Brian Chesky hiện giữ vị trí CEO của Airbnb, mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng trọ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới. Trải qua nhiều vòng gọi vốn, Airbnb được định giá ở mức 30 tỷ USD, là startup lên thứ 4 trên thế giới tính đến thời điểm cuối năm 2016 (theo số liệu của cổng thống kê trực tuyến Statista).
Trong bài báo gần đây đăng tải trên trang CNBC, Brian Chesky đã chia sẻ 3 lời khuyên liên quan đến việc gọi vốn mà startup nào cũng nên chú ý.
Kiên nhẫn chờ đợi
Trước khi tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp cho công ty, Chesky đề xuất startup tìm ra người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang theo đuổi, sau đó kiên nhẫn chờ đợi.
“Thường thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cố gắng và bị từ chối, nên đừng ngại chờ lâu”, CEO Airbnb khẳng định.
Trong trường hợp không có nhà đầu tư nào ủng hộ dự án của bạn, hãy tự tìm cho mình một người hướng dẫn (mentor). Người hướng dẫn này nên là những người có kinh nghiệm, có tuy tín trong giới đầu tư, có nhiều mối quan hệ để giúp đỡ bạn.
“Các nhà đầu từ sẽ không muốn gặp bạn, trừ khi có người quen giới thiệu. Và dù có gặp thì cũng không dám bỏ tiền vào dự án của bạn”, Chesky chia sẻ.
Gọi vốn càng ít càng tốt
Chesky cho biết những người mới khởi nghiệp, trong giai đoạn đầu, thường có thói quen gọi vốn nhiều hơn số tiền họ thực sự cần.
“Bản thân tôi, tôi luôn đảm bảo mình gọi vốn ở mức tối thiếu. Như vậy tôi sẽ phải phát triển văn hóa công ty theo hướng sáng tạo, sử dụng ít các phần mềm hiện đại có sẵn, liên tục tìm tòi những giải pháp mới, hướng tới môi trường làm việc đơn giản, tiết kiệm”.
Quan điểm này cũng từng được đưa ra bởi Mark Suster, một doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm khởi nghiệp và đầu tư vào các startup tại Thung lũng Silicon. Ông cho rằng nguồn vốn hạn chế sẽ buộc người mới khởi nghiệp phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc nên/không nên thực hiện điều gì, tuyển dụng ai và sa thải ai. Nó cũng buộc họ phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi đàm phán về giá tiền thuê văn phòng hay trả lương cho nhân viên sao cho hợp lý nhất?
Ngoài ra một lợi ích khác của gọi vốn ít là bạn vẫn giữ được quyền kiểm soát công ty, không bị tác động quá nhiều từ phía nhà đầu tư, dễ dàng đưa ra các quyết định theo ý mình.
“Hãy tưởng tượng, nếu công ty thực sự chạm tới thành công, bạn sẽ muốn quyền kiểm soát nằm trong tay mình rồi. Nếu công ty nhận nhiều vốn, bạn sẽ phải trao bớt quyền cho người khác, lúc ấy bạn còn cảm thấy vui nữa không?”, Chesky đặt câu hỏi.
Tìm kiếm nhà đầu tư chất lượng
CEO Airbnb cho biết nhiều người trẻ đua nhau tìm gặp các nhà đầu tư vì họ bị ám ảnh bởi việc huy động vốn càng cao càng tốt. Tuy nhiên anh cảnh báo điều này không hề có lợi cho công ty.
Có những nhà đầu tư gọi là “nhà đầu tư cá mập”, chỉ có mục tiêu thâu tóm chứ không có mục tiêu đồng hành. Họ đến để chiếm quyền, mong muốn kiếm lời trong ngắn hạn bằng cách kiểm soát công ty và bán công ty chứ không hướng tới phát triển dài hạn.
Hiện nay nhiều nhà đầu tư tài chính nhắm đến mục tiêu này, vì thế, thứ tự ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư với startup nên là: đối tác cùng ngành => quỹ đầu tư cùng ngành => quỹ đầu tư tài chính.
Để kết luận, Chesky khẳng định: “Nếu ngày nào đó bạn thành công, bạn sẽ có quyền tự hào vì đã huy động vốn ít, vẫn nắm quyền kiểm soát và tìm được nhà đầu tư ‘chất lượng cao’ cho mình”.
Hồng Lam (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Dám khởi nghiệp với 100 USD?

    Dám khởi nghiệp với 100 USD?

    07/05/2021 1:50 PM

    Có nhiều thứ mà một startup cần. Tiền là điều đương nhiên nhưng không phải tất cả. Rất nhiều yếu tố nội tại có thể vận dụng và “quy đổi” tương đương tiền. Quan trọng là, bạn đã chuẩn bị gì và lên kế hoạch như thế nào để khởi nghiệp?

  • 5 quy tắc "vàng" cho startup trong gọi vốn, tiêu tiền

    5 quy tắc "vàng" cho startup trong gọi vốn, tiêu tiền

    23/04/2021 2:45 PM

    Đó là chia sẻ của nữ doanh nhân 26 tuổi, Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans, người vừa trở thành một trong hai doanh nhân Việt, được xướng tên trong "Forbes Under 30 Asia", hạng mục Tài chính và đầu tư mạo hiểm.

  • Giảng viên 8X thành ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực

    Giảng viên 8X thành ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực

    02/04/2021 10:07 AM

    Từ một giảng viên đại học, Đặng Trần Huy rẽ sang kinh doanh ngành F&B, sau 6 năm, anh sở hữu 4 nhà hàng có lúc doanh thu vài tỷ đồng một tháng.

  • Các startup tại Đông Nam Á sẽ kiếm lời lớn từ thị trường việc làm theo yêu cầu trong tương lai

    Các startup tại Đông Nam Á sẽ kiếm lời lớn từ thị trường việc làm theo yêu cầu trong tương lai

    30/03/2021 7:30 PM

    CafeLand - Chúng ta đang ở trong giai đoạn mà công việc theo yêu cầu dường như là tương lai của thị trường việc làm. Một cuộc khảo sát của McKinsey cho thấy 61% các công ty mong đợi sẽ thuê thêm nhân sự trợ giúp ngắn hạn trong những năm tới. Các nghiên cứu khác cho thấy thực tế này đang gia tăng trong tất cả các hạng mục từ công việc chuyên môn đến công việc văn phòng đơn thuần.

  • Chọn khởi nghề hay khởi nghiệp?

    Chọn khởi nghề hay khởi nghiệp?

    30/03/2021 12:30 PM

    Khởi nghề hay khởi nghiệp? Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng làm khó không ít bạn trẻ khi phân vân giữa hai lối đi: khởi nghiệp làm chủ hay khởi nghề làm thuê!

  • Những bài học dẫn lối khởi nghiệp thành công

    Những bài học dẫn lối khởi nghiệp thành công

    31/12/2019 10:08 AM

    Dưới đây là những bài học dẫn lối thành công quý giá mà John Rampton chia sẻ từ những đã học được khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.