Thái Lan, một trong 10 nguồn FDI lớn nhất chảy vào VN trong năm qua, tiếp tục khuyến khích giới kinh doanh đầu tư mạnh mẽ vào 'miếng bánh hấp dẫn' này.
Tại một triển lãm quốc tế về xe hơi diễn ra ở Bangkok tuần trước, các nhà sản xuất ô tô Thái đã đồng loạt kêu gọi chính phủ nhanh chóng gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) để tránh nguy cơ bị VN dẫn trước. “Ở thời điểm hiện tại, Thái Lan chưa mất nhiều lợi thế cạnh tranh so với 4 quốc gia ASEAN đã gia nhập TPP. Nhưng một khi các nước này phát triển nền công nghiệp ô tô của họ để cung ứng cho các thành viên trong hiệp định, chúng ta sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề”, ông Pitak Pruittisarikorn, lãnh đạo Honda Thái Lan, chia sẻ tại triển lãm.
Ngoài 4 quốc gia Đông Nam Á mà ông Pitak tỏ ra e ngại, gồm Brunei, Singapore, Malaysia và VN, giám đốc của Honda Thái còn nhắc đến khả năng nền công nghiệp ô tô Thái bị ảnh hưởng khi Indonesia cũng ngấp nghé ý định tham gia hiệp định thương mại này.
Ngành công nghiệp ô tô Thái hiện đứng đầu khu vực ASEAN, với lượng ô tô xuất xưởng từ Thái chiếm đến 49% sản lượng xe trong toàn khu vực, tờ Bangkok Post cho biết. Trước đó, chuyên trang kinh tế của tờ báo này cũng nhận định, hiện các nhà sản xuất thiết bị điện tử đang đóng đô tại Thái Lan đã dần chuyển địa bàn sang nước láng giềng VN.
Trong bài báo giật tít ngắn gọn Việt Nam đi lên, Bangkok Post trích lời Đại sứ Thái Lan tại VN Panyarak Poolthup cho rằng nhà đầu tư nước ngoài ưa thích VN hơn hẳn, không chỉ bởi nhân công giá rẻ, mà còn bởi sự ổn định hơn về tình hình chính trị so với Thái Lan, nơi chưa bao giờ nguôi biến động trong những năm gần đây. Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc trong năm nay đã đóng cửa dây chuyền sản xuất ti vi ở Thái và chuyển toàn bộ hệ thống sang VN, khởi công nhà máy sản xuất thứ 3 tại đây. Các số liệu cho thấy, xấp xỉ 90% sản lượng toàn thế giới của Samsung, từ điện thoại di động, máy tính bảng cho đến ti vi, đều được lắp ráp tại VN. Đó là chưa kể đến việc đồng hương và đối thủ của Samsung, hãng điện tử LG, cũng đóng cửa các nhà máy địa phương để chuyển sang VN, tờ báo lâu năm nhất Thái Lan khẳng định.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, Thái Lan, nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, cũng đang phải đối mặt với sức ép bị tụt hạng, khi những đợt hạn hán kéo dài do ảnh hưởng của El Nino dự kiến đưa ngành nông nghiệp Thái đứng trước đợt mất mùa nặng nề nhất trong lịch sử 19 năm qua, đồng thời tạo cơ hội cho VN “kiếm thêm” từ các hợp đồng xuất khẩu liên tục gia tăng. Theo Bloomberg, xuất khẩu gạo VN sẽ tăng thêm 14% trong quý 1/2016, lên đến 1,3 triệu tấn.
Chỉ tính riêng trong tháng 10, sản lượng xuất khẩu gạo từ VN đã tăng đến 43%, mức tăng đột biến và cao nhất kể từ giữa năm 2012; trong đó, Indonesia và Philippines là hai khách hàng trọng điểm trong khu vực, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết.
Cơn khát thị trường Việt
Trong cuộc trao đổi với báo giới Thái cuối tháng trước, Đại sứ Panyarak, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ tại VN từ tháng 4 năm ngoái, đã thúc giục các doanh nghiệp Thái chớp lấy cơ hội VN đang ồ ạt mở cửa, tham gia các hiệp định thương mại quốc tế để đầu tư vào thị trường nhộn nhịp này.
“Nhà đầu tư Thái nên đầu tư vào VN, nhưng đừng quên chuẩn bị kỹ càng, tìm hiểu về luật lệ, quy định nước sở tại và khảo sát cẩn trọng các ưu, nhược của thị trường này”, ông Panyarak nói thêm, nhấn mạnh rằng mỗi tỉnh thành ở VN có những cơ chế thu hút đầu tư hoàn toàn riêng biệt. “Các doanh nghiệp phải dựa vào kỹ năng đàm phán của chính mình và đưa ra những đề nghị tốt nhất cho phía VN. Được như vậy, VN sẽ dành cho bạn những cơ hội tốt nhất, vì họ cũng rất cần nguồn FDI”, ông nói.
Theo Đại sứ Panyarak, mức tăng trưởng 6% hằng năm là một trong những lý do khiến các nhà đầu tư Thái, nhất là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và đồ gia dụng, lạc quan tại thị trường 90 triệu dân này. Hai chính phủ đều mong muốn tăng kim ngạch thương mại hằng năm giữa hai nước lên mức 20 tỉ USD, tăng trưởng hơn 60% so với mức 12 tỉ USD năm 2014.
Theo sau những cuộc xâm nhập lặng lẽ của một số công ty hàng tiêu dùng Thái từ giữa năm 2014, các đại gia bán lẻ đã ồ ạt đặt chân vào thị trường Việt trong năm nay, và đến đầu năm sau, thương vụ trị giá 61,8 triệu USD để thâu tóm các nhà máy sản xuất tại VN và Indonesia của Tipco Asphalt Pcl, ông trùm ngành nhựa đường Thái Lan, dự kiến sẽ mở đầu cho thời kỳ đổ bộ rầm rộ của các đại gia công nghiệp nước láng giềng.
Lan Viên (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.