trò dẫn dắt thị trường Việt Nam, trở thành một trong số các doanh nghiệp tốt nhất trong ASEAN”, ông Sakchai Patiparnpreechavud, Chủ tịch Công ty cổ phần nhựa Bình Minh nói.
-
Đại gia Thái khao khát thị trường bia Việt Nam
28/06/2016 2:17 PMMột số công ty Thái đã hoạch định chiến lược thâm nhập thị trường bia Việt Nam cách đây hơn năm năm.
-
Đại gia Thái đá văng hàng Việt: Lỗi do ai?
06/05/2016 11:13 AMThị trường bán lẻ Việt Nam đã thua 80% Thái Lan. Hàng Việt bị đẩy ra vỉa hè, lề đường
-
Cách người Thái giúp doanh nghiệp khai thác thị trường Việt
24/04/2016 9:22 AMTrong khi phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam chỉ quẩn quanh với thị trường nội địa, khó tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, bị “bào mòn” bởi gánh nặng thủ tục hành chính, và chi phí không chính thức, DNNVV Thái Lan đang được Chính phủ của họ hỗ trợ một cách rất bài bản, cụ thể để nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có thị trường CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam).
-
Việt Nam trong mắt người Thái: Thị trường hấp dẫn nhưng đáng gờm
18/12/2015 10:14 PMThái Lan, một trong 10 nguồn FDI lớn nhất chảy vào VN trong năm qua, tiếp tục khuyến khích giới kinh doanh đầu tư mạnh mẽ vào 'miếng bánh hấp dẫn' này.
-
Ồ ạt thâu tóm doanh nghiệp Việt, tỷ phú Thái chọn ngành nào?
19/06/2015 10:44 AMỒ ạt thâu tóm doanh nghiệp hoạt động trên đất Việt nhưng tỷ phú Thái Lan luôn có sự chọn ngành nghề kĩ càng.